Quốc tế nổi bật: "Lý do chiến thuật" của Israel

Quân đội Israel khẳng định quyết định rút bộ binh khỏi miền Nam Gaza xuất phát từ các lý do mang tính chiến thuật. Động thái này diễn ra trùng hợp với thời điểm phái đoàn Hamas và Israel đến Ai Cập tham gia vòng đàm phán mới về lệnh ngừng bắn.

"Lý do chiến thuật" khiến Israel rút quân khỏi miền Nam Gaza

Binh sĩ Israel triển khai tại Gaza
Binh sĩ Israel triển khai tại Gaza. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 7/4, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant thông báo quân đội nước này đã rút quân khỏi thành phố Khan Younis ở phía Nam Gaza “để chuẩn bị cho những nhiệm vụ mới, trong đó có ở Rafah". Cùng ngày, Tổng tham mưu trưởng Lực lượng phòng vệ Israel (IDF) Herzi Halevi khẳng định cuộc xung đột ở Gaza vẫn tiếp diễn và “còn lâu mới kết thúc”.

Quân đội Israel khẳng định quyết định rút bộ binh khỏi miền Nam Gaza xuất phát từ các lý do mang tính chiến thuật. Động thái này diễn ra trùng hợp với thời điểm phái đoàn Hamas và Israel đến Ai Cập tham gia vòng đàm phán mới về lệnh ngừng bắn.

Ukraine có thể không được mời tới dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Mỹ

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg
Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (trái) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky. Ảnh: Getty

Theo tờ New York Times, Ukraine sẽ không được mời tham dự hội nghị thượng đỉnh NATO sắp diễn tại Mỹ. Nguồn tin trên lưu ý rằng NATO không sẵn sàng kết nạp thành viên mới vì sẽ khiến họ bị lôi kéo vào cuộc chiến trên bộ lớn nhất ở châu Âu kể từ năm 1945 thông qua hiệp ước an ninh tập thể của NATO.

Mỹ và Đức vẫn phản đối mời Ukraine gia nhập NATO tại hội nghị thượng đỉnh sắp tới, giống như tại hội nghị thượng đỉnh năm ngoái. Theo New York Times, họ thậm chí còn muốn loại bỏ vấn đề này khỏi chương trình nghị sự vào tháng 7 năm nay.

Bang Mỹ ban bố tình trạng khẩn cấp trước nhật thực

Bà Sarah Huckabee Sanders
Bà Sarah Huckabee Sanders

Arkansas là nơi lý tưởng để quan sát nhật thực toàn phần ở Mỹ. Thống đốc bang Arkansas đã ban bố tình trạng khẩn cấp để đón tiếp lượng lớn khách du lịch tới quan sát nhật thực. "Tôi tuyên bố tình trạng khẩn cấp đối với các hãng vận tải thương mại vận chuyển hàng thiết yếu tới khách hàng ở Arkansas trong thời kỳ khẩn cấp này", bà Sarah Huckabee Sanders, thống đốc bang Arkansas, ngày 5/4 tuyên bố.

Nhật thực toàn phần, hiện tượng Mặt Trăng hoàn toàn che khuất Mặt Trời, sẽ xuất hiện từ vùng duyên hải Thái Bình Dương của Mexico lúc 11h07 giờ PDT ngày 8/4 (1h07 ngày 9/4 giờ Hà Nội), sau đó di chuyển qua một vùng rộng lớn ở Mỹ, từ Texas tới Maine và tới Canada.

Iraq sửa lại đường ống cũ để nối lại vận chuyển dầu thô đến Thổ Nhĩ Kỳ

Một cơ sở lọc dầu tại Nasiriyah, Iraq
Một cơ sở lọc dầu tại Nasiriyah, Iraq. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Iraq đang sửa chữa một đường ống cho phép Baghdad có thể vận chuyển 350.000 thùng dầu/ngày đến Thổ Nhĩ Kỳ vào cuối tháng này. Đây là thông báo được Thứ trưởng Dầu mỏ Iraq, Basim Mohammed đưa ra ngày 8/4. Theo ông, đường ống này có thể hoạt động và sẵn sàng bơm dầu trở lại vào cuối tháng này. Việc Iraq mở lại đường ống Kirkuk-Ceyhan, vốn đã ngưng hoạt động trong 1 thập niên qua, sẽ là sự cạnh tranh với đường ống từ khu vực người Kurd đang bị ngừng hoạt động trong 1 năm nay.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov thăm chính thức Trung Quốc

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Theo hãng tin TASS, ngày 8/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã đến thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm chính thức quốc gia châu Á này. Trước đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết dự kiến tại Bắc Kinh, Ngoại trưởng Lavrov sẽ hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Vương Nghị. Đặc biệt, hai bên sẽ thảo luận về tình hình ở Ukraine và khu vực châu Á - Thái Bình Dương, các vấn đề hợp tác song phương và tương tác trên trường quốc tế.

Ông Trump gây quỹ được hơn 50 triệu USD, phá kỷ lục của ông Biden

Cựu Tổng thống Donald Trump
Cựu Tổng thống Donald Trump và phu nhân Melania Trump xuất hiện tại sự kiện gây quỹ. Ảnh: AP.

Đội ngũ tranh cử của ông Donald Trump cho biết đã huy động được 50,5 triệu USD chỉ trong hôm 6/4. Đây là một con số đáng kinh ngạc, vượt kỷ lục 25 triệu USD trong buổi gây quỹ chung của Tổng thống Joe Biden và hai người tiền nhiệm ở New York vào tuần trước. Đây được xem là sự kiện gây quỹ lớn nhất trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm nay của ông Trump. Theo tờ The Washington Post, những người tham dự buổi gây quỹ lớn đầu tiên trong chiến dịch tranh cử này của ông Trump sẽ chi trả tới 814.600 USD/người (hơn 20 tỷ đồng).

Các sân bay Đức đạt được thỏa thuận chấm dứt đình công

Máy bay của Hãng hàng không Lufthansa tại sân bay Frankfurt, Đức
Máy bay của Hãng hàng không Lufthansa tại sân bay Frankfurt

Các nhà điều hành sân bay ở Đức đã đồng ý với Liên minh công đoàn các ngành dịch vụ (Verdi) về thỏa thuận tiền lương cho khoảng 25.000 nhân viên an ninh hàng không để ngăn chặn nguy cơ xảy ra các cuộc đình công mới. Tranh chấp tiền lương đã dẫn đến hàng loạt cuộc đình công làm tê liệt 11 sân bay lớn trên khắp nước Đức và ảnh hưởng nghiêm trọng đến giao thông hàng không vào đầu và giữa tháng Ba vừa qua. Thỏa thuận tiền lương nói trên được đưa ra sau quá trình phân xử trọng tài bắt đầu hôm thứ Sáu tuần trước tại một địa điểm bí mật.

Xuân An (t/h)