Quốc tế nổi bật: Chiến lược độc đáo của ông Trump

Đội ngũ của ông Trump đã xây dựng một chiến lược độc đáo giúp cựu tổng thống vừa có thời gian hầu tòa, vừa tranh cử hiệu quả.

Chiến lược độc đáo của cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Trong ít nhất 6 tuần tới đây, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ phải vừa phải hầu tòa vừa vận động tranh cử. Đây có thể sẽ là một sự bất tiện đối với ông Trump. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng cựu Tổng thống Trump đã biến điều bất lợi này thành cơ hội có một không hai: Đặt các phiên tòa vào trung tâm chiến lược tranh cử. Ông Trump hy vọng sẽ tận dụng các phiên tòa để tăng lợi thế cho mình bằng cách khuấy động những người ủng hộ, tăng cường gây quỹ và coi mình là nạn nhân, theo tờ The Wall Street Journal.

Điều kiện để Israel ngừng bắn ở Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu ngày 7/4 cho biết Israel sẽ không nhất trí ngừng bắn cho đến khi các con tin đang bị giam giữ ở Dải Gaza được thả. Thủ tướng Netanyahu nhấn mạnh bất chấp áp lực quốc tế ngày càng tăng, Israel sẽ không nhượng bộ trước những yêu cầu “cực đoan” của lực lượng Hamas, bên đã châm ngòi cuộc xung đột vào ngày 7/10 năm ngoái với cuộc tấn công đẫm máu vào miền Nam Israel.

Trong một động thái khác, người phát ngôn quân đội Israel cho biết quân đội nước này đã rút toàn bộ bộ binh khỏi phía Nam Dải Gaza, ngoại trừ một lữ đoàn. Quân đội Israel chưa cung cấp thêm thông tin chi tiết về vấn đề này.

Mỹ sắp triển khai các bệ phóng tên lửa SM-6, Tomahawk mới ở Ấn Độ Dương-TBD

Tư lệnh Lục quân Mỹ ở Thái Bình Dương, Tướng Charles Flynn
Tư lệnh Lục quân Mỹ ở Thái Bình Dương, Tướng Charles Flynn

Trong chuyến thăm Hàn Quốc, Tướng Flynn tiết lộ quân đội Mỹ đã phát triển "các loại hỏa lực chính xác tầm xa,” đưa tên lửa đánh chặn SM-6 và tên lửa tấn công từ biển Tomahawk vào danh sách các vũ khí có thể phóng từ hệ thống phóng mới. Thông tin này là sự xác nhận đầu tiên của ông Flynn về các loại hệ thống vũ khí sẽ được triển khai trong khu vực trong năm nay.

Ông Zelensky cảnh báo tình thế cam go của Ukraine 

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Ukraine có thể cạn kiệt tên lửa phòng không nếu Nga tiếp tục chiến dịch ném bom tầm xa tăng cường, Tổng thống Volodymyr Zelensky cảnh báo ngày 6/4. Đây là lời cảnh báo rõ ràng nhất của nhà lãnh đạo Ukraine cho đến nay về tình hình ngày càng xấu đi mà lực lượng phòng không nước này phải đối mặt sau nhiều tuần Nga tấn công hệ thống năng lượng, các thị trấn và thành phố bằng tên lửa và UAV.

Tổng thống Zelensky cho biết, Ukraine có đủ kho dự trữ để đối phó trong thời điểm hiện tại nhưng nước này đang phải đưa ra những lựa chọn khó khăn về những gì cần bảo vệ.

Israel không kích vào miền Đông Lebanon

Israel không kích vào miền Đông Lebanon

Israel không kích vào miền Đông Lebanon

Israel đã tiến hành các cuộc không kích vào Thung lũng Bekaa ở miền Đông Lebanon vào sáng 7/4, vài giờ sau khi nhóm vũ trang Hezbollah tuyên bố bắn hạ 1 máy bay không người lái của Israel trên bầu trời Lebanon. Các nguồn tin cho biết, cuộc tấn công của Israel nhằm vào một trại huấn luyện của Hezbollah ở làng Janta, gần biên giới với Syria.

Một trong các cuộc không kích nhằm vào thị trấn Safri, gần thành phố Baalbek ở phía Đông nhưng không có thương vong nào được báo cáo. Người phát ngôn của quân đội Israel Avichay Adraee cho biết chiếc máy bay không người lái đã rơi trên lãnh thổ Lebanon sau khi bị trúng tên lửa đất đối không. Vụ việc đang được điều tra.

Tổng thống Putin thảo luận về tình hình lũ lụt ở Vùng Orenburg

Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã một lần nữa thảo luận về tình hình lũ lụt ở Vùng Orenburg với Bộ trưởng Tình trạng khẩn cấp Alexander Kurenkov.  Tổng thống đã nhấn mạnh và chỉ ra sự cần thiết phải phân tích, dự báo và thực hiện các biện pháp thích hợp, kịp thời liên quan đến tình hình đang diễn ra với lũ lụt có thể xảy ra ở Vùng Kurgan và Tyumen. Theo Bộ trưởng, hơn 4.000 người, trong đó có 885 trẻ em, đã được sơ tán khỏi vùng lũ lụt trong khu vực. Tại Orsk, 11 nơi trú ẩn tạm thời với hơn 8.000 chỗ đã được thiết lập. Có 510 người đang ở đó, trong đó có 116 trẻ em.

Cộng hoà Síp kêu gọi EU hỗ trợ để quản lý lượng người di cư

di cu
15 chiếc thuyền chở 800 người đã thực hiện hành trình kéo dài 10 giờ từ Lebanon đến CH Síp

Bộ trưởng Nội vụ Cộng hoà Síp Constantinos Ioannou cho biết, các cơ sở tiếp nhận người di cư của hòn đảo đã lên mức đỉnh điểm và kêu gọi sự hỗ trợ từ Liên minh châu Âu (EU). Trước chuyến thăm Beirut (Lebanon) để thảo luận về tình trạng khẩn cấp vào ngày 8/4, Bộ trưởng Constantinos Ioannou đã kêu gọi sự hỗ trợ từ Brussels khi nước này đang chứng kiến sự gia tăng rất mạnh về lượng người di cư Syria đến qua Lebanon. "Chúng tôi đang ở trong tình trạng khủng hoảng, đã đạt tới giới hạn của mình”, ông nói.

Xuân An (t/h)