Quốc tế nổi bật: Israel đồng ý nối lại đàm phán ngừng bắn

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đồng ý cử đoàn đàm phán tới Ai Cập và Qatar để nối lại vòng đàm phán về một lệnh ngừng bắn nhân đạo và trao đổi con tin với phong trào Hồi giáo Hamas tại Dải Gaza

Israel đồng ý nối lại đàm phán ngừng bắn

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu 
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu 

Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết ông Netanyahu đã trao đổi với lãnh đạo các cơ quan tình báo, an ninh Shin Bet và Mossad và “đồng ý cử các đoàn đàm phán tới Doha và Cairo trong những ngày tới”.

Vòng đàm phán tại Doha (Qatar) đã kết thúc tuần trước mà không đạt được bước đột phá nào. Đàm phán diễn ra đúng thời điểm Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) thông qua nghị quyết yêu cầu các bên ngừng bắn tại Gaza trong tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo. Sau bước đi này của HĐBA LHQ, Israel đã rút phái đoàn đàm phán tại Doha về nước.

Ông Joe Biden gây quỹ vượt xa ông Donald Trump

ong donal trump
Tổng số tiền mà chiến dịch của ông Biden thu được hiện là hơn 188 triệu USD. Trong khi ông Donald Trump mới đạt được 179 triệu USD

Ngày 28/3 Tổng thống Joe Biden cùng với hai cựu Tổng thống Barack Obama và Bill Clinton đã tổ chức quyên tiền từ hơn 5.000 người ủng hộ tại thành phố New York, dự kiến thu về khoảng 25 triệu USD. Tổng số tiền mà chiến dịch của ông Biden thu được hiện là hơn 188 triệu USD. Trong khi ông Donald Trump mới đạt được 179 triệu USD. Chiến dịch tranh cử của ông Donald đang gặp khó khăn khi chỉ tổ chức một sự kiện tranh cử duy nhất kể từ khi giành được đề cử tổng thống của đảng Cộng hòa vào ngày 12/3.

Ukraine, Mỹ ký thỏa thuận hoãn thanh toán nợ chính phủ

Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine Sergii Marchenko
Bộ trưởng Bộ Tài chính Ukraine Sergii Marchenko (phải) và Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Mỹ tại Ukraine Bridget Brink ký thỏa thuận hoãn thanh toán nợ chính phủ. (Nguồn: Bộ Tài chính Ukraine)

Theo hãng tin Sputnik, Bộ Tài chính Ukraine ngày 29/3 thông báo nước này và Mỹ đã ký thỏa thuận hoãn thanh toán nợ chính phủ nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách Ukraine và giải phóng quỹ cho các nhu cầu xã hội và nhân đạo. Trước đó, Chủ tịch Ủy ban thuế của Quốc hội Ukraine - ông Danylo Hetmantsev ngày 7/3 cho biết nợ chính phủ đã tăng hơn 50 tỷ USD, tương đương 54%, trong hai năm qua.

Tajikistan bắt 9 người liên quan vụ khủng bố ở Moskva

bắt nghi phạm khủng bố tại nga
Một trong 4 nghi phạm được đưa đến tòa án quận Basmanny hôm 25/3. Ảnh: RIA Novosti

Một nguồn tin an ninh Tajikistan tiết lộ Ủy ban An ninh quốc gia Tajikistan trong tuần này đã bắt giữ 9 người tình nghi liên quan đến các nghi phạm xả súng tại nhà hát Crocus City Hall ở ngoại ô thủ đô Nga, cũng như nhóm ISIS-K - một nhánh của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" tự xưng tại tỉnh Khorasan của Afghanistan. Theo nguồn tin trên, tất cả 9 người đã bị bắt giữ hôm 25/3 tại thành phố Vakhdat và đã được đưa đến thủ đô Dushanbe để phục vụ điều tra.

Nhật Bản ban hành ngân sách quốc phòng cao kỷ lục tài khóa 2024

Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot PAC-3
Hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot PAC-3 được triển khai tại Sapporo, Nhật Bản. (Ảnh: Kyodo/TTXVN)

Nhật Bản vừa đưa mức chi tiêu quốc phòng cao kỷ lục vào ngân sách ban hành cho tài khóa 2024, bắt đầu từ tháng 4 tới. Ngân sách quốc phòng tài khóa 2024 của Nhật Bản đạt mức cao lịch sử 7.950 tỷ yen (khoảng 52,53 tỷ USD). Đây là một phần trong ngân sách quốc gia được Quốc hội Nhật Bản phê duyệt ngày 28/3 cho tài khóa 2024, với tổng trị giá 112.570 tỷ yen.

Nga phủ quyết dự thảo nghị quyết của HĐBA về Triều Tiên

Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vasily Nebenzya
Đại diện thường trực của Nga tại LHQ Vasily Nebenzya. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ngày 28/3, Nga đã phủ quyết dự thảo nghị quyết do Mỹ đề xuất bỏ phiếu tại Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) về việc gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ Ủy ban phụ trách các lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2025. Dự thảo nghị quyết nhận được sự ủng hộ của 13 trong số 15 ủy viên HĐBA LHQ. Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng. 

Jakarta chính thức trở thành 'cố đô' của Indonesia

Thủ đô Jakarta – Indonesia
Thủ đô Jakarta chính thức trở thành 'cố đô' của Indonesia

Ngày 28/3, Hội đồng đại diện nhân dân Indonesia (DPR) đã chính thức thông qua dự thảo Luật Đặc khu Jakarta (Luật DKJ), đồng nghĩa rằng Jakarta không còn là Tỉnh đặc khu Thủ đô Jakarta (DKI) mà trở thành Tỉnh đặc khu Jakarta (DKJ). Chủ tịch DPR (Baleg), Supratman Andi Agtas, cho biết Luật DKJ phù hợp với Luật thủ đô Quốc gia Nusantara (IKN) thay thế cho Jakarta.

Xuân An (t/h)