Quốc tế nổi bật: Belarus rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Vũ trang thông thường ở châu Âu

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 5/4 tuyên bố nước này sẽ đình chỉ việc tham gia Hiệp ước các Lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE), vốn từng là học thuyết an ninh quan trọng của lục địa này.

Belarus rút khỏi Hiệp ước Lực lượng Vũ trang thông thường ở châu Âu

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko

Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko ngày 5/4 tuyên bố nước này sẽ đình chỉ việc tham gia Hiệp ước các Lực lượng vũ trang thông thường ở châu Âu (CFE), vốn từng là học thuyết an ninh quan trọng của lục địa này. Tổng thống Lukashenko đã đưa ra dự luật kêu gọi quốc hội đình chỉ hoạt động.

Nga công khai danh tính nghi phạm thứ 11

Nghi phạm Muhammad Zoir Sharipzoda
Nghi phạm Muhammad Zoir Sharipzoda

Cơ quan báo chí của tòa án hình sự Moscow cho biết nghi phạm thứ 11 đã bị bắt giữ do liên quan tới vụ tấn công khủng bố ngày 23/3 tại buổi hòa nhạc ở Toà thị chính Crocus, ngoại ô Moscow. Nghi phạm này được xác định là Muhammad Zoir Sharipzoda, người Tajikistan. Tòa án quận Basmanny đã ra lệnh giam giữ nghi phạm ít nhất đến ngày 22/5. Truyền thông Nga cho rằng Sharipzoda là người đã tham gia vào việc chuẩn bị cho vụ tấn công, tuy nhiên không cung cấp chi tiết cụ thể.

Iran báo động toàn quân, dọa tấn công trực diện vào Israel

tòa nhà sứ quán Iran ở Damascus,
Lực lượng cứu hộ làm nhiệm vụ tại hiện trường vụ tấn công vào tòa nhà sứ quán Iran ở Damascus, Syria ngày 1/4/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Truyền thông Israel hôm nay (6/4) cho biết, Iran đã ra lệnh báo động với toàn bộ các lực lượng vũ trang nước này, sẵn sàng cho kịch bản đối đầu trực diện với Israel nhằm đáp trả cuộc không kích của quân đội Israel vào tòa lãnh sự Iran ở thủ đô Damascus của Syria hồi đầu tháng này khiến 7 thành viên Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thiệt mạng. Truyền thông cũng như chính giới Iran chưa bình luận về thông tin này. 

Hamas cử phái đoàn đàm phán tới Ai Cập

xung đột israel
Cảnh đổ nát sau các cuộc không kích của Israel tại Dải Gaza ngày 1/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 5/4, phong trào Hồi giáo Hamas thông báo sẽ cử phái đoàn cấp cao tới thủ đô Cairo của Ai Cập trong ngày 7/4 để tham gia đàm phán về lệnh ngừng bắn tại Dải Gaza. Trong thông báo, Hamas nhắc lại các yêu cầu được đề xuất ngày 14/3 trước khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc (HĐBA LHQ) ra nghị quyết kêu gọi ngừng bắn ở Dải Gaza ngày 25/3. Các yêu cầu bao gồm ngừng bắn vĩnh viễn, rút lực lượng Israel khỏi Gaza, tạo điều kiện cho người dân Gaza sơ tán được trở về nhà và một thỏa thuận "nghiêm túc" về việc trao đổi tù nhân Palestine với con tin Israel đang bị giam giữ ở Gaza.

Iran bắt giữ thủ lĩnh cấp cao của IS

Các tay súng IS
Các tay súng IS. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ngày 6/4, Cảnh sát Iran thông báo đã bắt giữ 1 thủ lĩnh cấp cao của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng cùng 2 thành viên của tổ chức này tình nghi âm mưu thực hiện vụ tấn công liều chết vào cuối tháng lễ Ramadan linh thiêng của người theo đạo Hồi. Mohammad Zaker, biệt danh "Ramesh", và 2 thành viên khác của IS bị bắt ở thành phố Karaj, thuộc tỉnh Alborz, phía Tây thủ đô Tehran. Ngoài ra, 8 người khác đi cùng nhóm này cũng đã bị tạm giữ. 

Mexico đình chỉ quan hệ ngoại giao với Ecuador

Cảnh sát Ecuador
Cảnh sát Ecuador đứng bên ngoài Flagrancy Unit, nơi được cho là đang lưu giữ cựu Phó Tổng thống Ecuador Jorge Glas tại Quito, Ecuador ngày 5/4/2024. Ảnh: Reuters

Mexico hôm nay 6/4 tuyên bố đình chỉ quan hệ ngoại giao với Ecuador. Quyết định được đưa ra sau khi nhà chức trách Ecuador bắt giữ cựu Phó Tổng thống nước này Jorge Glas tại Đại sứ quán Mexico tại Quito. Ông Glas là Phó Tổng thống Ecuador nhiệm kỳ 2013-2018. Ông bị kết án 14 năm tù giam vì cáo buộc nhận hối lộ. Ông được chính phủ Mexico cấp quy chế tị nạn chính trị và đang tạm trú bên trong đại sứ quán nước này ở Ecuador trước khi bị cảnh sát xông vào bắt giữ.

NATO chuẩn bị tập trận hải quân tại Biển Đen

Cuộc tập trận “Sea Shield-21”
Cuộc tập trận “Sea Shield-21” (Lá chắn biển-21) của NATO do Hải quân Romania dẫn đầu.

Bộ Quốc phòng Romania ngày 5/4 cho biết quốc gia này sẽ tổ chức cuộc tập trận hải quân đa quốc gia Sea Shield (Lá chắn biển) của NATO ở Biển Đen và Đồng bằng sông Danube từ ngày 8 đến ngày 21 tháng 4.

Cuộc tập trận sẽ có sự tham gia của quân đội Bulgaria, Pháp, Gruzia, Hy Lạp, Italy, Vương quốc Anh, Moldova, Hà Lan, Ba Lan, Bồ Đào Nha, Thổ Nhĩ Kỳ và Mỹ. Ngoài ra, các nhóm lực lượng khác của quân đội Romania và các cơ quan của hệ thống phòng thủ quốc gia cũng sẽ tham gia vào cuộc tập trận.

NATO cho biết cuộc tập trận nhằm mục đích “tăng cường phối hợp cho các hoạt động quân sự của hải quân và giành lại quyền kiểm soát các tuyến đường biển quan trọng”.

Xuân An (t/h)