Loại bỏ đồng USD, Argentina sẽ dùng đồng Nhân dân tệ để thanh toán nhập khẩu với Trung Quốc

Argentina vừa cho biết sẽ bắt đầu thanh toán hàng nhập khẩu từ Trung Quốc bằng đồng Nhân dân tệ thay vì đồng USD.
Argentina sử dụng đồng Nhân dân tệ thay vì đồng USD trong giao dịch với Trung Quốc
Đồng Nhân dân tệ đã vượt đồng USD để trở thành đồng tiền chính trong giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. (Ảnh: CNBC)

Bộ trưởng Kinh tế Argentina Sergio Massa vừa xác nhận nước này sẽ chuyển sang sử dụng đồng Nhân dân tệ thay vì đồng USD để thanh toán hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Theo đó, Argentina sẽ thanh toán lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc trị giá 1,04 tỷ USD bằng đồng Nhân dân tệ trong tháng 4 vừa qua, và dự kiến sẽ là khoản tiền tương ứng 790 triệu USD kể từ tháng 5 trở đi.

Giới quan sát đánh giá đây là động thái mới nhất của Argentina trong việc cố gắng duy trì nguồn dự trữ USD trong bối cảnh nước này đang chật vật đối phó với cuộc khủng hoảng tài chính - xã hội nghiêm trọng với mức lạm phát lên đến 102% trong tháng 3 vừa qua. Hoạt động xuất khẩu nông nghiệp của Argentina cũng sụt giảm lịch sử, càng khiến nước này trở nên khan hiếm USD hơn.  

Để đối phó với lạm phát và ngăn đồng Peso nội tệ mất giá, Chính phủ Argentina đã áp dụng nhiều chính sách can thiệp, hỗ trợ tỷ giá nhằm giúp doanh nghiệp trong các lĩnh vực chủ chốt mua được các loại ngoại tệ rẻ hơn so với giá thị trường.

Điều này mang đến lợi thế đối với Trung Quốc khi nước này đang nỗ lực quốc tế hoá đồng Nhân dân tệ. Vào tháng 1, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc đã mở rộng thỏa thuận hoán đổi tiền tệ với Argentina thêm 35 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 5 tỷ USD) lên, tổng cộng 165 tỷ nNân dân tệ.

Đại sứ Trung Quốc tại Argentina Zou Xiaoli cho biết “Trung Quốc sẵn sàng tăng cường hơn nữa hợp tác hoán đổi tiền tệ như một sự hỗ trợ cho việc thanh toán bằng đồng Nhân dân tệ ở Argentina”.

Dữ liệu của Cục Quản lý ngoại tệ nhà nước Trung Quốc cho biết tỷ lệ sử dụng đồng Nhân dân tệ trong giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 48% trong tháng 3, từ mức gần 0% vào năm 2010. Trong khi đó, tỷ lệ này của đồng USD giảm từ 83% xuống còn 47% trong cùng giai đoạn. Đây là lần đầu tiên đồng Nhân dân tệ vượt qua đồng USD trở thành đồng tiền được Trung Quốc sử dụng nhiều nhất trong giao dịch xuyên biên giới. Qua đó, đánh dấu cột mốc quan trong của nước này trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong giao dịch ngoại thương.

Tại khu vực Nam Mỹ, đồng Nhân dân tệ cũng vừa vượt đồng Euro để trở thành đồng ngoại tệ dự trữ lớn thứ hai, sau đồng USD, đối với Brazil. Brazil và Trung Quốc cũng vừa đạt được thoả thuận tiến hành giao dịch giữa hai nước bằng đồng tiền của hai nước thay vì bằng đồng USD. Theo đó, Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) sẽ thành lập một trung tâm thanh toán bù trừ ở Brazil để xử lý các giao dịch bằng đồng Nhân dân tệ.

Trong chuyến thăm Trung Quốc hồi đầu tháng này, Tổng thống Brazil Luiz Inacio Lula da Silva đã kêu gọi các nước BRICS, bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi, giải quyết thương mại song phương và đầu tư bằng đồng nội tệ của các nước, thay vì phụ thuộc vào đồng USD.

Minh Trang