Lãi suất ngân hàng 17/11/2023: Một ngân hàng lên đỉnh sát mốc 6%, một ngân hàng xuống vực dưới 4%

Tuỳ theo nguồn lực và cơ cấu cho vay mà từng ngân hàng có cách tiếp cận với lãi suất ngân hàng gửi tiết kiệm ở kỳ hạn 6 tháng khác nhau. Có ngân hàng lên đỉnh sát mốc 6%, có ngân hàng xuống vực dưới 4%.
lãi suất ngân hàng

Diễn biến đa chiều lãi suất ngân hàng

Lãi suất ngân hàng tiền gửi tiết kiệm hôm nay, ngày 17/11/2023 diễn biến trái chiều. Có ngân hàng giảm lãi suất ở các kỳ hạn ngắn (dưới 6 tháng) và giữ nguyên các kỳ trung hạn trở lên. Có ngân hàng chọn cách áp dụng chiến thuật hình sin, giữ nguyên ở các kỳ hạn ngắn, giảm lãi suất các kỳ trung hạn, và giữ nguyên ở các kỳ dài hạn. Có ngân hàng giảm lãi suất đồng loạt các kỳ hạn.

Điển hình là CBBank giữ nguyên lãi suất tiền gửi kỳ ngắn hạn 1 tháng, 2 tháng là 4,2%/năm, và 3 tháng, 4 tháng, 5 tháng là 4,3%/năm. Đối với các kỳ trung hạn, kỳ hạn 6 tháng từ 5,6% xuống còn 5,%; kỳ hạn từ 7 tháng đến 11 tháng từ 5,7% xuống còn 5,1%; kỳ hạn 12 tháng từ 6% xuống còn 5,4%.

Trong khi đó, SCB giảm lãi suất ngân hàng tất cả các kỳ ngắn, trung và dài hạn. Tại kỳ hạn 3 tháng, lãi suất ngân hàng gửi tiết kiệm từ 4,5% xuống còn 3,95%. Với kỳ hạn 6 tháng, lãi suất ngân hàng giảm từ 5,35% xuống còn 4,95%. Với các kỳ hạn dài, lãi suất giảm ở mức độ vừa phải. Kỳ hạn 12 tháng, lãi suất từ 5,65% xuống còn 5,45%. Kỳ hạn 24 tháng, lãi suất từ 5,65% xuống còn 5,45%.

Với HDBank, lãi suất ngân hàng gửi tiết kiệm trong các kỳ hạn từ 1-5 tháng được HDBank giảm từ 4,05% xuống còn 3,85%/năm. Lãi suất tiền gửi các kỳ hạn còn lại được HDBank giữ nguyên.

SHB thì chọn chiến thuật hình sin, giảm lãi suất ngân hàng ở các kỳ hạn 3 tháng, 6 tháng, 12 tháng, với mức giảm 0,2%. Với kỳ hạn 24 tháng, SHB giữ nguyên lãi suất ngân hàng gửi tiết kiệm ở mức 6,3%.

Người lên đỉnh cao, người về vực sâu

Trong các kỳ hạn gửi tiết kiệm, sự cạnh tranh mạnh nhất ở kỳ hạn 6 tháng. Lý do là, phần lớn các ngân hàng giảm ở các kỳ hạn ngắn, bởi các ngân hàng đã bắt đầu phải thực hiện giảm tỷ lệ tối đa nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn xuống mức 30% thay vì 34% như trước kia. Điều này khiến dòng vốn từ huy động các kỳ hạn ngắn có khả năng “ế”, tức là huy động được nhưng không cho vay (quá 30%) được, nên không mặn mà, thậm chí hạn chế huy động các kỳ hạn này bằng cách giảm lãi suất tiết kiệm.

Ở các kỳ hạn trung như 12 tháng, lãi suất ngân hàng phần lớn được giữ nguyên, nhưng khách hàng vẫn nghe ngóng, hy vọng trong thời gian ngắn lãi suất ngân hàng sẽ lên, nên nhiều người gửi kỳ hạn 6 tháng để đảm bảo lãi suất không bị giảm như các kỳ ngắn hạn hơn, và cũng dễ phản ứng hơn khi lãi suất tăng lên so với các kỳ hạn từ 12 tháng trở lên.

Mặc dù vậy, tuỳ theo nguồn lực và cơ cấu cho vay mà từng ngân hàng có cách tiếp cận với lãi suất ngân hàng gửi tiết kiệm ở kỳ hạn 6 tháng khác nhau. Vietcombank, một trong “tứ đại ngân hàng”; là ngân hàng dẫn đầu các tổ chức tín dụng tại Việt Nam, nằm trong Top 500 Ngân hàng hàng đầu thế giới theo kết quả bình chọn do Tạp chí The Banker công bố năm 2022; ngân hàng duy nhất của Việt Nam vào Top 30 Ngân hàng mạnh nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương theo đánh giá của The Asian Banker; là đại diện duy nhất của Việt Nam có mặt trong Top 1.000 Doanh nghiệp niêm yết lớn nhất toàn cầu (xếp thứ 950) do Tạp chí Forbes bình chọn. Nhưng quan trọng hơn, Vietcombank có mạng lưới chi nhánh ở đủ các tỉnh, thành phố trong cả nước, nên dễ dàng huy động tiền gửi hơn cả. Và do đó, không bận tâm quá mức đến cạnh tranh huy động vốn. Đây là ngân hàng duy nhất có lãi suất dưới 4% tại kỳ hạn 6 tháng: 3,9%/năm.

Ngược lại, Oceanbank với tầm nhìn trở thành ngân hàng được khách hàng tin tưởng và lựa chọn thông qua những trải nghiệm từ dịch vụ tốt, sản phẩm đa dạng, các quy trình thuận tiện hướng tới sự phục vụ khách hàng tốt nhất và hệ thống kênh phân phối đa dạng; trở thành ngân hàng khác biệt thông qua việc cung cấp các giải pháp tài chính và SPDV đơn giản, sáng tạo, phù hợp với nhiều nhóm khách hàng khác nhau đã trở thành ngân hàng có lãi suất đỉnh nhất, áp sát mốc 6% cũng tại kỳ hạn 6 tháng: 5,8%/năm.

Phương Nga