Nhân dân tệ lần đầu tiên vượt USD trở thành đồng tiền được Trung Quốc dùng nhiều nhất trong giao dịch xuyên biên giới

Tỷ lệ sử dụng đồng Nhân dân tệ trong giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 48% trong tháng 3 vừa qua, so với mức 47% của đồng USD.
Tỷ lệ sử dụng đồng Nhân dân tệ trong giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 48% trong tháng 3 vừa qua
Tỷ lệ sử dụng đồng Nhân dân tệ trong giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 48% trong tháng 3 vừa qua

Hãng nghiên cứu thị trường Bloomberg Intelligence dẫn dữ liệu từ Cục Quản lý ngoại tệ nhà nước Trung Quốc cho biết tỷ lệ sử dụng đồng Nhân dân tệ trong giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc đã tăng lên mức kỷ lục 48% trong tháng 3, từ mức gần 0% vào năm 2010. Trong khi đó, tỷ lệ này của đồng USD giảm từ 83% xuống còn 47% trong cùng giai đoạn.

Đây là lần đầu tiên đồng Nhân dân tệ vượt qua đồng USD trở thành đồng tiền được Trung Quốc sử dụng nhiều nhất trong giao dịch xuyên biên giới. Qua đó, đánh dấu cột mốc quan trong của nước này trong nỗ lực giảm sự phụ thuộc vào đồng USD trong giao dịch ngoại thương.

Bloomberg Intelligence cho biết tỷ lệ trên được tính toán dựa trên khối lượng của tất cả các loại giao dịch, bao gồm giao dịch chứng khoán qua hệ thống kết nối giữa các sở giao dịch chứng khoán ở Trung Quốc đại lục và Hồng Kông (Trung Quốc). Khối lượng các giao dịch xuyên biên giới bao gồm cả giao dịch tài khoản vốn (capital account) và tài khoản vãng lai (current account).

Giá trị các giao dịch xuyên biên giới bằng đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua cũng đã đạt mức kỷ lục 549,9 tỷ USD, từ mức 434,5 tỷ USD của tháng 2.

Ông Stephen Chiu, chiến lược gia trưởng về tỷ giá và ngoại hối khu vực châu Á tại Bloomberg Intelligence, nhận định: “Việc đồng Nhân dân tệ được sử dụng nhiều hơn trong giao dịch xuyên biên giới của Trung Quốc có thế là kết quả từ việc nước này mở rộng tài khoản vốn, cùng với đó là dòng tiền chảy vào trái phiếu Trung Quốc tăng lên và dòng vốn rút khỏi thị trường chứng khoán Hồng Kông.”

Trước đó, trong một cuộc họp báo vào ngày 27/4, Cục Quản lý ngoại tệ nhà nước Trung Quốc cho biết việc gia tăng sử dụng Nhân dân tệ trong thanh toán quốc tế cho phép các doanh nghiệp Trung Quốc giảm rủi ro tiền tệ trong các giao dịch.

“Quá trình quốc tế hóa đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc đang được đẩy nhanh khi các nền kinh tế khác đang tìm kiếm một đồng tiền thanh toán thay thế đồng USD để phân tán rủi ro, cũng như trong bối cảnh uy tín của Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (Fed) đã suy yếu so với trước đây”, nhà kinh tế học Chris Leung tại ngân hàng DBS Bank (Singapore) nhận xét.

Tuy nhiên, ông Chris Leung cũng nhấn mạnh vị thế của đồng USD vẫn còn cách khá xa so với sự thống trị của đồng USD và tỷ trọng của đồng Nhân dân tệ  trong giao dịch thanh toán quốc tế có thể sẽ mãi mãi ở mức thấp.

Trung Quốc từ lâu đã thúc đẩy việc sử dụng Nhân dân tệ trong giao dịch xuyên biên giới nhằm quốc tế hóa đồng tiền này. Nhưng, đồng Nhân dân tệ vẫn chỉ chiếm một phần nhỏ trong giao dịch toàn cầu.

Dữ liệu từ hệ thống SWIFT cho thấy, trong tháng 3, đồng Nhân dân tệ chỉ chiếm khoảng 4,5% tổng khối lượng giao dịch thương mại toàn cầu, trong khi tỷ lệ này của đồng USD là 83,7%.

Minh Trang