Bộ sách mang ý nghĩa đặc biệt với quá khứ, hiện tại và tương lai ngành Công Thương

Ngày 12/5/2023, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ công bố Bộ sách Lịch sử Công Thương Việt Nam. Tại buổi lễ, ông Lương Văn Tự - nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại đã những chia sẻ suy nghĩ của mình về sự kiện đầy ý nghĩa này. Tạp chí Công Thương trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.
Ông Lương Văn Tự - Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại phát biểu tại Lễ công bố Bộ sách Lịch sử Công Thương Việt Nam
Ông Lương Văn Tự - Nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại phát biểu tại Lễ công bố Bộ sách Lịch sử Công Thương Việt Nam

Tôi thực sự rất cảm động khi đọc Bộ sách Lịch sử Công Thương Việt Nam. Thực ra mà nói đã rất nhiều lần tôi được đi dự các Bộ họ có lịch sử, còn Bộ mình thì đã đóng góp rất nhiều nhưng mà chờ mãi đến hôm nay mới có được, tôi thật sự rất vui mừng khi có được thành quả ngày hôm nay.

Tôi cũng đã đọc hết quyển này rồi, và tôi rất cảm động trong 52 năm cho đến bây giờ đóng góp cho ngành Công Thương qua các giai đoạn, các thời kỳ khác nhau và cũng thấy rằng công lao to lớn của rất nhiều thế hệ của ngành Công Thương đã đóng góp cho quá trình hình thành và phát triển của đất nước trong 2 cuộc kháng chiến to lớn chống Mỹ cứu nước và chống Pháp, 2 cuộc chiến tranh biên giới và thời kỳ thống nhất đất nước, xây dựng kinh tế và tiếp tục hội nhập vào nền kinh tế thế giới và khu vực một cách thành công.

Đây là công lao rất to lớn mà tôi cho rằng việc ghi lại lịch sử này, rất cảm ơn đồng chí Bộ trưởng, cảm ơn Ban Biên tập, cảm ơn Tạp chí Công Thương đã dày công, quyết tâm và dành nhiều công sức để làm cho được Bộ sách này.

Ngành Công Thương khác với những ngành khác vì quá trình diễn ra tách rồi nhập, nhập rồi tách quá nhiều lần và tài liệu lưu trữ không giống các Bộ, ban, ngành khác. Các Bộ ngành khác ổn định nên việc lưu trữ của họ tốt, còn các bộ quản lý ngành Công Thương mỗi lần tách, mỗi lần nhập là một lần tài liệu lại mất đi. Vì vậy, tôi cho rằng làm được như thế này là đóng góp rất to lớn,  không phải chỉ của các đồng chí lãnh đạo Bộ, Ban Biên tập, Tạp chí Công Thương mà đây còn là sự đóng góp của các đồng chí trong Viện nghiên cứu, các nhà sử học đã đóng góp vào để làm nên thành công cho bộ sách. Bộ sách này không chỉ có ý nghĩa đặc biệt cho hiện tại mà nó còn có ý nghĩa cho tương lai để các thế hệ sau có thể nhìn thấy những đóng góp to lớn của thế hệ trước, trên cơ sở đó, tiếp tục phát huy truyền thống của ngành Công Thương.

Trong buổi lễ ra mắt công trình khoa học to lớn này, đây cũng là một dấu ấn để chúng ta tự hào là những người làm trong ngành Công Thương đã nhiều ít khác nhau đóng góp cho sự nghiệp giải phóng và xây dựng đất nước của chúng ta thành công như ngày hôm nay. Nhân dịp này, tôi cũng xin chân thành cảm ơn đồng chí Bộ trưởng và các đồng chí trong Ban Biên tập, Tạp chí Công Thương và tất cả các nhà sử học đã đóng góp cho Bộ sách Lịch sử Công Thương Việt Nam. Cá nhân tôi rất cảm động và biết ơn.