Thế hệ trẻ ngành Công Thương tự hào và tiếp bước Lịch sử Công Thương Việt Nam

Ngày 12/5/2023, tại Hà Nội, Bộ Công Thương phối hợp với Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật tổ chức Lễ công bố Bộ sách Lịch sử Công Thương Việt Nam. Tại buổi lễ, thay mặt thế hệ trẻ ngành Công Thương, đồng chí Phạm Khắc Huy - Bí thư Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương đã có bài phát biểu. Xin giới thiệu phát biểu của đồng chí.
Phạm Khắc Huy
Đồng chí Phạm Khắc Huy - Bí thư Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Bộ Công Thương phát biểu tại buổi Lễ

Trải qua hơn 2/3 thế kỷ xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước; sự phối hợp, giúp đỡ của các Bộ, Ban, ngành Trung ương và địa phương; cùng với sự nỗ lực vượt bậc, không quản ngại gian khổ, hy sinh của các thế hệ cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, ngành Công Thương Việt Nam đã không ngừng phát triển và đạt được những thành tựu quan trọng, toàn diện trên các lĩnh vực, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đấu tranh giành độc lập tự do, xây dựng và phát triển đất nước.

Mỗi giai đoạn phát triển của ngành Công Thương đều để lại những dấu ấn, những giá trị truyền thống tốt đẹp, được các thế hệ dày công xây dựng, vun đắp và trao lại cho các thế hệ tiếp nối. Thế hệ trẻ ngành Công Thương vô cùng vinh dự và tự hào khi được sống, làm việc; được rèn luyện, cống hiến và góp phần nhỏ bé của mình vào truyền thống của ngành Công Thương.

Càng trân trọng và tự hào về lịch sử, tuổi trẻ ngành Công Thương càng ý thức sâu sắc về trách nhiệm của mình là phải gìn giữ những thành quả, giá trị truyền thống đã đạt được; mỗi thanh niên phải sống sao cho xứng đáng với những cống hiến, hy sinh của các thế hệ đi trước, xứng đáng với sự tin yêu và kỳ vọng của các thế hệ Lãnh đạo; để tiếp tục phát huy và làm rạng rỡ thêm truyền thống của ngành Công Thương.

Trong suốt chặng đường lịch sử, tuổi trẻ ngành Công Thương luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban cán sự đảng, Đảng ủy, Lãnh đạo Bộ qua các thời kỳ; qua đó đã không ngừng rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Công tác đoàn đã thể hiện tốt vai trò xung kích, sáng tạo, đổi mới; nhiều hoạt động được triển khai sâu rộng và phát triển mạnh mẽ. Công tác đoàn và phong trào thanh niên đạt được những kết quả tương đối toàn diện, từng bước đáp ứng được yêu cầu của các cấp ủy Đảng, qua đó đã đóng góp vào thành tích chung của ngành Công Thương.

Tuổi trẻ ngành Công Thương luôn xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống cách mạng cho đoàn viên, thanh niên là nhiệm vụ xuyên suốt và đặc biệt quan trọng; với mục đích nâng cao nhận thức chính trị, lý tưởng, hoài bão và khát vọng cho đoàn viên thanh niên.

Bên cạnh đó, thực tiễn công tác đoàn và phong trào thanh niên tại các đơn vị thuộc Khối các cơ quan Trung ương, trong đó có Bộ Công Thương hiện nay đặt ra những yêu cầu mới, đó là việc triển khai công tác đoàn và phong trào thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của ngành Công Thương.

Với nhiệm vụ và yêu cầu nêu trên, việc biên soạn và công bố Bộ sách lịch sử ngành Công Thương ngày hôm nay là sự kiện vô cùng ý nghĩa, quan trọng đối với tuổi trẻ ngành Công Thương.

Như ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên vừa phát biểu, Bộ sách được nghiên cứu, xây dựng công phu, toàn diện, sâu sắc; là nguồn sử liệu đồ sộ, phong phú, có độ tin cậy cao và rất có giá trị cả về mặt lý luận cũng như thực tiễn

Bộ sách sẽ là tài liệu quý, để các đoàn viên thanh niên nghiên cứu, tìm hiểu; qua đó nắm vững và hiểu rõ về các giá trị truyền thống, lịch sử của ngành Công Thương. Đồng thời, mỗi đoàn viên, thanh niên sẽ tạo lập, nuôi dưỡng niềm tự hào, tình yêu ngành, yêu nghề và hoài bão, khát vọng, động lực phấn đấu cùng toàn Ngành hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao.

Trong không khí trang trọng, ý nghĩa tại buổi Lễ hôm nay, tự hào về truyền thống và sự vững mạnh của ngành, thế hệ trẻ ngành Công Thương xin bày tỏ sự tri ân sâu sắc đến các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Công Thương qua các thời kỳ đã không ngừng cống hiến, hy sinh để ngành Công Thương lớn mạnh, đóng góp xứng đáng vào sự phát triển của đất nước.

Sau buổi Lễ hôm nay, để tăng cường tuyên truyền, phổ biến, phát huy giá trị của Bộ sách, tuổi trẻ ngành Công Thương sẽ nghiêm túc thực hiện các nội dung sau:

Một là, tổ chức quán triệt, nghiên cứu, tìm hiểu về nội dung Bộ sách bằng các hình thức phong phú, thiết thực như: tổ chức các Tọa đàm, cuộc thi tìm hiểu; tổ chức các chương trình về nguồn, đến các địa chỉ truyền thống của Ngành; đồng thời đưa việc tìm hiểu Bộ sách vào nội dung sinh hoạt thường kỳ của Đoàn Bộ và các cơ sở đoàn trực thuộc.

Hai là, đoàn viên, thanh niên sẽ tập trung nghiên cứu và vận dụng sáng tạo những bài học kinh nghiệm được nêu trong Bộ sách; qua đó, mỗi cơ sở đoàn sẽ căn cứ theo chức năng nhiệm vụ, đặc thù và thế mạnh của mình để xây dựng chương trình hành động nhằm triển khai hiệu quả nhiệm vụ chính trị, chuyên môn tại cơ quan, đơn vị.

Ba là, tiếp tục thực hiện tốt vai trò là lực lượng xung kích, tiên phong, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm; mỗi đoàn viên thanh niên trước hết cần là một cá nhân có ý thức, trách nhiệm trong thực thi công vụ; sáng tạo, tiên phong trong chuyển đổi số, cải cách hành chính; phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Ý thức được trách nhiệm của tuổi trẻ, nhận thức về thời cơ và thách thức, với niềm tin vững chắc vào sự lãnh đạo của Đảng; tuổi trẻ ngành Công Thương xin hứa sẽ luôn đoàn kết, phát huy sức trẻ, không ngừng học tập, rèn luyện, nỗ lực phấn đấu, thi đua lập thành tích, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ để góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống của ngành Công Thương Việt Nam.