Quốc tế nổi bật: Nga để ngỏ khả năng đàm phán với Mỹ

Người phát ngôn Dmitry Peskov cho biết quan điểm của Điện Kremlin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét toàn bộ các vấn đề ảnh hưởng tới quan hệ Nga-Mỹ, hơn là từng chủ đề riêng rẽ.

Điện Kremlin: Nga để ngỏ khả năng đàm phán toàn diện với Mỹ

người phat ngon điện kremlin
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov 

Ngày 26/3, người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov cho biết Nga để ngỏ khả năng đàm phán với Mỹ, nhưng phải là một cuộc thảo luận toàn diện về mọi vấn đề. Theo ông Peskov, quan điểm của Điện Kremlin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xem xét toàn bộ các vấn đề ảnh hưởng tới quan hệ Nga-Mỹ, hơn là từng chủ đề riêng rẽ.

Ấn Độ tăng mua dầu thô Mỹ

ấn độ tăng mua dầu mỹ

Tháng tới, 6 tàu chở khoảng 7,6 triệu thùng dầu thô Mỹ sẽ tới Ấn Độ. Đây là lượng dầu thô Mỹ mà Ấn Độ mua nhiều nhất trong hơn một năm qua, theo dữ liệu theo dõi tàu thuyền của Kpler. 6 tàu sẽ cập cảng phía Tây Ấn Độ. Chúng chở dầu thô Mỹ cho các công ty như hãng năng lượng Reliance Industries, Vitol và Equinor. Hiện tại Ấn Độ là nước nhập khẩu và tiêu thụ dầu mỏ hàng đầu thế giới. Dù vậy, họ đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung, khi Mỹ áp các lệnh trừng phạt mới lên Nga. 

Kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza

Một chợ tạm ở Rafah, Dải Gaza
Một chợ tạm ở Rafah, Dải Gaza ngày 12/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 26/3, người phát ngôn Cơ quan cứu trợ của Liên hợp quốc dành cho người tị nạn Palestine (UNRWA), ông Jens Laerke kêu gọi Israel rút lại lệnh cấm vận chuyển thực phẩm tới phía Bắc Gaza. Hôm 24/3, Israel đã thông báo với LHQ về việc nước này sẽ không còn chấp thuận các đoàn xe chở lương thực của UNRWA tới phía Bắc Gaza, và ngày 25/3, người phát ngôn Chính phủ Israel cho biết nước này sẽ dừng phối hợp với UNRWA, đồng thời cáo buộc cơ quan viện trợ này khiến cho xung đột kéo dài.

Nga bắt thêm nghi phạm khủng bố

Đối tượng Alisher Kasimov
Đối tượng Alisher Kasimov. Ảnh: TASS

Hãng thông tấn TASS cho hay, Tòa án quận Basmanny thuộc Moscow đã phê chuẩn lệnh bắt giữ đối tượng Alisher Kasimov, 32 tuổi, do tình nghi liên quan đến vụ tấn công Crocus City Hall tối 22/3. Người này dự kiến sẽ bị tạm giam cho tới ngày 22/5. Được biết, Alisher Kasimov đã cho Shamsidin Fariduni, một trong những kẻ trực tiếp tham gia vào vụ tấn công tối 22/3, thuê một căn hộ “nơi được sử dụng làm căn cứ cho vụ tấn công khủng bố”. Tuy nhiên, Kasimov khi đối mặt với các thẩm phán lại khai rằng bản thân không biết người thuê căn hộ của anh ta liên quan tới hành vi khủng bố.

Ông Donald Trump thoát nguy cơ bị tịch thu tài sản

Ông Trump tại tòa án phúc thẩm bang New York
Ông Trump tại tòa án phúc thẩm bang New York hôm 25/3. Ảnh: CNN.

Ông Donald Trump đã giành được thắng lợi về mặt pháp lý khi tòa phúc thẩm bang New York đồng ý gia hạn cho cựu Tổng thống thêm 10 ngày để bảo lãnh án phạt 464 triệu USD liên quan đến vụ án dân sự về gian lận kinh doanh. Bên cạnh đó, tòa cũng giảm hơn một phí bảo lãnh xuống còn 175 triệu USD; giúp ông Trump thoát khỏi nguy cơ bị tịch thu tài sản vào phút chót. Quyết định này của tòa án thực sự là thành công đối với ông Trump sau một tháng vật lộn tìm kiếm công ty bảo hiểm đảm bảo khoản thanh toán trái phiếu cho món nợ pháp lý.

Houthi tuyên bố tấn công 6 tàu chở hàng trong 72 giờ qua

Tàu chở hàng bị lực lượng Houthi tấn công ngày 18/2/2024. Ảnh: THX/TTXVN
Tàu chở hàng bị lực lượng Houthi tấn công ngày 18/2/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 26/3, lực lượng Houthi ở Yemen tuyên bố đã thực hiện 6 cuộc tấn công nhằm vào các tàu chở hàng bằng máy bay không người lái và tên lửa trong 72 giờ qua ở Vịnh Aden và Biển Đỏ.

Người phát ngôn quân sự của Houthi, Yahya Sarea cho biết lực lượng này đã tấn công các tàu Maersk Saratoga, APL Detroit, Huang Pu và Pretty Lady sau khi xác định các tàu này thuộc sở hữu của Mỹ hoặc Anh. Người phát ngôn này cho biết thêm nhóm cũng đã tấn công hai tàu khu trục của Mỹ ở Biển Đỏ và thành phố Eilat của Israel.

Xuân An (t/h)