Quốc tế nổi bật: Belarus chặn kẻ khủng bố ở Moscow tẩu thoát

Ngoại trưởng Nga cho rằng thông qua tuyên bố triển khai quân tới Ukraine, Tổng thống Pháp E. Macron đang cố gắng "làm hài lòng" Washington và khiêu khích các đồng minh.

Ngoại trưởng Nga làm rõ ý đồ gửi quân đến Ukraine của Tổng thống Pháp

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov. (Nguồn: TASS)

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng thông qua tuyên bố có thể triển khai quân tới Ukraine, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đang cố gắng "làm hài lòng" các nhà lãnh đạo Mỹ, cũng như khiêu khích các đồng minh NATO, đồng thời khẳng định hành động của nhà lãnh đạo Pháp không liên quan đến kế hoạch tạo ra "quyền tự chủ chiến lược" của châu Âu.

Tên lửa Nga bay vào không phận Ba Lan

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ba Lan
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ba Lan Pawel Wronski. Ảnh: PAP

Ngày 24/3, ông Pawel Wronski, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ba Lan yêu cầu Liên bang Nga đưa ra lời giải thích sau khi nước này phát hiện tên lửa của Nga đã xâm phạm không phận Ba Lan.

Theo Bộ Tư lệnh Tác chiến của quân đội Ba Lan, vào lúc 4h23 ngày 24/3, hệ thống radar quân sự đã phát hiện một tên lửa hành trình phóng ra từ máy bay tầm xa của Nga đã xâm phạm 2km vào vùng trời nước này, trước khi nhắm đến mục tiêu ở Lviv (Ukraine).

Belarus chặn kẻ khủng bố ở Moscow tẩu thoát

Đại sứ Belarus tại Nga Dmitry Krutoy
Đại sứ Belarus tại Nga Dmitry Krutoy. Ảnh: Nexta

Hãng thông tấn quốc gia BELTA của Belarus dẫn lời đại sứ Nga Dmitry Krutoy hôm 23/3 cho biết: “Kể từ tối 22/3, hai bên đã phối hợp tích cực thông qua các lực lượng đặc nhiệm. Lãnh đạo Ủy ban An ninh quốc gia Belarus đang liên lạc trực tiếp với người đồng cấp Nga. Thực tế, nhiệm vụ chính của đêm qua là ngăn chặn những kẻ khủng bố ở Moscow trốn thoát qua biên giới chung giữa hai nước. Nhiệm vụ này đã hoàn thành”.

Israel tiêu diệt 170 tay súng tại bệnh viện Al Shifa

Bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza
Bệnh viện Al-Shifa ở thành phố Gaza (Ảnh: AFP/TTXVN)

Quân đội Israel cho biết đã loại bỏ 170 phần tử khủng bố, phát hiện nhiều vũ khí và cơ sở hạ tầng của lực lượng khủng bố trong cuộc đột kích vào Bệnh viện Al Shifa ở thành phố Gaza. Al Shifa là bệnh viện lớn nhất ở Gaza trước khi xung đột nổ ra và hiện là một trong số ít những cơ sở y tế còn hoạt động ở phía Bắc vùng lãnh thổ này.

Nigeria giải cứu thành công gần 300 học sinh 

Quân đội Nigeria
Quân đội Nigeria đã phối hợp và giải thoát cho các học sinh bị bắt cóc ở bang Kaduna. Ảnh: AP

Gần 300 học sinh bị bắt cóc ở Nigeria hồi đầu tháng này đã được giải cứu, theo Thống đốc bang Kaduna của nước này cho biết vào hôm Chủ nhật (24/3). Vào ngày 7/3, hơn 300 học sinh đã bị bắt cóc bởi những tên cướp có vũ trang đi xe máy xông vào trường tiểu học và trung học LEA ở làng Kuriga, thuộc quận Chikun của Kaduna. Một số học sinh đã được giải cứu nhưng 287 em trong số đó vẫn ở lại với những kẻ bắt cóc, bao gồm khoảng 100 em học tiểu học và số còn lại học trung học cơ sở.

Trưởng đoàn Mỹ và Israel rời Doha sau đàm phán về Gaza

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Doha
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đến Doha tham dự đàm phán ngừng bắn tại Gaza. (Nguồn: Reuters)

Ngày 24/3, Giám đốc Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns và người đồng cấp Israel David Barnea đã rời Qatar sau khi kết thúc vòng đàm phán ngừng bắn nhân đạo và trao trả con tin với phong trào Hamas tại Dải Gaza. Tuy nhiên, kết quả chưa được tiết lộ. Vòng đàm phán Doha bắt đầu từ ngày 18/3 ngoài đại diện của Mỹ và Israel còn có sự tham gia của nước chủ nhà Qatar và Ai Cập – hai quốc gia đóng vai trò quan trọng tìm kiếm một lệnh ngừng bắn nhân đạo giữa Israel và Hamas.

Mỹ nói Houthi phóng tên lửa trúng tàu dầu Trung Quốc

Tên lửa trong triển lãm của Houthi tại Yemen
Tên lửa trong triển lãm của Houthi tại Yemen tháng 7/2019. Ảnh: Reuters

Quân đội Mỹ cho biết một tàu chở dầu thuộc sở hữu của Trung Quốc đã bị tấn công ngoài khơi Yemen bởi tên lửa đạn đạo do Houthi bắn ra. Trong tuyên bố hôm 24/3, Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) cho biết, tàu Huang Pu do Trung Quốc sở hữu và điều hành, mang cờ Panama, đã phát đi thông điệp kêu cứu vào ngày 23/3 nhưng không yêu cầu hỗ trợ. Tuyên bố cho biết: "Không có báo cáo về thương vong và con tàu đã tiếp tục hành trình".

Xuân An (t/h)