Quốc tế nổi bật: Mỹ điều chỉnh "thế trận lực lượng"

Mỹ đang triển khai thêm tài sản quân sự gần Israel để bảo vệ nước này trước cuộc tấn công của Iran có thể xảy ra trong vài ngày tới.

Mỹ điều chỉnh "thế trận lực lượng"

Mỹ triển khai tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower gần Israel

Mỹ triển khai tàu sân bay USS Dwight D. Eisenhower gần Israel trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở Trung Đông.

Các quan chức Mỹ cho biết họ đã thực hiện “những thay đổi về lực lượng” và triển khai “các tài sản quân sự bổ sung” tới khu vực trước những cảnh báo từ Tehran về cuộc tấn công để trả đũa cuộc không kích vào lãnh sự quán của nước này ở Damascus (Syria) vào tuần trước. Tàu sân bay USS Dwight D Eisenhower đã di chuyển về phía bắc qua Biển Đỏ, áp sát gần Israel hơn, trong khi truyền thông đưa tin Washington đang có kế hoạch triển khai một tàu được trang bị tên lửa gần bờ biển Israel.

Ông Trump ra điều kiện gia hạn viện trợ cho Ukraine

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết sẽ không phản đối Quốc hội phê chuẩn thêm viện trợ cho Ukraine miễn là sự hỗ trợ đó được đưa ra dưới hình thức cho vay chứ không phải quà tặng. Ông Trump cũng nhấn mạnh rằng các đồng minh châu Âu phải có mức hỗ trợ tương tự những gì Washington dành cho Kiev. Gói viện trợ trị giá 60 tỷ USD cho Ukraine vẫn còn mắc kẹt tại Quốc hội Mỹ khi phần lớn các nhà lập pháp đảng Cộng hoà phản đối việc phê duyệt viện trợ.

Hà Lan tạm đóng cửa Đại sứ quán ở Iran vì lý do an ninh

Đại sứ quán Hà Lan tại Tehran
Đại sứ quán Hà Lan tại Tehran

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hà Lan cho biết nước này sẽ đóng cửa đại sứ quán ở thủ đô Tehran của Iran vào ngày 14/4 để bảo đảm an toàn. Động thái của Hà Lan diễn ra trong bối cảnh các nước lo ngại Iran có thể sắp tấn công trả đũa Israel sau khi cáo buộc Israel tấn công Đại sự quán Iran ở Damascus (Syria) vào ngày 1/4. Giới chức Mỹ dự đoán chắc chắn Iran sẽ tấn công trả đũa Israel và vấn đề là sớm hay muộn. Trong bối cảnh đó, một loạt quốc gia đã cảnh báo công dân tránh đi lại tới Israel, Iran và khu vực Trung Đông nói chung.

Thái Lan kêu gọi giảm căng thẳng tại Myanmar

Các chiến đấu cơ F-16 của Thái Lan tuần tra gần biên giới Myanmar 
Các chiến đấu cơ F-16 của Thái Lan tuần tra gần biên giới Myanmar 

Thái Lan đã tiến hành tăng cường an ninh tại biên giới với Myanmar, đồng thời kêu gọi giảm căng thẳng, trong bối cảnh giao tranh leo thang tại nước láng giềng. Hàng nghìn người dân Myanmar ở biên giới đã tìm cách qua Thái Lan để lánh nạn những ngày qua. Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã yêu cầu quân đội nước này tăng cường an ninh gần khu vực biên giới với Myanmar, đồng thời ra chỉ thị ngăn chặn các máy bay quân sự từ Myanmar vào không phận nước này.

Các cuộc tấn công bằng UAV của Ukraine có thể khiến Nga khan hiếm xăng dầu

Ukraine bắt đầu tăng cường tập kích vào các hạ tầng năng lượng của Nga
Ukraine bắt đầu tăng cường tập kích vào các hạ tầng năng lượng của Nga

Nhà phân tích hàng đầu của Quỹ An ninh Năng lượng Quốc gia Nga, chuyên gia Igor Yushkov cho rằng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga, có thể dẫn đến tình trạng khan hiếm xăng dầu ở một số địa phương từ tháng Năm tới. Theo ông Yushkov, Nga luôn sản xuất đủ dầu diesel cho cả thị trường xuất khẩu và nội địa. Tuy nhiên, trong điều kiện hiện nay, mức độ sản xuất đã giảm.

Tổng thống Mỹ gửi thông điệp tới Iran 

Tổng thống Mỹ Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Chính quyền của Tổng thống Joe Biden đang cảnh giác cao độ về những gì có thể xảy ra trong bối cảnh diễn biến tình hình khó lường ở Trung Đông. Mỹ hiện đang tiến hành các hoạt động ngoại giao để giảm căng thẳng, đồng thời kêu gọi Israel không leo thang tình hình để khiêu khích Iran. Tổng thống Joe Biden hôm 12/4 dự đoán rằng các cuộc tấn công của Iran sẽ diễn ra “sớm hay muộn” và tìm cách một lần nữa đưa ra cảnh báo cứng rắn trước công chúng, nói rằng thông điệp của ông gửi tới Tehran chỉ đơn giản là: “Đừng”.

Ba quốc gia châu Âu muốn sớm công nhận nhà nước Palestine

Thủ tướng Ireland Simon Harris
Thủ tướng Ireland Simon Harris (trái) bắt tay Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ở Dublin, thủ đô Ireland

Lãnh đạo Ireland, Na Uy và Tây Ban Nha đều cho hay sẵn sàng công nhận nhà nước Palestine nhằm tạo động lực cho tiến trình hòa bình Gaza. Sau cuộc gặp với Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez ở Dublin ngày 12/4, Thủ tướng Ireland Simon Harris cho biết nước này muốn phối hợp với Tây Ban Nha và các quốc gia châu Âu khác nhằm sớm công nhận nhà nước Palestine ở Liên Hợp Quốc.

Xuân An (t/h)