Quốc tế nổi bật: NATO để ngỏ khả năng lập sở chỉ huy bộ binh tại Phần Lan

Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã sẵn sàng thiết lập sở chỉ huy dành cho lực lượng bộ binh của khối quân sự này tại một thị trấn ở Phần Lan, cách biên giới Nga khoảng 140 km.

NATO lên kế hoạch lập sở chỉ huy bộ binh tại Phần Lan

Binh sĩ tham gia cuộc tập trận của NATO tại Korzeniewo
Binh sĩ tham gia cuộc tập trận của NATO tại Korzeniewo, miền Bắc Ba Lan, ngày 4/3. Ảnh: PAP/TTXVN

 

Bộ trưởng Quốc phòng Na Uy Bjorn Arild Gram chia sẻ với tờ IltaLehti rằng, sở chỉ huy lực lượng bộ binh NATO dự kiến được thiết lập trên lãnh thổ Phần Lan. Theo IltaLehti, sở chỉ huy của NATO nhiều khả năng đặt tại thị trấn Mikkeli của Phần Lan, cách biên giới Nga 140 km. Nếu được thành lập, sở chỉ huy này sẽ hoạt động suốt ngày đêm và báo cáo về Bộ chỉ huy Đồng minh ở Norfolk, bang Virginia (Mỹ). Trong thời bình, sở chỉ huy sẽ lên kế hoạch và thực hiện các hoạt động huấn luyện của NATO trong khu vực.

Thụy Sĩ ấn định ngày tổ chức hội nghị hòa bình Ukraine

Khu nghỉ dưỡng Bürgenstock
Khu nghỉ dưỡng Bürgenstock, nơi dự kiến diễn ra hội nghị hòa bình Ukraine. (Nguồn: Keystone)

Ngày 10/4, Chính phủ Thụy Sĩ thông báo sẽ tổ chức hội nghị cấp cao trong tháng 6 tới để thảo luận về nền hòa bình tại Ukraine. Thông báo được đưa ra dù phía Nga nhiều lần tuyên bố không tham dự hội nghị này. Theo thông báo mới, hội nghị sẽ diễn ra trong các ngày 15 - 16/6 tại khu nghỉ dưỡng Bürgenstock, ngoại ô thành phố Lucerne. Hội nghị nhằm thiết lập khuôn khổ thuận lợi cho tiến trình hòa bình toàn diện và lâu dài ở Ukraine, cũng như lộ trình vững chắc để đưa Nga tham gia tiến trình này.

Israel đưa ra nhượng bộ mới 

Bộ binh Israel
Bộ binh Israel tiến hành chiến dịch quân sự ở Dải Gaza ngày 27/3/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 10/4, giới chức Israel cho hay nước này đã có sự nhượng bộ trong cuộc đàm diễn ra tại Ai Cập về phán lệnh ngừng bắn ở Dải Gaza, theo đó Tel Aviv nhất trí cho phép người dân Palestine trở lại phía Bắc vùng lãnh thổ này. Israel sẽ cho phép 150.000 người dân Palestine quay trở lại phía Bắc Gaza mà không cần phải trải qua quy trình kiểm tra an ninh. Đổi lại, phía Hamas buộc phải chuyển cho Israel một danh sách gồm các con tin bị bệnh, con tin cao tuổi và con tin là nữ giới đang bị lực lượng này giam giữ và còn sống.  Văn phòng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chưa bình luận về thông tin trên.

Ukraine có kế hoạch phản công mới

Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky
Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky

Theo đài RT, Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tin rằng công nghệ quân sự phương Tây có thể cho phép Kiev tiến hành một cuộc phản công mới chống lại Nga. Mặc dù các lực lượng Ukraine hiện đang bị đẩy lùi trên chiến trường, Kiev hy vọng sẽ lật ngược tình thế nhờ viện trợ của phương Tây - nhà lãnh đạo Ukraine nói với tờ Bild của Đức trong tuần này. Ông Zelensky nói rằng Kiev đã có kế hoạch cho một cuộc phản công mới chống lại Nga và chỉ ra rằng điều đó phụ thuộc vào việc Mỹ nối lại hỗ trợ quân sự cho đất nước ông và phương Tây nói chung giúp Ukraine tăng cường sản xuất quân sự trong nước.

Thổ Nhĩ Kỳ xem xét triển khai hệ thống phòng không S-400 đến biên giới Iraq

Một bộ phận trong hệ thống phòng không S-400 của Nga
Một bộ phận trong hệ thống phòng không S-400 của Nga sau khi được vận chuyển tới căn cứ quân sự Murted, phía Tây Bắc Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Ngày 10/4, quân đội Thổ Nhĩ Kỳ cho biết đang xem xét việc triển khai các hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất đến khu vực dọc biên giới phía Đông Nam với Iraq. Trước đó, Thổ Nhĩ Kỳ đã vận chuyển các thiết bị quân sự đến biên giới với Iraq chuẩn bị cho một chiến dịch quy mô lớn nhằm vào các vị trí của lực lượng đảng Công nhân người Kurd (PKK) tại Iraq. Việc triển khai dự kiến sẽ được đẩy nhanh sau kỳ nghỉ lễ Eid al-Fitr của người Hồi giáo. Chính phủ Iraq cũng đã tạo điều kiện cho Thổ Nhĩ Kỳ triển khai hoạt động này. 

Ukraine và Anh ký thỏa thuận hợp tác sản xuất vũ khí

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine Alexander Kamyshin
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Ukraine Alexander Kamyshin, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov và Bộ trưởng Chính sách Thương mại Vương quốc Anh Greg Hands sau lễ ký kết. (Nguồn: Chính phủ Anh)

 

Ngày 10/4, giới chức Ukraine xác nhận nước này và Anh đã ký thỏa thuận khung về hợp tác quốc phòng và lĩnh vực sản xuất vũ khí. Thỏa thuận trên là một phần nỗ lực nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp vũ khí trong nước của Ukraine thông qua tăng cường hợp tác với các đồng minh. Thỏa thuận được ký tại một hội thảo công nghiệp quốc phòng ở Kiev. Hội thảo có sự tham dự của khoảng 30 công ty quốc phòng của Anh đến Ukraine nhằm thảo luận về tiềm năng liên doanh với các nhà sản xuất quốc phòng và vũ khí của Ukraine.

Hơn 100.000 người phải sơ tán do lũ lụt tại Nga và Kazakhstan

Lũ lụt ở Orenburg
Lũ lụt ở Orenburg, Nga. Ảnh: Reuters

Nga và Kazakhstan đã yêu cầu hơn 100.000 người sơ tán sau khi tuyết tan nhanh khiến mực nước trên các con sông vượt quá điểm bùng phát trong trận lũ lụt tồi tệ nhất 70 năm.  Dòng nước lũ tràn ngập nhiều khu định cư ở dãy núi Ural, Siberia và các khu vực của Kazakhstan gần các con sông như Ural và Tobol. Giới chức địa phương cho biết nước lũ dâng cao hàng mét chỉ trong vài giờ, lên mức cao nhất từng được ghi nhận.

Xuân An (t/h)