Quốc tế nổi bật: Trung Đông trong tình trạng báo động

Hiện, cả Trung Đông lẫn Mỹ đều được trong tình trạng báo động, lo ngại Iran sẽ tấn công trả đũa Israel vì máy bay chiến đấu Israel bị nghi ném bom vào đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria.

Trung Đông trong tình trạng báo động, lo ngại Iran tấn công Israel

Toà nhà lãnh sự nằm trong đại sứ quán Iran tại Syria
Toà nhà lãnh sự nằm trong đại sứ quán Iran tại Syria bị tấn công Ảnh: REUTERS

Hãng hàng không Lufthansa của Đức đã kéo dài việc đình chỉ các chuyến bay tới Iran cho tới 13/4, kéo dài thời gian đình chỉ thêm 2 ngày so với trước đó do tình hình ở Trung Đông, khu vực đang được đặt trong tình trạng báo động vì lo Iran tấn công trả đũa Israel. Hiện, cả Trung Đông lẫn Mỹ đều được trong tình trạng báo động, lo ngại Iran sẽ tấn công trả đũa Israel vì máy bay chiến đấu Israel bị nghi ném bom vào đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria. 

Nga phóng thử thành công tên lửa đẩy hạng nặng Angara-A5

Tên lửa đẩy Angara-A5
Tên lửa đẩy Angara-A5 rời bệ phóng tại sân bay vũ trụ Vostochny, tỉnh Amur, Nga, ngày 11/4/2024. Ảnh: AFP/TTXVN

Sau 2 ngày liên tiếp phải hủy vào phút chót do trục trặc kỹ thuật, ngày 11/4, Nga đã phóng thử thành công tên lửa đẩy Angara-A5 từ sân bay vũ trụ Vostochny, tỉnh Amur, vùng Viễn Đông của nước này. Cơ quan vũ trụ Nga (Roscosmos) cho biết vài phút sau khi rời bệ phóng, tên lửa di chuyển với vận tốc hơn 25.000 km/h và đã đi vào quỹ đạo. Roscosmos cho biết Angara-A5 được phóng lên vũ trụ, với trọng tải thử nghiệm, đã hoạt động bình thường. 

Căng thẳng ngoại giao giữa Nga và Áo

Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở thủ đô Moskva
Trụ sở Bộ Ngoại giao Nga ở thủ đô Moskva. Ảnh: THX/TTXVN

Ngày 11/4, Bộ Ngoại giao Nga cho biết đã triệu Đại sứ Áo tại Moskva và tuyên bố một quan chức thuộc Đại sứ quán Áo ở Nga là nhân vật “không được hoan nghênh”. Hãng thông tấn TASS của Nga dẫn thông báo của bộ trên nêu rõ vào ngày 11/4, Đại sứ Áo tại Moskva Werner Almhofer đã được triệu đến trụ sở Bộ Ngoại giao Nga liên quan đến việc Áo tuyên bố hai nhân viên của Đại sứ quán Nga ở Áo là những nhân vật không được hoan nghênh. Nga cho rằng tuyên bố của Áo không có căn cứ và không thích hợp, gây phương hại hơn nữa đối với quan hệ song phương. 

Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể tham gia hội nghị hòa bình Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden
 Tổng thống Mỹ Joe Biden

Chính phủ Thụy Sĩ thông báo sẽ tổ chức hội nghị cấp cao trong tháng 6 tới để thảo luận về nền hòa bình tại Ukraine. Hội nghị sẽ diễn ra trong các ngày 15 - 16/6 tại ngoại ô thành phố Lu-xơn. Hội nghị nhằm thiết lập khuôn khổ thuận lợi cho tiến trình hòa bình toàn diện và lâu dài ở Ukraine, cũng như lộ trình vững chắc để đưa Nga tham gia tiến trình này. Thụy Sĩ cũng tìm cách mời Nga tham dự tiến trình này. Truyền thông Thụy Sĩ đưa tin Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ tham dự hội nghị cùng với các đại diện cấp cao từ hàng chục nước trên thế giới.

Thái Lan tăng cường an ninh biên giới với Myanmar

Lực lượng vũ trang Thái Lan
Lực lượng vũ trang Thái Lan đang được đặt trong tình trạng báo động

Lực lượng vũ trang Thái Lan đang được đặt trong tình trạng báo động, khi giao tranh giữa quân đội Myanmar và các nhóm vũ trang ở khu vực giáp biên giới với Thái Lan trở nên căng thẳng. Chính quyền quân sự Myanmar đã phải rút lui và mất quyền kiểm soát ở một số thị trấn ở khu vực biên giới. Trong bối cảnh căng thẳng, người dân Myanmar ở biên giới đang tìm cách chạy sang Thái Lan lánh nạn. Quân đội Thái Lan dọc biên giới với Myanmar đã được đặt trong tình trạng báo động để ứng phó với làn sóng này.

Mexico kiện Ecuador lên Tòa Công lý Quốc tế

Ngoại trưởng Mexico Alicia Barcena
Ngoại trưởng Mexico Alicia Barcena

Mexico kiện Ecuador lên Tòa Công lý Quốc tế để phản đối vụ cảnh sát nước này đột kích sứ quán Mexico City ở Quito. "Chúng tôi đã đệ đơn kiện lên Tòa Công lý Quốc tế (ICJ). Ecuador rõ ràng đã vi phạm Công ước Vienna về quan hệ ngoại giao khi xâm phạm quyền miễn trừ của đại sứ quán", Alejandro Celorio, cố vấn pháp lý Bộ Ngoại giao Mexico, cho biết hôm nay. 

Israel tuyên bố chuẩn bị nhiều kịch bản xung đột ở bên ngoài Gaza

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Ngày 11/4, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết nước này đang tiếp tục hành động quân sự ở Dải Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho các kịch bản ở những nơi khác ở bên ngoài vùng lãnh thổ này. Tuyên bố này được ông Netanyahu đưa ra trong bối cảnh khu vực Trung Đông đang trong tình trạng lo ngại về khả năng Iran đáp trả vụ không kích mà Tehran cho là Israel thực hiện vào tòa nhà lãnh sự trong Đại sứ quán nước này ở Damascus (Syria).

Xuân An (t/h)