Lộ diện ngân hàng có lãi suất tiền gửi cao nhất cuối tháng 8/2023

Mặc dù, các ngân hàng liên tục giảm mạnh lãi suất tiết kiệm, nhưng hiện thị trường vẫn ghi nhận mức lãi suất cao nhất hiện nay là 8,3%/năm.

Cụ thể, Ngân hàng Đông Á đang là ngân hàng có lãi suất tiết kiệm cao nhất thị trường, lên tới 8,3%/năm theo khung 365 ngày/năm với số tiền gửi từ 1 tỷ đồng trở lên ở kỳ hạn 13 tháng.

Ở kỳ hạn 3 tháng, 4,75% là mức lãi suất cao nhất thuộc về một số ngân hàng như BaoViet Bank, GPBank, Kienlong Bank. Kế tiếp là ngân hàng Nam Á với lãi suất niêm yết là 4,65%/năm.

Ở kỳ hạn 6 tháng, tại Ngân hàng Đông Á tiếp tục ghi nhận lãi suất cao nhất là 7,55%/năm. Các ngân hàng có lãi suất cạnh tranh khác là ngân hàng Nam Á 7,1%, NCB 6,9%, VietABank 6,8%. 

Tương tự, tại kỳ hạn 12 tháng, ngân hàng Đông Á áp dụng lãi suất tiết kiệm cao nhất là 7,9%/năm, đứng thứ hai là 7,1% tại ngân hàng NCB, tiếp theo là Nam A Bank 7,0%.

Cùng thời điểm khảo sát, tại kỳ hạn 24 tháng, ngân hàng Đông Á có mức lãi suất hấp cao nhất là 7,9%/năm. Cũng tại kỳ hạn này, xếp sau là ngân hàng Ocean 7,3%/năm; VietABank và CB cùng 7%/năm.

Xem thêm:"Gửi tiết kiệm từ 1 tỷ đồng: Xuất hiện ngân hàng có lãi suất trên 8%" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

lãi suất ngân hàng cao nhất
Mức lãi suất cao nhất hiện nay là 8,3%/năm áp dụng cho kỳ hạn 13 tháng được ghi nhận tại ngân hàng Đông Á.

Trong khi đó, nhóm 4 ngân hàng Nhà nước là ngân hàng BIDV, VietinBank, Vietcombank và Agribank đồng loạt giảm lãi suất huy động trong ngày 23/8, đưa mức lãi suất huy động tối đa xuống 6%/năm và tiếp tục duy trì là những ngân hàng có lãi suất thấp nhất thị trường. 

Cụ thể, tất cả các ngân hàng Agribank, VietinBank, Vietcombank và BIDV đều hạ lãi suất kỳ hạn dưới 12 tháng (1 tháng, 3 tháng, 6 tháng và 9 tháng) thêm 0,3%.

Chi tiết hơn, lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 tháng giảm từ 3,3%/năm xuống còn 3,0%/năm; Lãi suất kỳ hạn 3 tháng giảm từ 4,1%/năm xuống 3,8%/năm và lãi suất kỳ hạn 6 tháng và 9 tháng giảm từ 5%/năm xuống mức 4,7%/năm. 

Đối với kỳ hạn hạn 12 tháng, nhóm 4 ngân hàng Nhà nước giảm lãi suất tiền gửi từ 6,3%/năm xuống còn 5,8%/năm, điều chỉnh giảm 0,5% so với kỳ hạn trước đó. 

Đối với kỳ hạn 24 tháng, ngân hàng Agribank đang áp dụng mức lãi suất 5,5%/năm, giảm 0,5% so với kỳ điều chỉnh trước đó và là ngân hàng đang có lãi suất huy động thấp nhất.

Trong khi đó, ngân hàng VietinBank, Vietcombank và BIDV cùng áp dụng mức lãi suất 5,8%/năm cho những kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, giảm 0,5% so với kỳ điều chỉnh trước đó.

Tuy nhiên, lãi suất tiết kiệm online của ngân hàng Vietcombank điều chỉnh mạnh 0,5 - 0,6%/năm. Nếu như trước đây lãi suất tiết kiệm online ngân hàng Vietcombank luôn cao hơn tại quầy khoảng 0,2 - 0,3%/năm thì hiện nay 2 biểu lãi suất đã ngang bằng nhau.

Theo các chuyên gia, lãi suất tiết kiệm các kỳ hạn trên 6 tháng sẽ tiếp tục giảm. Nguyên nhân do tác động từ 4 đợt giảm lãi suất điều hành của ngân hàng Nhà nước; tăng trưởng tín dụng chậm chạp trong 6 tháng đầu năm 2023 giúp giảm bớt áp lực huy động vốn; Chính phủ sẽ đẩy mạnh hơn nữa đầu tư công, từ đó bơm thêm tiền vào nền kinh tế.

Bên cạnh việc giảm lãi suất, ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các ngân hàng thương mại phải cắt giảm các loại phí, cắt giảm thủ tục. Ngoài ra, một số lãi suất được ngân hàng Nhà nước quy định mức lãi suất trần, còn lại các ngân hàng thương mại được tự chủ về mặt lãi suất theo cơ chế thị trường.

Lan Anh