Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com - "Cánh cửa" để doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu

Ngày 6/3/2024, tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Alibaba.com tổ chức Hội nghị quốc tế thường niên về xuất khẩu trực tuyến B2B và Lễ Công bố 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia vào Gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn Alibaba.com.

Hội nghị được tổ chức nhằm công bố 100 doanh nghiệp tiêu biểu được lựa chọn để đại diện cho năng lực thương mại quốc gia tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com. Đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong xúc tiến thương mại, mở ra cơ hội xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng số.

100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia vào Gian hàng quốc gia Việt Nam
Toàn cảnh Hội nghị Quốc tế thường niên về xuất khẩu trực tuyến B2B do Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com tổ chức

Tham dự Hội nghị, về phía Bộ Công Thương có ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương; ông Nguyễn Thành Dương, Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong Xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương và ông Nguyễn Anh Vũ, Phó Trưởng phòng Chính phủ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số. Về phía Alibaba.com có bà Berry Ma, Giám đốc Marketing khu vực Đông Nam Á và ông Mike Zhang, Giám đốc quốc gia Alibaba.com Việt Nam.

Xu hướng xuất khẩu qua nền tảng thương mại điện tử

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại số không ngừng được đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu. Đây được coi là tiền đề để các hoạt động xúc tiến thương mại năm 2024 tiếp tục phát huy vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường, mang lại những kết quả thực tiễn, củng cố niềm tin và tạo đà cho doanh nghiệp.

Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn; phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động nhằm đồng hành hiệu quả nhất với các doanh nghiệp. Việc hỗ trợ doanh nghiệp đa dạng các kênh phát triển thị trường trong tình hình mới đang là ưu tiên hàng đầu đặt ra với Bộ Công Thương.

Thực tế đã ghi nhận, thông qua những những chuyển đổi số mạnh mẽ trong xúc tiến thương mại, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam tiết kiệm chi phí, rút ngắn khoảng cách và thời gian, tăng tốc độ giao dịch và xử lý đơn hàng, tăng phạm vi và số lượng tiếp cận thị trường, khách hàng tiềm năng, qua đó đóng góp tích cực vào thành tích xuất khẩu ấn tượng của cả nước.

100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia vào Gian hàng quốc gia Việt Nam
Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phát biểu tại Hội nghị

Tại Hội nghị, ông Vũ Bá Phú bày tỏ đánh giá cao vai trò của Alibaba.com đối với việc thúc đẩy, tổ chức những hoạt động hỗ trợ, tư vấn và đào tạo cho các doanh nghiệp Việt Nam có thêm kỹ năng, kiến thức về xuất khẩu trực tuyến để từ đó tiến hành kinh doanh bền vững.

Là một trong những kênh thương mại uy tín toàn cầu với hơn 260 triệu nhà mua hàng trên phạm vi 190 quốc gia và vùng lãnh thổ, Alibaba là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng quy mô kinh doanh và bán hàng tới khách hàng trên toàn thế giới.” - Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

"Cánh cửa" để doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu

Trong năm 2023, Bộ Công Thương (Cục Xúc tiến thương mại) đã phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com xây dựng và vận hành Gian Hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, đồng thời tổ chức việc lựa chọn 100 Doanh nghiệp Tiêu Biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavillion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com.

100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia vào Gian hàng quốc gia Việt Nam
Chương trình được kỳ vọng sẽ mở ra những con đường cho sự tăng trưởng xuất khẩu cho các nhà cung cấp tham gia thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối người mua - người bán và cơ hội học hỏi lẫn nhau

Mục đích chương trình là tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế. Đây cũng là điểm nhấn, thể hiện cam kết mạnh mẽ và lâu dài của Alibaba.com tại Việt Nam.

Quá trình lựa chọn 100 doanh nghiệp đã được diễn ra từ ngày 28 tháng 11 năm 2023 đến ngày 15 tháng 1 năm 2024, với mục tiêu tìm kiếm những doanh nghiệp xuất sắc nhất của Việt Nam dựa trên 14 tiêu chí đánh giá, bao gồm chất lượng sản phẩm, uy tín thương hiệu, trình độ thương mại điện tử, tiềm năng xuất khẩu, quy mô kinh doanh, phân bố địa lý và nhiều yếu tố khác.

Các nhà cung cấp Việt Nam được chọn cho chương trình này không chỉ được hưởng lợi từ việc khả năng hiển thị trực tuyến thông qua Gian hàng Quốc Gia Việt Nam trên Alibaba.com mà còn được hỗ trợ kỹ thuật, tư vấn, đào tạo và các hỗ trợ khác trong việc xây dựng và nâng cao hồ sơ kinh doanh của họ trên Alibaba.com.

Phạm vi chia sẻ kiến thức bao gồm nhiều khía cạnh của thương mại quốc tế, từ hoạt động thương mại điện tử đến vận chuyển quốc tế, hậu cần và luật thương mại. Chương trình cũng được kỳ vọng sẽ mở ra những con đường cho sự tăng trưởng xuất khẩu cho các nhà cung cấp tham gia thông qua các sự kiện xúc tiến thương mại, kết nối người mua - người bán và cơ hội học hỏi lẫn nhau.

Theo ông Vũ Bá Phú, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng cơ hội xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng số, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong thời kỳ chuyển đổi số, Hội nghị Quốc tế thường niên về Xuất khẩu trực tuyến B2B và Lễ Công bố 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com là một sự kiện quan trọng để thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia vào thị trường quốc tế thông qua hình thức xúc tiến thương mại trên môi trường số; đồng thời cũng tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới thông qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của Alibaba.com.

100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia vào Gian hàng quốc gia Việt Nam
Ông Mike Zhang, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam gửi lời chúc mừng các doanh nghiệp vừa và nhỏ được lọt vào danh sách tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com

Tại Lễ Công bố 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com, ông Mike Zhang, Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam đã gửi lời chúc mừng các doanh nghiệp vừa và nhỏ được lọt vào danh sách tuyển chọn.

Gian hàng Quốc Gia Việt Nam là nơi trưng bày đặc biệt các sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam đồng thời là nền tảng chiến lược để các doanh nghiệp tiêu biểu kết nối với người tiêu dùng toàn cầu, từ đó tối đa hóa tiềm năng thị trường quốc tế của họ. Alibaba.com ghi nhận những thành tựu của các doanh nghiệp và rất vui mừng được hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp vươn tới tiềm năng tối đa của mình trên thị trường thế giới.” - Ông Mike Zhang chia sẻ.

100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia vào Gian hàng quốc gia Việt Nam
100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia vào Gian hàng quốc gia Việt Nam
Đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và sàn thương mại điện tử Alibaba.com trao Giấy chứng nhận vinh danh Top 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

Đại diện 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia vào Gian hàng Quốc gia Việt Nam, ông Tô Nghiệp Siêu, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Thương mại Dịch vụ Hành Sanh bày tỏ niềm tự hào khi nhận được Giấy Chứng nhận Đạt dnah hiệu Top 100 Doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam.

Giấy Chứng nhận này không chỉ là sự công nhận cho sự cần cù của doanh nghiệp mà còn giúp nâng cao vị thế của thương hiệu cũng như các sản phẩm Việt Nam và là “cánh cửa” để kết nối với các khách hàng quốc tế.” - Ông Tô Nghiệp Siêu chia sẻ.

Huyền My