EU đạt được thỏa thuận quy tắc chung về quyền sửa chữa sản phẩm của người tiêu dùng

Sau khi các quy định được thông qua, đồng nghĩa các nhà xuất khẩu hàng hóa nếu sử dụng thương hiệu của mình tại EU thì phải thiết lập một hệ thống “bảo hành” đi kèm. Điều này có thể sẽ khiến khả năng cạnh tranh bằng thương hiệu riêng tại EU của các nước ngoài EU giảm đi tương đối với chi phí gia tăng.

Thương vụ Việt Nam tại Bỉ, Luxembourg và EU thông tin, ngày 01/2/2024, Nghị viện Châu Âu và Hội đồng châu Âu đã đạt được thỏa thuận về các quy tắc chung nhằm thúc đẩy việc sửa chữa hàng hóa cho người tiêu dùng.

sản phẩm
EU đạt được thỏa thuận về các quy tắc chung nhằm thúc đẩy việc sửa chữa hàng hóa cho người tiêu dùng. (Ảnh minh họa: SSC/Getty Images)

Sau khi được thông qua, các quy định mới sẽ đưa ra 'quyền sửa chữa' mới cho người tiêu dùng, cả trong và ngoài phạm vi bảo đảm pháp lý, giúp họ sửa chữa sản phẩm dễ dàng hơn và tiết kiệm chi phí hơn thay vì chỉ thay thế chúng bằng sản phẩm mới. Điều này sẽ giúp tiết kiệm cho người tiêu dùng, thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn và hỗ trợ các mục tiêu tiêu dùng bền vững và Thỏa thuận Xanh Châu Âu bằng cách giảm chất thải.

Quy định tạo điều kiện sửa chữa sản phẩm

Khi một khiếm khuyết xuất hiện trong bảo hành pháp lý, người tiêu dùng giờ đây sẽ được hưởng lợi từ bảo hành pháp lý kéo dài một năm nếu họ chọn sửa chữa sản phẩm của mình.

Khi bảo hành pháp lý hết hạn, người tiêu dùng có thể yêu cầu sửa chữa dễ dàng hơn và rẻ hơn những khiếm khuyết ở những sản phẩm phải sửa chữa được về mặt kỹ thuật (chẳng hạn như máy tính bảng, điện thoại thông minh cũng như máy giặt, máy rửa bát...). Các nhà sản xuất sẽ được yêu cầu công bố thông tin về các dịch vụ sửa chữa của họ, bao gồm cả giá chỉ định cho những lần sửa chữa phổ biến nhất.

Để thúc đẩy sự phát triển của thị trường sửa chữa, các quy định mới sẽ đảm bảo các phụ tùng thay thế cho hàng hóa có thể sửa chữa về mặt kỹ thuật được cung cấp với mức giá hợp lý; và các nhà sản xuất sẽ bị cấm sử dụng các rào cản liên quan đến hợp đồng, phần cứng hoặc phần mềm để sửa chữa, chẳng hạn như cản trở việc sử dụng các phụ tùng cũ, tương thích và được in 3D của những người sửa chữa độc lập.

Các biện pháp thiết thực hỗ trợ sửa chữa sản phẩm

Các quy tắc đã được thống nhất cũng sẽ yêu cầu các Quốc gia Thành viên thực hiện ít nhất một biện pháp thúc đẩy việc sửa chữa, ví dụ như dưới hình thức chứng từ sửa chữa, quỹ sửa chữa hoặc hỗ trợ cho các sáng kiến sửa chữa của địa phương. Các biện pháp như vậy có thể được hỗ trợ bởi các quỹ của EU, như trường hợp đã xảy ra ở một số Quốc gia Thành viên.

Các quy định mới cũng quy định việc thiết lập một nền tảng sửa chữa ở Châu Âu, cho phép người tiêu dùng dễ dàng tìm được thợ sửa chữa phù hợp hơn thông qua các phương tiện tìm kiếm thuận tiện. Các thợ sửa chữa, trong đó có nhiều người là doanh nghiệp vừa và nhỏ, sẽ có quyền sử dụng để quảng cáo dịch vụ của họ.

Bước tiếp theo, Nghị viện và Hội đồng châu Âu sẽ phải chính thức thông qua thỏa thuận này. Sau khi được chính thức thông qua, Chỉ thị sẽ có hiệu lực vào ngày thứ 20 sau khi được công bố trên Tạp chí chính thức của Liên minh Châu Âu.

Các vấn đề liên quan đến Quyền sửa chữa

Sáng kiến 'quyền sửa chữa' được Ủy ban đưa ra nhằm đạt được mức tiêu thụ bền vững trong toàn bộ vòng đời của sản phẩm, thiết lập khuôn khổ cho 'quyền sửa chữa' thực sự trên toàn EU.

Đề xuất 'quyền sửa chữa' đã được công bố trong Chương trình nghị sự về người tiêu dùng mới và Kế hoạch hành động kinh tế tuần hoàn. Nó giải quyết những trở ngại ngăn cản người tiêu dùng sửa chữa do sự bất tiện, thiếu minh bạch hoặc khó tiếp cận các dịch vụ sửa chữa. Do đó, nó khuyến khích sửa chữa như một lựa chọn tiêu dùng bền vững hơn, góp phần vào các mục tiêu về khí hậu và môi trường theo Thỏa thuận Xanh Châu Âu.

Sáng kiến này bổ sung cho các công cụ khác nhằm theo đuổi mục tiêu Thỏa thuận Xanh Châu Âu về tiêu dùng bền vững bằng phương pháp sửa chữa.

Về phía cung, quy định về Thiết kế sinh thái cho sản phẩm bền vững thúc đẩy khả năng sửa chữa của sản phẩm trong giai đoạn sản xuất.

Về phía cầu, đề xuất Chỉ thị về Trao quyền cho người tiêu dùng trong quá trình chuyển đổi xanh cho phép người tiêu dùng đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt tại điểm bán hàng. Đề xuất này củng cố phía cầu bằng cách thúc đẩy việc sửa chữa trong giai đoạn hậu mãi. Ba sáng kiến này cùng nhau bao trùm toàn bộ vòng đời của sản phẩm, bổ sung và củng cố lẫn nhau.

Đối với các nhà xuất khẩu hàng hóa, nếu nhà xuất khẩu hàng hóa sử dụng thương hiệu của mình, thì các nhà xuất khẩu phải thiết lập một hệ thống “bảo hành” đi kèm tại Liên minh châu Âu. Điều này nhiều khi sẽ khiến khả năng cạnh tranh bằng thương hiệu riêng tại EU của các nước ngoài EU giảm đi tương đối với chi phí gia tăng.

Việt Hằng