Cú sốc giá xe điện: Mercedes EQS mất gần một nửa giá trị sau 1 năm sử dụng

Theo một nghiên cứu mới, sau một năm sử dụng, xe điện mất giá hơn xe hybrid rất nhiều.

Mua xe ô tô đã qua sử dụng là một cách tuyệt vời để tiết kiệm túi tiền, miễn là bạn không quá kén chọn về các lựa chọn. Dưới đây là những chiếc xe mất giá nhiều nhất và ít mất giá nhất sau một năm sử dụng mà bạn có thể lựa chọn khi vừa muốn một chiếc xe tốt vừa muốn tiết kiệm ngân sách.

Nếu bạn chỉ quan tâm đến tài chính thì không có phân khúc nào tốt hơn là xe điện. Công nghệ mới phát triển rất tốn kém làm giá bán lẻ của xe điện khá đắt, tuy nhiên hiện tại người tiêu dùng vẫn không chắc pin xe sẽ sử dụng được bao lâu.

Mercedes EQS mất gần một nửa giá trị sau 1 năm sử dụng
Mercedes EQS mất gần một nửa giá trị sau 1 năm sử dụng

Theo một nghiên cứu từ iSeeCars, nguyên nhân trên cùng với một vài yếu tố khác đã góp phần khiến xe điện trở thành một trong những loại ô tô mất giá mạnh nhất tại Mỹ trong năm nay. VW ID.4, Hyundai Ioniq 5, Kia EV6 và Nissan Leaf đều mất hơn 30% giá trị trong năm đầu tiên sở hữu.

Tuy nhiên, vua của những 'kẻ mất giá' chính là Mercedes-Benz EQS. Với mức giá trung bình đã qua sử dụng 1 năm là 71.231 USD, người mua có thể tiết kiệm tới 65.143 USD, hay 47,8% ngân sách khi mua xe cũ.

Giá xe điện
10 xe ô tô mất giá nhiều nhất sau 1 năm sử dụng

EQS có nhược điểm khi vừa là xe điện vừa là xe cao cấp, một phân khúc khó có thể giữ được giá tốt. Theo đó, EQS cùng với Alfa Romeo Stelvio, Giulia, Jaguar F-Pace và Mercedes S-Class đều nằm trong danh sách 10 mẫu xe mất giá nhiều nhất trong năm nay.

Nhưng không phải tất cả các loại xe hạng sang đều có biên độ mất giá lớn như thế sau vài tháng sử dụng. Trên thực tế, một chiếc xe sang khác đã tăng giá cao trong năm nay là Range Rover.

Giá trung bình của một chiếc Range Rover đã qua sử dụng là 147.311 USD, nghĩa là tăng khoảng 4.000 USD, tương đương 2,8%. Điều này đồng nghĩa với việc giá của Range Rover sau 1 năm sử dụng còn cao hơn hơn so với một chiếc xe mới hoàn toàn.

Mercedes EQS mất gần một nửa giá trị sau 1 năm sử dụng
10 xe ô tô ít mất giá nhất sau 1 năm sử dụng

Tuy nhiên, Range Rover là ngoại lệ, không theo quy luật chung trong ngành. Trong số 10 mẫu xe mất giá ít nhất trong 12 tháng qua, có 5 mẫu là xe hybrid. Điều này phù hợp với các báo cáo cho việc xe hybrid đang trở nên phổ biến trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng ở phân khúc xe điện chậm lại do giá cao.

Giá cả được coi là một trong những yếu tố chính, cản trở sự phát triển của xe chạy điện hoàn toàn. Nhưng, dữ liệu của iSeeCars cho thấy rằng nếu người tiêu dùng muốn mua xe cũ thì vẫn có sẵn những chiếc xe điện giá cả phải chăng. Ví dụ: sau một năm, chiếc Nissan Leaf mất 45,7% giá trị và được giao dịch với giá trung bình là 18.756 USD.

Mercedes EQS mất gần một nửa giá trị sau 1 năm sử dụng
Xe Toyota Corolla Hybrid

Tuy nhiên, không phải mọi chiếc xe điện đều có mức giảm sâu sau 1 năm sử dụng. Trong số những phương tiện ít mất giá nhất sau 12 tháng sử dụng có Tesla Model X và Model Y.

Trong khi Model Y mất 8,3% giá trị thì Model X chỉ mất 6,9% giá trị, cả 2 đều có chỉ số mất giá thấp so với mức trung bình của ngành là 12,8%.

Tư Vũ