Thổi hồn vào đôi đũa Việt
22/11/2023 lúc 13:30 (GMT)

Thổi hồn vào đôi đũa Việt

Không biết từ bao giờ, đôi đũa mộc mạc đã xuất hiện trên mâm cơm của người Việt, trở thành một phần của văn hoá ẩm thực. Trong đó, đũa tre, đũa gỗ là loại thông dụng nhất, được sử dụng rộng rãi trong các gia đình. Tuy nhiên, với khí hậu nhiệt đới gió mùa ở nước ta, những đôi đũa dễ bị mốc và có thể gây hại đến sức khỏe người sử dụng.

Những năm trở lại đây, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn tăng cao, song song với đó là yêu cầu những dụng cụ tiếp xúc trực tiếp với thực phẩm như đũa ăn hằng ngày cũng phải “xanh”, “sạch”.

đôi đũa

Với mong muốn đưa những đôi đũa vừa túi tiền nhưng vẫn đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng, Hợp tác xã sản xuất đũa gỗ Quảng Thủy đã được thành lập vào năm 2018, dựa trên nền tảng là cơ sở sản xuất đũa ăn truyền thống.

Đũa gỗ Quảng Thuỷ được làm từ 100% gỗ tự nhiên, không nhuộm phẩm màu độc hại. Sản phẩm có màu và vân tự nhiên của gỗ. Công dụng chính của đũa gỗ vẫn là dùng để gắp thức ăn, phục vụ trong bữa cơm hàng ngày.

Tạo ra sản phẩm đũa bền, sạch, giá cả hợp lý, Hợp tác xã Quảng Thuỷ đã ký kết cung cấp đũa ăn cho nhiều hệ thống siêu thị, nhà hàng, khách sạn. Bên cạnh đó, các sản phẩm đũa không sử dụng hóa chất hay phẩm màu độc hại, đảm bảo các tiêu chuẩn về an toàn vệ sinh. Vì vậy, đũa gỗ Quảng Thuỷ đã thành công xuất khẩu sang các nước khu vực Châu Á.

đôi đũa

"Điều mà Hợp tác xã chúng tôi đặc biệt quan tâm không chỉ là mẫu mã đẹp, đa dạng mà còn là vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm vì đũa là sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với thức ăn. Vì vậy Hợp tác xã không sử dụng các hóa chất để tẩy trắng, phẩm màu độc hại hay các loại hóa chất chống ẩm mốc, mối mọt, ...

Sản phẩm của Hợp tác xã đều có hướng dẫn sử dụng cho khách hàng như trước khi sử dụng phải rửa sạch. Cẩn thận hơn có thể trụng qua nước sôi để làm sạch bụi bẩn còn lại trong quá trình sản xuất. Không ngâm trong nước quá lâu sẽ làm mất màu tự nhiên của gỗ", anh Lê Thanh Triển - Giám đốc Hợp tác xã Quảng Thuỷ chia sẻ. 

đôi đũa

 

Không dừng lại ở một sản phẩm sạch, nhờ sự quan tâm đầu tư máy móc của Trung tâm khuyến công và chi cục Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình, Hợp tác xã Quảng Thuỷ không ngừng cải tiến và nâng cấp máy móc, tạo ra nhiều sản phẩm đũa mới lạ, phù hợp với nhiều mục đích, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của khách hàng.

Trải qua nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, thương hiệu đũa sạch Quảng Thủy đã ứng dụng khoa học công nghệ, kết hợp với phương pháp sản xuất thủ công truyền thống để nâng cao chất lượng và giá trị sản phẩm đũa gỗ bằng cách kết hợp các yếu tố mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Hợp tác xã Quảng Thuỷ đã tạo ra những đôi đũa mang hình ảnh đặc trưng của Việt Nam như cô gái mặc áo dài, con chim hạc, con chuồn chuồn, … Trong đó, những đôi đũa có hình cô gái mặc áo dài được khách du lịch tại Nha Trang đón nhận nhiệt tình và trở thành một món quà lưu niệm độc đáo.

đôi đũa

 

Năm 2019, sản phẩm đũa gỗ Quảng Thuỷ đã đạt huy chương vàng danh hiệu sản phẩm thương hiệu chất lượng cao do Viện chất lượng Việt Nam phù hợp tiêu chuẩn bình chọn và đạt chứng nhận OCOP 3 sao.

Năm 2021, sản phẩm đũa gỗ Quảng Thuỷ tiếp tục được Hợp tác xã phát triển, nâng cấp mẫu mã, bao bì sản phẩm. Sản phẩm đã được Hợp tác xác đăng ký tham gia thi nâng hạng và được công nhận là sản phẩm 4 sao.

đôi đũa

 

Với số vốn ban đầu là 500 triệu đồng, một vài người lao động làm việc trong nhà xưởng chỉ rộng khoảng 50 - 70m2, nay nhà xưởng đã được nâng cấp, mở rộng khung thép hai tầng, có khả năng tránh ngập lụt. Trang thiết bị máy móc được đầu tư hiện đại, đáp ứng nhu cầu sản xuất các sản phẩm đòi hỏi kỹ thuật cao. Hiện, vốn điều lệ của Hợp tác xã Quảng Thuỷ đã trên 2 tỷ đồng, giá trị tài sản trên 3 tỷ đồng. 

Sự phát triển của Hợp tác xã Quảng Thuỷ đã góp phần tạo công ăn việc làm cho người lao động nhàn rỗi ở địa phương, góp phần tăng thu nhập, ổn định đời sống cho người dân. 

Trung bình mỗi ngày Hợp tác xã sản xuất từ 5.000 - 7.000 đôi đũa, gồm loại đũa trơn và đũa có hoa văn, tạo việc làm cho hơn 20 công nhân lành nghề, hơn 30 lao động thời vụ và hơn 50 hộ gia công tại nhà ở Quảng Thủy cũng như một số xã lân cận như Quảng Tân, Quảng Tiên, Quảng Sơn, …

đôi đũa
Anh Lê Thanh Triển - Giám đốc Hợp tác xã Quảng Thuỷ 

tự hào khi sản phẩm đũa gỗ đạt chứng nhận OCOP 4 sao

 

"Thời gian tới, Hợp tác sẽ tiếp tục đầu tư và mở rộng xưởng sản xuất, nâng cao thu nhập, tạo điều kiện giải quyết công ăn việc làm cho người lao động ở địa phương. Chúng tôi cũng sẵn sàng chuyển giao công nghệ cho các thanh niên có ý chí khởi nghiệp ở tỉnh", anh Lê Thanh Triển cho biết.

Với "phân khúc" sản phẩm cao cấp đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao và bộ sản phẩm "bình dân" đạt chuẩn OCOP 3 sao được sản xuất từ nguồn nguyên liệu ở địa phương, các sản phẩm của Hợp tác xã Quảng Thuỷ được đánh giá có tiềm năng vươn xa không chỉ ở thị trường trong nước mà hướng đến xuất khẩu mạnh sang các thị trường khác như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, ...

đôi đũa

 

 Bài viết & Thiết kế: Ngọc Châm


Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí