Cùng OCOP leo “99 ngọn núi” huyền thoại
16/11/2023 lúc 18:00 (GMT)

Cùng OCOP leo “99 ngọn núi” huyền thoại

Hơn nữa, 99 ngọn núi quần cư tại hồ thủy điện Tuyên Quang khu vực xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang là cảnh đẹp có thật, là món quà thiên nhiên riêng tặng cho đất và người nơi đây. Cảnh đẹp đó đã đi vào truyền thuyết!

99 ngon nui tit 1

Truyền thuyết rằng, xưa kia, nhà vua muốn xây dựng kinh đô mới, bèn lập đàn cầu khấn. Thiên thần hiện xuống nói: Phải chọn một nơi có đủ một trăm ngọn núi xây dựng kinh đô mới có thể giữ yên bờ cõi lâu dài. Quan sở tại vùng Thượng Lâm biết được, tự thấy vùng đất mình cai quản núi non trùng điệp, thế như rồng cuốn hổ chầu, ở giữa lại có cánh bằng phẳng, có cả đầm sen tỏa hương thơm ngát, nhưng đếm đi đếm lại cả thảy chỉ có 99 ngọn núi. Vậy là không phải đất đế đô. Quan liền nảy ra ý định đắp thêm một ngọn núi nữa cho tròn một trăm. Để đắp được ngọn núi này biết bao dân chúng phải khổ cực, oán thán.

99 ngon nui canh dep
Cảnh đẹp như mộng!

Ngày chọn đất xây dựng kinh đô đã đến. Thiên Thần mang theo đàn phượng hoàng 100 con lên đường đến vùng Thượng Lâm. Trên bầu trời vốn xưa yên tĩnh, nay hàng trăm con chim vỗ cánh ào ào. Chừng nửa canh giờ, 99 con đã có chỗ đậu. Còn một con phượng hoàng lượn vòng quanh mãi một ngon núi. Có lúc nó sà xuống rồi lại bay lên mà không đậu, cứ thế đến lần thứ ba thì con chim bay vút lên không trung. Bấy giờ, 99 con phượng hoàng kia cũng cất cánh bay lên. Chúng dàn thành hàng lượn tít mãi trên cao. Hỏi thì biết rõ cơ sự, Thiên Thần nổi giận cho làm một trận mưa lớn, nước đổ xuống như thác nhưng trên 99 ngọn núi chỉ có cành khô lá mục trôi xuống, còn cây cỏ vẫn xanh tươi. Riêng ngọn núi giả, nước cuốn đất đá xô xuống vùi lấp cánh đồng ở gần đó. Việc gian dối đã bại lộ…

toan canh 99 ngon nui
99 ngọn núi không khi nào ngủ!

Hỏa Văn Ba - Chủ nhiệm Hợp tác xã Homestay 99 ngọn núi say sưa kể về truyền thuyết của vùng đất Thượng Lâm lịch sử để giải thích về lý do vì sao lại chọn cái tên đặc biệt đến thế cho homestay của mình. Không dấu vẻ tự hào, Hỏa Văn Ba nói: “Em là người dân tộc Tày. Người Tày không 20 biết nói dối. Như câu chuyện truyền thuyết 99 ngọn núi mà em vừa kể cho chị đó, kẻ nói dối đã phải đền tội, lịch sử còn ô danh".

99 ngon nui hoa van ba

Xung quanh hồ Na Hang tuyệt đẹp xã Thượng Lâm, huyện Lâm Bình hiện có 6 hộ đang làm dịch vụ du lịch cộng đồng Homestay. Thượng Lâm được biết đến là nơi có vẻ đẹp non nước hữu tình. Từ bến thủy huyện Lâm Bình, du khách có thể đi khám phá vùng lòng hồ thủy điện Tuyên Quang rộng hơn 8.000 ha mặt nước bằng thuyền Kayak hoặc thuyền du lịch. Hồ thủy điện Tuyên Quang được ví như "Hạ Long trên cạn" giữa đại ngàn xanh thẳm. Nơi đây có tới 99 ngọn núi quần cư lại với nhau ở khu vực xã Thượng Lâm. Mỗi ngọn núi có một dạng hình khác nhau, tất cả in hình lên nền trời xanh, hòa lẫn với làn nước xanh thăm thẳm, khiến du khách không khỏi ngỡ ngàng trước sự diệu huyền của tạo hóa.

Cuối năm 2020, Tuyên Quang công nhận sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn 3 đến 4 sao, trong đó sản phẩm dịch vụ du lịch cộng đồng và điểm du lịch Homestay 99 ngọn núi, xã Thượng Lâm huyện Lâm Bình là sản phẩm đầu tiên của huyện đạt tiêu chuẩn OCOP 4 sao.

thac nuoc 99 ngon nui
Thiên nhiên hữu tình tại xã Thượng Lâm

Để có được sự đánh giá đánh giá, phân hạng sản phẩm OCOP 4 sao như thế là điểm du lịch Homestay 99 ngọn núi đã trải qua một quá trình tự thay đổi rất ngoạn mục. Từ một cơ sở tư nhân kinh doanh dịch vụ nghỉ dưỡng tự phát, Homestay 99 ngọn núi đã chuyển đổi thành mô hình tổ hợp tác, để rồi mới đây, tháng 7/2023, đã trở thành hợp tác xã. Lấy đà từ chương trình Mỗi xã một sản phẩm OCOP, Homestay 99 ngọn núi đã bứt lên khỏi lối làm ăn dựa vào kinh nghiệm xưa cũ mà trưởng thành lên thành một hợp tác xã và chính thức hòa mình vào dòng chảy của cộng đồng các hợp tác xã hoạt động dịch vụ có sự liên kết với nhau để cùng phát triển.

99 ngon nui thac tham
Tắm thác - một trải nghiệm cực kỳ thu hút khách du lịch

Chủ nhiệm Hợp tác xã 99 ngọn núi Hỏa Văn Ba chia sẻ: Được gắn sao OCOP là điểm du lịch Homestay 99 ngọn núi của chúng em đã chính thức vào khuôn khổ, mọi hoạt động phải tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe, nghiêm ngặt, đáp ứng đủ mọi yêu cầu về cơ sở vật chất, hoạt động dịch vụ khách hàng phải theo nội quy, nhân viên muốn hành nghề phải có chứng chỉ hành nghề, vấn đề về an toàn thực phẩm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của khách đến lưu trú phải được thực hiện nghiêm…

99 ngon nui tit 2

Thật ra mà nói, ngay từ khi đi vào hoạt động, 99 ngọn núi cũng đã là điểm du lịch "hút" khách nhất của huyện Lâm Bình, bình quân mỗi năm điểm dịch vụ du lịch Homestay 99 ngọn núi, xã Thượng Lâm phục vụ khoảng 4.000 lượt khách trong và ngoài nước đến thăm quan, trải nghiệm doanh thu hàng năm ước đạt trên 600 triệu đồng. Tuy nhiên, việc kinh doanh du lịch vẫn hoàn toàn mang tính tự phát và các hộ kinh doanh cứ nhà nào biết nhà nấy. Chính vì vậy, việc được gắn sao của chương trình OCOP đã đưa tất cả những thành công này lên một tầm vóc mới, bài bản và quy củ hơn. Đặc biệt hơn cả là có sự liên kết, hỗ trợ nhau giữa các hợp tác xã trên địa bàn với nhau để tạo thành một cộng đồng các hợp tác xã cùng nhau làm dịch vụ du lịch.

99 ngon ngui lam cung nhau

Với mô hình xây dựng văn hóa dân tộc liên kết chuỗi giá trị này, khách đến tham quan sẽ được thưởng thức mọi dịch vụ tốt nhất, có nguồn gốc xuất xứ đảm bảo, đúng giá. Ẩm thực thì có các nhà hàng với các món đặc sản núi rừng như dê núi, bò rừng, trâu rừng, gà ta, cá tiến vua, rau củ quả rừng. Khách muốn hưởng các dịch vụ khác như tắm lá thuốc phòng khép kín, bể bơi, vườn hoa, xe điện, thuyền kazak, tham quan mua sắm gian hàng thổ cẩm, quà lưu niệm… đều có ở đây hết. Đặc biệt, các hàng hóa được trưng bày đều là các sản phẩm OCOP của các hợp tác xã trên địa bàn… An toàn, lịch sự, hoàn toàn không có cảm giác bị “chặt, chém” cùng thái độ phục vụ chu đáo, tin cậy chính là dư âm đọng lại mãi trong lòng du khách. 

 

“OCOP với chúng em đơn giản là làm cùng nhau. Nếu đón một đoàn khách 200 người, chúng em sẽ chia ra các nhà nghỉ và cùng nhau liên kết để phục vụ đoàn khách đó sao cho tốt nhất tất cả mọi dịch vụ từ ăn uống, nghỉ dưỡng, chơi xem… ”

Với cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, khí hậu trong lành, giàu bản sắc văn hóa, Thượng Lâm là mảnh đất giàu tiềm năng về du lịch. Không chỉ thế, Thượng Lâm của hiện tại còn sở hữu nhiều nhân tài, thích ứng rất tốt với thời cuộc, có cái đầu thông minh, nhanh nhạy như Chủ nhiệm hợp tác xã 99 ngọn núi Hỏa Văn Ba. Chính họ đã biết liên kết cùng nhau làm giầu ngay trên quê hương của họ. Đó chính là giá trị ý nghia nhất mà mà chương trình OCOP hướng tới.

99 ngon nui lam cung nhau
          

Bài: Thủy
Ảnh: Ba Hỏa
Thiết kế: Hồ Yến

          

Trang chủ

Bài mới

Xem nhiều

Multimedia

Tạp chí