Việt Nam - Indonesia: Nhiều dư địa hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp

Ngày 11/01, tại Hà Nội, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita.

Cùng tham dự buổi làm việc, về phía Việt Nam có đại diện lãnh đạo các đơn vị: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Cục Công nghiệp, Cục Phòng vệ thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Văn phòng Bộ. Về phía Indonesia có Đại sứ Indonesia tại Hà Nội, đại diện một số Tổng vụ, đơn vị thuộc Bộ Công nghiệp Indonesia.

Việt Nam - Indonesia: Nhiều dư địa hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên chào mừng Bộ trưởng Agus Gumiwang Kartasasmita đã đến Việt Nam và có buổi làm việc tại Bộ Công Thương. Bộ trưởng nhấn mạnh, đây là lần đầu tiên hai Bộ trưởng gặp gỡ và tin tưởng hai Bên sẽ cùng nhau thảo luận hiệu quả các vấn đề cùng quan tâm.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, chuyến thăm và làm việc của Bộ trưởng Công nghiệp Indonesia tại Bộ Công Thương lần này có ý nghĩa quan trọng, không chỉ củng cố, thúc đẩy quan hệ thương mại, công nghiệp giữa hai nước và hai Bộ mà còn góp phần vào sự thành công chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Indonesia từ ngày 11-13/01/2024.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhận định mối quan hệ tốt đẹp, truyền thống và hữu nghị giữa Việt Nam và Indonesia luôn phát triển thuận lợi trong thời gian qua. Việt Nam và Indonesia đều là đối tác thương mại, công nghiệp quan trọng của nhau tại Đông Nam Á. Hiện nay, Việt Nam là Đối tác Chiến lược duy nhất của Indonesia trong khu vực. Việt Nam đánh giá cao Indonesia là một nền kinh tế lớn, năng động trong khu vực và là một quốc gia có nền công nghiệp rất phát triển với rất nhiều tiềm năng. Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hợp tác, học hỏi kinh nghiệm từ Indonesia, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp.

Việt Nam - Indonesia: Nhiều dư địa hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 đang diễn ra rất nhanh chóng, với nhiều cơ hội và thách thức mới, là hai thành viên tích cực của ASEAN, Việt Nam và Indonesia cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt trong những lĩnh vực Indonesia có thế mạnh mà Việt Nam có nhu cầu. Dựa trên những tiềm năng và tiềm lực sẵn có của mỗi nước, Việt Nam và Indonesia có thể cùng nhau hợp tác phát triển hệ sinh thái xe điện và khai thác bền vững các khoáng sản phục vụ phát triển xanh như sản xuất pin xe điện, cũng như hợp tác bán tín chỉ carbon.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng chia sẻ, Việt Nam đang tập trung phát triển hệ sinh thái công nghiệp theo hướng bền vững và có các chính sách khuyến khích, thu hút đầu tư vào các dự án thuộc lĩnh vực công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, nghiên cứu phát triển, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng, công nghiệp xanh, các dự án tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi giá trị; các dự án thúc đẩy kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, kinh tế chia sẻ, phát triển bền vững; các dự án phát triển hạ tầng chiến lược… Đây cũng là những lĩnh vực mà các doanh nghiệp Indonesia có thế mạnh, có thể đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm với các doanh nghiệp Việt Nam.

Việt Nam - Indonesia: Nhiều dư địa hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia Agus Gumiwang Kartasasmita

Về phía Indonesia, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia cảm ơn Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam đã dành thời gian tiếp và làm việc với đoàn. Bộ trưởng Agus Gumiwang Kartasasmita bày tỏ đồng tình cao với ý kiến của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, đánh giá cao tiềm năng và cơ hội hợp tác giữa Việt Nam - Indonesia nói chung và giữa các doanh nghiệp hai nước nói riêng.

Bộ trưởng Agus Gumiwang Kartasasmita cho rằng, chuyến thăm Việt Nam lần này của Tổng thống Indonesia và Phu nhân sẽ mở ra các cơ hội hợp tác mới giữa hai nước. Việt Nam và Indonesia đều là hai thành viên ASEAN và cũng là hai nền kinh tế có quy mô lớn trong khu vực Đông Nam Á, với những nét tương đồng và sự gắn kết về truyền thống lịch sử, hai Bên cần tiếp tục gắn kết, đẩy mạnh hợp tác hơn nữa để hợp tác giải quyết và phát triển những lĩnh vực cùng quan tâm.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia cho biết, thời gian qua, đã có nhiều doanh nghiệp Indonesia quan tâm, đầu tư vào Việt Nam, điều này cho thấy Việt Nam là một trong những điểm đến hấp dẫn, tiềm năng của các nhà đầu tư nước ngoài. Bộ trưởng Agus Gumiwang Kartasasmita nhấn mạnh, hai quốc gia còn rất nhiều tiềm năng, dư địa để hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp, đặc biệt là công nghiệp ô tô điện, logistics, công nghiệp hỗ trợ.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia bày tỏ tin tưởng, các doanh nghiệp giữa Việt Nam và Indonesia sẽ đẩy mạnh hợp tác phát triển hệ sinh thái xe điện, sản xuất pin. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Agus Gumiwang Kartasasmita đã nêu sáng kiến về việc hợp tác với Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam đồng chủ trì và tổ chức các diễn đàn, hội nghị khu vực và quốc tế, với sự tham gia của các Bộ trưởng Công nghiệp các nước ASEAN và các nước để các bên chia sẻ kinh nghiệm, đưa ra các sáng kiến, chương trình hợp tác để phát triển lĩnh vực công nghiệp trong tương lai. Ngoài ra, hai Bên cũng có thể tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực khác cùng quan tâm như kinh tế số, phát triển nguồn nhân lực.

Việt Nam - Indonesia: Nhiều dư địa hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Bộ Công nghiệp Indonesia vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Indonesia đầu tư, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ Việt Nam phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp mới sử dụng công nghệ cao

Phản hồi đề nghị của Bộ trưởng Agus Gumiwang Kartasasmita, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam ghi nhận các quan tâm, chia sẻ của phía Indonesia đồng thời hoan nghênh các sáng kiến, ý tưởng của Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Bộ Công nghiệp Indonesia vận động, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư Indonesia đầu tư, hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam, chuyển giao công nghệ, hỗ trợ Việt Nam phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ, công nghiệp mới sử dụng công nghệ cao; đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, phát triển các chuỗi cung ứng, cùng nhau tạo ra và dẫn đầu các hệ sinh thái công nghiệp mới trong khu vực như hệ sinh thái công nghiệp xe điện, hệ sinh thái công nghiệp bán dẫn...

Cùng với đó, đề nghị Indonesia xem xét tạo điều kiện cho hàng công nghiệp chế biến chế tạo xuất khẩu của Việt Nam vào Indonesia thông qua việc gỡ bỏ các biện pháp mang tính hạn chế thương mại. Hai Bên cần xem xét nối lại hoạt động trao đổi đoàn, chia sẻ thông tin giữa hai Bộ vốn bị gián đoạn trong thời gian qua, đặc biệt là tận dụng hiệu quả cơ chế họp Ủy ban hỗn hợp về Hợp tác kinh tế, khoa học, kỹ thuật, trong đó chú trọng đến hợp tác công nghiệp là nội dung quan trọng của kỳ họp, để kịp thời chia sẻ, cập nhật tình hình hợp tác và tháo gỡ những vướng mắc phát sinh, tồn đọng trong quan hệ hợp tác công nghiệp giữa hai nước.

Đặc biệt, đối với sáng kiến của Bộ trưởng Agus Gumiwang Kartasasmita về việc đồng chủ trì, tổ chức các diễn đàn, hội nghị khu vực có sự tham gia của các Bộ trưởng Công nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết sẽ báo cáo Lãnh đạo Cấp cao Việt Nam về đề xuất này của phía Indonesia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho rằng, trước mắt, hai Bên có thể triển khai cơ chế này trong phạm vi giữa hai nước, sau đó có thể nhân rộng, chia sẻ mô hình kiểu mẫu cho các nước trong khu vực vì sự phát triển thịnh vượng chung. Bộ trưởng cũng chỉ đạo các đơn vị đầu mối của Bộ Công Thương sớm trao đổi kỹ thuật với phía Bộ Công nghiệp Indonesia để triển khai sáng kiến này.

Việt Nam - Indonesia: Nhiều dư địa hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp
Việt Nam - Indonesia: Nhiều dư địa hợp tác trong lĩnh vực công nghiệp
Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia đề nghị, hai bên tiếp tục gắn kết, đẩy mạnh hợp tác hơn nữa để hợp tác giải quyết và phát triển những lĩnh vực cùng quan tâm

Kết thúc buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cảm ơn Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Indonesia và đoàn đại biểu đã đến làm việc tại Bộ Công Thương Việt Nam. Bộ trưởng bày tỏ hai Bên, dù trong thời gian ngắn, đã có buổi làm việc hiệu quả, thực chất. Bộ trưởng chúc Bộ trưởng Agus Gumiwang Kartasasmita và đoàn đại biểu Bộ Công nghiệp Indonesia sức khỏe, mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ từ Bộ Công nghiệp Indonesia trong thời gian tới để quan hệ công nghiệp giữa hai nước và hai Bộ ngày càng phát triển vững mạnh.

 

Huyền My