Thúc đẩy liên kết, mở rộng thị trường xuất nhập khẩu vùng Đông Nam Bộ

Ngày 13/12/2023, Bộ Công Thương phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị Xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu vùng Đông Nam Bộ với chủ đề “Tận dụng cơ hội - vững bước tiến mới”.
Hội nghị xúc tiến thương mại vùng Đông Nam Bộ
Hội nghị Xúc tiến thương mại mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu vùng Đông Nam Bộ được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến tại tỉnh Bình Dương

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của gần 300 đại biểu là lãnh đạo UBND, các Sở, ban ngành của 6 tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ (bao gồm TP. Hồ Chí Minh, Bình Dương, Bình Phước, Bà Rịa - Vùng Tàu, Đồng Nai và Tây Ninh), lãnh đạo các đơn vị liên quan thuộc Bộ Công Thương, Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài, các hiệp hội ngành hàng, đại diện các cơ quan, tổ chức hỗ trợ kinh doanh nước ngoài, các doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu, thương mại, dịch vụ logistics,..

Với chủ đề “Tận dụng cơ hội - vững bước tiến mới”, Hội nghị tổ chức nhằm triển khai nhiệm vụ Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ giao, nhằm tăng cường công tác xúc tiến thương mại, liên kết sản xuất, kết nối cung cầu, đẩy mạnh quảng bá hình ảnh, thương hiệu ngành hàng, sản phẩm của địa phương vùng Đông Nam Bộ. Đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

Vùng Đông Nam Bộ đảm nhiệm vai trò đầu tàu kinh tế

Phát biểu khai mạc tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng - Ủy viên Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ đánh giá, vùng Đông Nam Bộ sở hữu tiềm năng, lợi thế vượt trội về tự nhiên, vị trí địa ký kinh tế - chính trị chiến lược kết nối các vùng kinh tế khu vực phía Nam và cả nước với các nước khu vực ASEAN và thế giới. 

Vùng Đồng Nam Bộ đảm nhiệm vai trò đầu tàu kinh tế và trung tâm phát triển thương mại, công nghiệp, du lịch, dịch vụ lớn nhất của cả nước; trở thành điểm đến lý tưởng của các nhà đầu tư nước ngoài, là khu vực tiềm năng cho quá trình dịch chuyển và tái cơ cấu chuỗi cung ứng, tạo cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia mạng lưới sản xuất toàn cầu.

Dưới sự quan tâm của Lãnh đạo Đảng và Chính phủ cùng nhân tố then chốt nằm ở tầm nhìn, sự quyết tâm và chỉ đạo sáng suốt của Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố thời gian qua, khu vực Đông Nam Bộ trở thành vùng kinh tế trọng điểm của cả nước, đi đầu trong hội nhập, phát triển công nghiệp, thương mại và thu hút đầu tư, với nhiều dự án quy mô lớn, công nghệ cao, tạo ra các sản phẩm có thương hiệu.” - Thứ trưởng Phan Thị Thắng cho biết.

Hội nghị xúc tiến thương mại vùng Đông Nam Bộ
Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu khai mạc Hội nghị

Trong 11 tháng qua, trong bối cảnh kinh tế có nhiều khó khăn, thách thức, kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa của địa phương thuộc khu vực Đông Nam Bộ đạt hơn 200.5 tỷ USD, chiếm gần 32.4% thương mại của Việt Nam, trong đó thành phố Hồ Chí Minh duy trì tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu cao nhất cả nước, đạt gần 89 tỷ USD, hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai đều ghi nhận kim ngạch xuất, nhập khẩu cao trên 30 tỷ USD với lần lượt 47.7 tỷ USD và 34 tỷ USD.

Mặc dù chưa có tăng trưởng so với cùng kỳ nhưng với quy mô xuất khẩu lớn đã góp phần giữ vững vị thế của vùng Đông Nam Bộ trong việc dẫn dắt hoạt động xuất khẩu, hàng hóa xuất khẩu của vùng Đông Nam Bộ đã có mặt ở gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó tập trung chủ yếu ở các thị trường truyền thống, đặc biệt với các thị trường mà Việt Nam đã có các Hiệp định thương mại tự do như Hoa Kỳ, Trung Quốc, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN…” - Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương cho biết, là một địa phương nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, tỉnh Bình Dương tích cực đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kỹ thuật hiện đại, đồng bộ, xây dựng hệ thống giao thông kết nối liên vùng, tạo điều kiện thuận lợi cho thu hút đầu tư phát triển công nghiệp, thương mại; đồng thời, tỉnh cũng thực hiện xây dựng quy hoạch các khu công nghiệp, đô thị mới đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, từ đó, cơ cấu kinh tế của tỉnh Bình Dương đã chuyển dịch mạnh mẽ theo hướng công nghiệp, đô thị và dịch vụ. Tốc độ đô thị hoá và diện mạo đô thị ngày càng rõ rệt theo hướng văn minh, và từng bước hiện đại.

Hội nghị xúc tiến thương mại vùng Đông Nam Bộ
Ông Nguyễn Văn Dành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương

Đến thời điểm hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 29 khu công nghiệp và 12 cụm công nghiệp tập trung với tổng diện tích hơn 13.600 ha, trong đó có những khu công nghiệp đã trở thành khu công nghiệp kiểu mẫu của cả nước, với kết cấu hạ tầng được đầu tư hoàn chỉnh và đồng bộ. Nhiều khu đô thị, khu dân cư mới văn minh, hiện đại được hình thành.

Với những kết quả đạt được, tỉnh Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung được đánh giá là có tiềm năng kinh tế cao và đang trở thành mục tiêu hấp dẫn với các nhà đầu tư nước ngoài và hợp tác quốc tế.” - Ông Nguyễn Văn Dành nhấn mạnh.

Thúc đẩy liên kết sản xuất, kết nối đối tác xuất nhập khẩu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh của vùng Đông Nam Bộ

Mặc dù vậy, tỉnh Bình Dương vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn do tình hình kinh tế thế giới đang diễn ra phức tạp, khó lường, và dự báo còn nhiều yếu tố bất ngờ đối với nền kinh tế của Việt Nam nói chung cũng như của vùng Đông Nam Bộ nói riêng.

Trước tác động kép từ những yếu tố bất lợi cả bên trong và bên ngoài, trong đó, vùng Đông Nam Bộ là khu vực kinh tế năng động, có độ mở lớn, nên chịu tác động trực tiếp từ suy giảm tăng trưởng kinh tế toàn cầu, biến động thị trường và điều chỉnh chính sách của nền kinh tế lớn, đặc biệt là chính sách lãi suất tỷ giá, thị trường xuất nhập khẩu thu hẹp, thiếu đơn hàng xuất khẩu,… các động lực tăng trưởng chính của nền kinh tế, đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng trong nước gặp rất nhiều thách thức. 

Cán cân thương mại xuất khẩu tuy đã được cải thiện trong những tháng cuối năm nhưng nhìn chung xuất nhập khẩu trong thời gian tới vẫn đang đối mặt với thách thức chung từ suy giảm các thị trường và các đối tác xuất khẩu truyền thống.

Hội nghị xúc tiến thương mại vùng Đông Nam Bộ
Các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm đặc trưng của các địa phương vùng Đông Nam Bộ

Do tiêu dùng toàn cầu vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi như kỳ vọng, trong bối cảnh đó, thực hiện quan điểm, định hướng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính - Chủ tịch Hội đồng điều phối vùng Đông Nam Bộ về việc giao nhiệm vụ tăng trường triển khai các giải pháp nhằm phát huy tiềm năng, thế mạnh xuất khẩu và đẩy mạnh liên kết vùng, tăng năng lực cạnh tranh cho các nguồn cung hàng xuất khẩu thuộc khu vực Đông Nam Bộ; Đồng thời, triển khai các định hướng phát triển, xuất nhập khẩu sản phẩm xanh, sản phẩm thân thiện với môi trường, đảm bảo phù hợp với các quy định mới của thị trường châu Âu, các cam kết của các Hiệp định thương mại tự do đã ký kết và lộ trình thực hiện cam kết Net Zero của Việt Nam vào năm 2050, Hội nghị Xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu của Vùng Đông Nam Bộ là dịp cho doanh nghiệp, doanh nhân trong vùng Đông Nam Bộ nói chung trong cả nước và nước ngoài nói riêng có cơ hội gặp gỡ, giao lưu trao đổi hợp tác, chia sẻ kinh nghiệm và đẩy mạnh xúc tiến xuất khẩu đến thị trường quốc tế, các nước châu Âu, Hoa Kỳ, Trung Quốc, ASEAN,…

Hội nghị sẽ mở ra nhiều cơ hội để thúc đẩy phát triển kinh tế vùng nói riêng và các địa phương nói chung giúp các doanh nghiệp, đơn vị tham dự Hội nghị tìm kiếm được nhiều đối tác mới, ký kết được nhiều hợp đồng, thoả thuận hợp tác đầu tư, đồng thời mở ra cơ hội để đa dạng hoá thị trường và mặt hàng xuất khẩu. Qua đó, góp phần thúc đẩy, phát triển vùng Đông Nam Bộ trở thành vùng năng động, có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao.” - Ông Nguyễn Văn Dành tin tưởng.

Hội nghị xúc tiến thương mại vùng Đông Nam Bộ
Các đại biểu tham quan khu trưng bày sản phẩm đặc trưng của các địa phương vùng Đông Nam Bộ

Tại Hội nghị, các đại biểu cũng đã tham dự đã tập trung trao đổi, thảo luận các giải pháp nhằm tăng cường kết nối các chủ thể của hệ sinh thái xuất nhập khẩu, thúc đẩy liên kết sản xuất, kết nối đối tác xuất nhập khẩu, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh của vùng Đông Nam bộ, quảng bá hình ảnh, thương hiệu ngành hàng, sản phẩm của địa phương trong Vùng; chia sẻ các thông tin thị trường, xu hướng thương mại quốc tế, cơ hội xuất khẩu, hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác có hiệu quả các hiệp định thương mại tự do mà nước ta đã ký kết nhằm phát triển sản phẩm, đa dạng hóa thị trường và các chuỗi cung ứng, đẩy mạnh xuất nhập khẩu.

Ngành Công Thương, với vai trò là cơ quan kinh tế đa ngành, thực hiện chức năng quản lý nhà nước về thương mại, công nghiệp, điều hành lưu thông hàng hóa và xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục đồng hành, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng của các địa phương, hỗ trợ các doanh nghiêp của tỉnh, thành phố vùng Đông Nam Bộ phát triển thị trường xuất khẩu, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm hàng hóa có thế mạnh của vùng trên thị trường trong nước và xuất khẩu, tận dụng các cơ hội đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, nhãn hiệu các sản phẩm chủ lực của địa phương, của vùng, hỗ trợ tăng cường hợp tác với các đối tác cả trong nước và quốc tế góp phần thúc đẩy thương mại phát triển, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Vùng.” - Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhấn mạnh.

 

Huyền My