Tăng cường hoạt động kết nối giao thương, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Úc

Sáng 7/6, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng đã có buổi tiếp và làm việc cùng Đoàn đại biểu Hội đồng giao lưu chính trị Úc tại trụ sở Bộ Công Thương. Tại buổi làm việc, hai bên đã cùng chia sẻ, trao đổi các thông tin nhằm tăng cường hoạt động kết nối giao thương, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Úc.
Buổi tiếp Hội đồng giao lưu chính trị Úc
Đoàn đại biểu Hội đồng giao lưu chính trị Úc gồm các chính trị gia trẻ tuổi thuộc các Đảng chính trị lớn của Úc, sang thăm và làm việc tại Việt Nam theo chương trình công tác thường niên giữa Hội đồng giao lưu chính trị Úc và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Đoàn đại biểu Hội đồng giao lưu chính trị Úc do ông Michael Pettersson, Hạ nghị sĩ khu vực vùng Thủ đô làm Trưởng đoàn. Tham dự buổi tiếp cùng Thứ trưởng Phan Thị Thắng có đại diện Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Cục Xuất nhập khẩu, Vụ Chính sách thương mại đa biên.

Đoàn công tác của Úc gồm các chính trị gia trẻ tuổi thuộc các Đảng chính trị lớn của Úc, sang thăm và làm việc tại Việt Nam theo chương trình công tác thường niên giữa Hội đồng giao lưu chính trị Úc và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tại buổi tiếp, Thứ trưởng Phan Thị Thắng chào mừng Đoàn đại biểu đến thăm và làm việc với Bộ Công Thương trong bối cảnh quan hệ song phương đang phát triển tốt đẹp. Thứ trưởng nhấn mạnh, năm 2023 là dấu mốc quan trọng, kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam và Úc.

Các chuyến thăm chính thức của Lãnh đạo cấp cao Úc như chuyến thăm cấp Nhà nước của Ngài Toàn quyền Úc David Hurley tháng 4/2023 và gần đây nhất là chuyến thăm cấp Chính phủ của Ngài Thủ tướng Úc Althony Albanese đầu tháng 6 vừa qua là minh chứng khẳng định sự coi trọng và mong muốn của các nhà Lãnh đạo hai nước trong việc làm sâu sắc hơn nữa mối quan hệ Đối tác Chiến lược.

Đại diện Lãnh đạo các Vụ, Cục của Bộ Công Thương tham dự buổi làm việc đã chia sẻ, thảo luận với Đoàn công tác Úc những thông tin cơ bản về: (i) tình hình phát triển kinh tế, thương mại và thu hút đầu tư của Việt Nam; (ii) hợp tác thương mại giữa Việt Nam – Úc thời gian qua ở phương diện song phương và tại các khuôn khổ hợp tác đa phương; (iii) một số lĩnh vực của ngành Công Thương đang cần ưu tiên thu hút đầu tư nước ngoài, trong đó có đầu tư từ Úc.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng tiếp đoàn giao lưu chính trị Úc
Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị Hội đồng giao lưu chính trị Úc có tiếng nói với Quốc hội Úc, Chính phủ Úc về việc tăng cường sự phối hợp giữa Việt Nam và Úc trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các bang, khu vực tiềm năng của Úc.

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới thời gian qua gặp nhiều khó khăn do tác động bất lợi từ đại dịch COVID-19, xung đột địa - chính trị giữa các nước lớn, sự đứt gãy của các chuỗi cung ứng, suy thoái kinh tế của nhiều quốc gia, Việt Nam vẫn là một điểm sáng trong bức tranh kinh tế toàn cầu khi là một trong những nước có mức tăng trưởng cao nhất khu vực châu Á – Thái Bình Dương trong năm 2022.

Phía Việt Nam đã có những chia sẻ và nhận định về những kết quả tích cực đạt được trong xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và các đối tác trên thế giới, giữa Việt Nam và Úc. Thứ trưởng Phan Thị Thắng khẳng định Việt Nam luôn coi trọng thị trường Úc và không ngừng đẩy mạnh hợp tác kinh tế thương mại với Úc. Với tốc độ tăng trưởng trung bình 14%/năm trong giai đoạn 2010 – 2022, Úc đang là đối tác thương mại lớn thứ 7 của Việt Nam.

Ở chiều ngược lại, Việt Nam đang là đối tác lớn thứ 10 của Úc. Cơ cấu mặt hàng xuất nhập khẩu giữa hai nước có tính tương hỗ, không cạnh tranh trực tiếp, tạo dư địa để cộng đồng doanh nghiệp khai thác, kết nối hợp tác trong thời gian tới.

Trong các khuôn khổ hợp tác kinh tế đa phương, Việt Nam và Úc đều là các thành viên tích cực, hợp tác chặt chẽ và hiệu quả trong quá trình thực thi các Hiệp định đa phương mà hai nước cùng là thành viên như Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP), Hiệp định Thương mại tự do ASEAN – Úc – New Zealand  (AANZFTA).

Bên cạnh đó, hai bên cũng là thành viên tích cực của Nhóm các nước xuất khẩu nông sản Cairns Groups trong nỗ lực thu hẹp các khoảng cách cho sản phẩm nông sản xuất khẩu các nước.

Đại diện Hội đồng giao lưu chính trị Úc
Ông Michael Pettersson, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Hội đồng giao lưu chính trị Úc, đánh giá buổi gặp với Bộ Công Thương là cơ hội tốt để hai bên cùng chia sẻ những mối quan tâm chung, những thách thức và biện pháp tháo gỡ khó khăn trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước.

Thay mặt Đoàn Đại biểu Hội đồng giao lưu chính trị Úc, ông Michael Pettersson cảm ơn Thứ trưởng Phan Thị Thắng đã dành thời gian làm việc với đoàn. Ông cho rằng đây là một cơ hội tốt để các nhà chính trị trẻ tiêu biểu đại diện cho các Đảng chính trị lớn của Úc chia sẻ những mối quan tâm chung giữa hai nước, lắng nghe ý kiến của Bộ Công Thương về những khó khăn thách thức trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước và những biện pháp tháo gỡ khó khăn, trên cơ sở đó sẽ có trao đổi lại với các cơ quan hữu quan của Chính phủ Úc để có hướng xử lý.

Nhân dịp này, các thành viên trong Đoàn đã đưa ra một số câu hỏi và được phía Việt Nam giải đáp, làm rõ liên quan đến các lĩnh vực đang cần thu hút đầu tư nước ngoài tại việt Nam, sự quan tâm của Việt Nam đối với việc nhập khẩu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG), khí xăng dầu hóa lỏng (LPG), chính sách chuyển đổi năng lượng, vấn đề tiếp cận thị trường đối với sản phẩm nông nghiệp. Phía Úc đánh giá cao nội dung thảo luận và những thông tin Bộ Công Thương chia sẻ.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phan Thị Thắng đề nghị Hội đồng giao lưu chính trị Úc có tiếng nói với Quốc hội Úc, Chính phủ Úc về việc: (i) hỗ trợ Việt Nam trong việc đẩy nhanh các thủ tục mở cửa, cấp phép cho nông sản của Việt Nam vào Úc, để góp phần phát triển thương mại song phương theo hướng cân bằng và bền vững hơn; (ii) hỗ trợ việt Nam thực hiện các mục tiêu phát triển công nghiệp, đảm bảo an ninh năng lượng; (iii) cung cấp thông tin cho phía Việt Nam liên quan đến chính sách pháp luật, thủ tục cho nhà đầu tư nước ngoài mua mỏ, khai thác mỏ than, khoáng sản tại Úc; (iv) hai Bên tăng cường sự phối hợp trong việc tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam với các bang, khu vực tiềm năng của Úc.

Kết thúc buổi làm việc, Đoàn đại biểu Hội đồng giao lưu Chính trị Úc một lần nữa cảm ơn Bộ Công Thương đã dành thời gian đón tiếp và chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cho Đoàn. Hai Bên bày tỏ tin tưởng quan hệ kinh tế - thương mại song phương Việt Nam – Úc thời gian tới sẽ đạt nhiều kết quả tốt đẹp hơn để xứng tầm với mối quan hệ đối tác chiến lược.

Huyền My