Việt Nam - UAE: Thúc đẩy tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện (CEPA)

Nhận lời mời của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên, Đoàn do Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi đã sang Việt Nam để thảo luận về phương hướng thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại giữa hai nước.

Ngày 5/6/2023 tại Hà Nội với sự tham gia của các Bộ, ngành có liên quan của cả hai bên và dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi, Việt Nam và UAE đã hội đàm về các nội dung Hiệp định cần hướng tới. Một trong những trọng tâm được hai bên thống nhất thúc đẩy trong thời gian tới là một hiệp định thương mại tự do với tên gọi là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) giữa Việt Nam và UAE.

thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam và UAE
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao tầm quan trọng của việc đàm phán CEPA trong việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam và UAE

Phát biểu tại buổi hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đánh giá cao tầm quan trọng của việc đàm phán CEPA trong việc thúc đẩy quan hệ song phương giữa Việt Nam và UAE về kinh tế, thương mại và đầu tư.

Theo đó, Bộ trưởng đề nghị cấp kỹ thuật của hai bên, tại phiên thảo luận này, sẽ trao đổi, làm việc có trách nhiệm trên tinh thần hợp tác, linh hoạt, thấu hiểu, sớm thống nhất một số nội dung quan trọng, tạo tiền đề thuận lợi cho các phiên thảo luận tiếp theo, hướng tới mục tiêu sớm kết thúc đàm phán trên cơ sở cân bằng về lợi ích giữa hai bên.

thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam và UAE
Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi phát biểu tại buổi hội đàm

Dự kiến ngay sau buổi hội đàm này, hai bên sẽ tập trung trao đổi về các nội dung dự kiến của CEPA, bao gồm: thương mại hàng hóa, quy tắc xuất xứ, thương mại dịch vụ, thuận lợi hóa đầu tư, thương mại điện tử, hợp tác hải quan, phòng vệ thương mại, pháp lý - thể chế...

thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam và UAE
Toàn cảnh buổi hội đàm giữa Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi

Sau buổi hội đàm, Quốc vụ khanh phụ trách ngoại thương của Bộ Kinh tế UAE Thani bin Ahmed Al Zeyoudi sẽ tiếp kiến và báo cáo với Thủ tướng Chính phủ Việt Nam cam kết của UAE trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam, đặc biệt là thông qua Hiệp định CEPA.

thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại Việt Nam và UAE
Một trong những trọng tâm được thống nhất thúc đẩy trong thời gian tới là Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện (CEPA) giữa Việt Nam và UAE.

UAE hiện là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông - Bắc Phi. Kim ngạch song phương năm 2022 đạt 4,4 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu sang UAE đạt 3,8 tỷ USD và nhập khẩu từ UAE đạt 582,6 triệu USD, tăng 1,6% so với năm 2021.

Hiện Việt Nam chiếm khoảng 2,2% thị phần nhập khẩu tại UAE và UAE chiếm khoảng 0,2% thị phần nhập khẩu của Việt Nam.

Huyền My