Sớm hoàn tất thủ tục để đưa FTA Việt Nam - Israel vào thực thi

Ngày 16/8/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có buổi tiếp và làm việc với Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat nhân chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam của ông từ ngày 13-17/8/2023.

Cùng tham dự buổi làm việc, về phía Bộ Công Thương có đại diện Lãnh đạo các đơn vị: Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Vụ Chính sách thương mại đa biên, Văn phòng Ban chỉ đạo liên ngành hội nhập quốc tế về kinh tế, Cục Xúc tiến thương mại, Cục Xuất nhập khẩu, Cục Công nghiệp. Về phía Israel có sự tham dự của ông Yaron Mayer, Đại sứ Israel tại Việt Nam, cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel
Toàn cảnh buổi tiếp và làm việc của Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên bày tỏ vui mừng về việc Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel đã tổ chức đoàn công tác do Bộ trưởng Nir Barkat dẫn đầu sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Điều này thể hiện sự chủ động, tích cực của phía Israel trong việc thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại với Việt Nam, góp phần làm sâu sắc thêm quan hệ song phương nhân dịp hai nước kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.

Tại buổi tiếp, hai Bộ trưởng đã trao đổi các vấn đề về hợp tác kinh tế, thương mại mà hai bên cùng quan tâm và việc phối hợp thúc đẩy hoàn tất các thủ tục, sớm triển khai thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA).

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Việt Nam luôn coi Israel là một trong những đối tác quan trọng nhất tại khu vực Trung Đông. Việt Nam đánh giá cao vai trò, vị trí của Israel, là quốc gia có trình độ khoa học kỹ thuật cao, phát triển và ứng dụng nhiều công nghệ phục vụ sản xuất và đời sống.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai bên tích cực phối hợp để Hiệp định VIFTA sớm đi vào thực thi, mang lại cơ hội và hiệu quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng thông tin đến đoàn Israel về tình hình phát triển thương mại của Việt Nam. Với việc đạt được các thỏa thuận tại tất cả các chương trong Hiệp định, hai bên kỳ vọng rằng thương mại hai chiều sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc, sớm đạt mức 3 - 4 tỷ USD và cao hơn nữa trong thời gian tới.

Việc ký kết và triển khai thực hiện VIFTA sẽ tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh không chỉ sang Israel mà còn có cơ hội tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu.

Ở chiều ngược lại, bên cạnh thị trường trên 100 triệu dân của Việt Nam, hàng hóa và công nghệ của Israel có cơ hội tiếp cận thị trường các nước khu vực ASEAN, châu Á - Thái Bình Dương và các nền kinh tế lớn trong 16 Hiệp định Thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị hai bên tích cực phối hợp để Hiệp định VIFTA sớm đi vào thực thi, mang lại cơ hội và hiệu quả thiết thực cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã vui mừng thông báo Chính phủ Việt Nam đã chính thức áp dụng cấp thị thực điện tử cho công dân Israel. Ngoài ra, hai bên đang tích cực thúc đẩy mở đường bay thẳng giữa hai nước. Đây là những nỗ lực của hai bên nhằm đẩy mạnh hợp tác kinh tế, du lịch và giao lưu nhân dân trong thời gian tới.

Trên cơ sở đánh giá nền kinh tế hai nước có những thế mạnh, điều kiện thuận lợi riêng, có đặc điểm bổ sung trực tiếp cho nhau, nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác kinh tế, thương mại, năng lượng song phương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã trao đổi với Bộ trưởng Nir Barkat một số nội dung trọng tâm, cụ thể, xem xét, thành lập Tiểu ban về hợp tác thương mại và công nghiệp giữa hai nước, do Bộ trưởng hai Bộ làm đồng chủ tịch; đồng thời xem xét việc đàm phán, ký một thỏa thuận hợp tác (MOU) trong lĩnh vực công nghiệp giữa hai nước.

Thúc đẩy chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam thông qua nhiều hình thức như liên doanh, liên kết, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam sản xuất các sản phẩm có hạm lượng công nghệ, mang lại giá trị gia tăng cao trong lĩnh vực sản xuất, chế biến thực phẩm như linh kiện bán dẫn, các sản phẩm từ sữa...

Bên cạnh đó, hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực Việt Nam nâng cao trình độ công nghệ trong lĩnh vực sản xuất công nghiệp điện tử, nông nghiệp có ứng dụng công nghệ cao, công nghiệp vật liệu, công nghệ thông tin, sản xuất xanh, sản xuất sạch...

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel
Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Israel thời gian qua

Đánh giá cao các ý kiến phát biểu của Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên, ông Nir Barkat cho biết, Chính phủ Israel luôn coi Việt Nam là đối tác quan trọng tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, mong muốn tăng cường hợp tác với Việt Nam trên tất cả các lĩnh vực. Việt Nam được đánh giá là một trong những nền kinh tế năng động nhất trong khu vực và thế giới,với quy mô GDP gần 410 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2022 đạt 8,02%.

Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển tích cực trong quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam và Israel thời gian qua, trong đó Bộ Công Thương Việt Nam cùng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa hai nước. Bộ trưởng Nir Barkat khẳng định sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel phối hợp chặt chẽ với Bộ Công Thương Việt Nam cùng các cơ quan hữu quan trong nước để thúc đẩy giải quyết các vấn đề mà phía Việt Nam đã nêu.

Liên quan đến Hiệp định VIFTA, Bộ trưởng Nir Barkat cho biết phía Israel đang nỗ lực phối hợp với phía Việt Nam để sớm hoàn tất các thủ tục liên quan để Hiệp định sớm đi vào triển khai.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel
Phía Israel đang nỗ lực phối hợp với phía Việt Nam để sớm hoàn tất các thủ tục liên quan để Hiệp định sớm đi vào triển khai

Sau cuộc hội đàm, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Nir Barkat tiếp tục tham dự Diễn đàn Kinh tế và Giao thương Doanh nghiệp Việt Nam - Israel.

Israel hiện là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Trong những năm gần đây, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước đạt trung bình 1,6 tỷ USD/năm. Sau khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel đi vào thực thi, hai Bên kỳ vọng thương mại hai chiều sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc, sớm đạt mức 3 - 4 tỷ USD và cao hơn nữa trong thời gian tới.

Huyền My