Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Israel lên một tầm cao mới

Trong ngày 24 và 25/7/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác do Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang làm Trưởng đoàn đã tiến hành một số hoạt động đối ngoại quan trọng tại Israel, nhằm thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Israel lên một tầm cao mới.

Cụ thể, Đoàn đã làm việc với Bộ trưởng Ngoại giao Israel, hội kiến Tổng thống Israel, hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Israel, ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel và đối thoại với một số doanh nghiệp lớn tại Israel.

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Israel lên một tầm cao mới
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang hội kiến Tổng thống Israel

Tại các buổi làm việc, các nhà lãnh đạo Israel bày tỏ sự trân trọng lịch sử, đất nước và cong người Việt Nam, đánh giá cao vai trò, vị thế cũng như những bước phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội của Việt Nam thời gian qua và khẳng định luôn coi trọng quan hệ hữu nghị và hợp tác với Việt Nam.

Các nhà lãnh đạo Israel hoan nghênh chuyến thăm của Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang và đoàn công tác, nhấn mạnh chuyến thăm sẽ mở ra cơ hội tốt để thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa hai nước.

Hai bên đã trao đổi và thống nhất một số biện pháp cụ thể nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác song phương như tích cực triển khai Hiệp định Thương mại tự do sau khi được ký kết, nâng cao kim ngạch thương mại, thúc đẩy hợp tác đầu tư, du lịch, sớm mở đường bay thẳng, tạo điều kiện thuận lợi cho việc cấp thị thực cho công dân hai nước để đẩy mạnh giao lưu nhân dân và hợp tác kinh tế…

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Israel lên một tầm cao mới
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA)

Chiều ngày 25/7, tại Văn phòng Thủ tướng Israel, trước sự chứng kiến của Thủ tướng Chính phủ Nhà nước Israel Benjamin Netanyahu và Phó Thủ tướng  Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Trần Lưu Quang, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên đã cùng Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat ký kết Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA).

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Israel lên một tầm cao mới
Bộ trưởng Ngoại giao Israel Eli Cohen chào đón đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đến làm việc tại Trụ sở

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã tham gia buổi đối thoại giữa Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang với một số doanh nghiệp tại Israel như: Delta Galil, Volta Belting, Ultra, WaterGen, Store Dot, B-EV Motors… Tại cuộc gặp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã có bài phát biểu quan trọng và có các ý kiến trao đổi trực tiếp, thông tin đến các doanh nghiệp Israel về tình hình phát triển kinh tế của Việt Nam và những lợi ích mà Hiệp định VIFTA sẽ mang lại cho cộng đồng doanh nghiệp hai nước sau khi đi vào thực thi.

Việc Hiệp định VIFTA được ký kết đánh dấu thành quả nỗ lực không mệt mỏi của cả hai nước sau quãng thời gian 7 năm với 12 phiên đàm phán và càng có ý nghĩa hơn trong bối cảnh hai nước đang tiến hành nhiều hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Israel là quốc gia đầu tiên tại khu vực Tây Á mà Việt Nam ký kết FTA và Việt Nam cũng là nước đầu tiên trong ASEAN mà Israel ký kết FTA.

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Israel lên một tầm cao mới
Đối thoại giữa Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang với các doanh nghiệp Israel

Việc ký kết và triển khai thực hiện VIFTA sẽ tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng có thế mạnh của mình sang không chỉ Israel mà còn có điều kiện tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu.

Ở chiều ngược lại, hàng hoá và công nghệ của Israel sẽ không chỉ có cơ hội tiếp cận với thị trường trên 100 triệu dân của Việt Nam mà thông qua Việt Nam còn có cơ hội tiếp cận thị trường các nước khu vực ASEAN, châu Á - Thái Bình Dương và các nền kinh tế lớn trong 16 FTA mà Việt Nam là thành viên.

Thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Israel lên một tầm cao mới
Bộ trưởng Bộ Công Thương khẳng định Chính phủ và Bộ Công Thương Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với Chính phủ và các cơ quan liên quan của Israel nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để Hiệp định sớm đi vào hiệu lực

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên khẳng định Chính phủ và Bộ Công Thương Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với Chính phủ và các cơ quan liên quan của Israel nỗ lực hoàn thiện các thủ tục để Hiệp định sớm đi vào hiệu lực, tạo thêm động lực và niềm tin cho cộng đoàn doanh nghiệp giữa hai nước mở rộng đầu tư, sản xuất, kinh doanh, góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại giữa hai nước ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, hiệu quả, đem lại lợi ích thiết thực cho cả hai bên.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cùng đoàn công tác của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã kết thúc chuyến thăm và làm việc tại Israel tốt đẹp từ ngày 23-25/7/2023. Chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy hợp tác nhiều mặt giữa Israel và Việt Nam lên một tầm cao mới.

Huyền My