Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Quảng Nam: 10 năm Chi trả dịch vụ môi trường rừng đạt gần 1000 tỷ

Qua hơn 10 năm đi vào hoạt động, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Quảng Nam triển khai thực hiện hiệu quả chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, huy động được các nguồn lực tài chính lớn để đầu tư cho công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn, giảm áp lực ngân sách.

 

dịch vụ môi trường trường rừng
Ông Huỳnh Đức Giám đốc Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Quảng Nam phát biểu tại cuộc họp đánh giá tình hình thực hiện chi trả DVMTR năm 2022

Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng (BV&PTR) tỉnh Quảng Nam được thành lập vào ngày 13/01/2012 theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Nam nhằm mục đích huy động các nguồn lực xã hội để bảo vệ và phát triển rừng, góp phần thực hiện chủ trương xã hội hóa nghề rừng đồng thời nâng cao nhận thức và trách nhiệm đối với công tác bảo vệ và phát triển rừng. Năng lực quản lý của chủ rừng được nâng cao góp phần thực hiện chiến lược phát triển lâm nghiệp Quảng Nam bền vững..

Với diện tích tự nhiên toàn tỉnh là trên 1,05 triệu ha, diện tích đất lâm nghiệp của tình Quảng Nam là 768 nghìn ha. Trong đó, diện tích đất có rừng là 680 nghìn ha, bao gồm rừng tự nhiên 463 nghìn ha, rừng trồng 216 nghìn ha. Diện tích rừng được chi trả dịch vụ môi trường rừng xác định đến thời điểm nay là 311,6 nghìn ha (chiếm 67% diện tích rừng tự nhiên của tỉnh).

Kể từ khi thành lập đến nay, Quỹ Bảo vệ và Phát triển rừng tỉnh Quảng Nam đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan triển khai thực hiện hiệu quả Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng (DVMTR), giúp làm giảm áp lực cho ngân sách nhà nước chi cho bảo vệ và phát triển rừng, góp phần vào gia tăng giá trị của ngành lâm nghiệp cũng như tăng trưởng GDP.

Theo thống kê, từ năm 2013 đến năm 2020, Quỹ Bảo vệ và phát triển rừng tỉnh đã phối hợp lập 15 đề án chi trả dịch vụ môi trường rừng và đã được UBND tỉnh phê duyệt, với hơn 311.000 ha rừng cung ứng DVMTR thuộc địa bàn 80 xã của 13 huyện, trong đó diện tích rừng tự nhiên chiếm 99,8%. Quỹ thu về trong 10 năm ước đạt hơn 996 tỷ đồng, trong đó thu tiền ủy thác dịch vụ môi trường rừng hơn 976 tỷ đồng.

Ngoài ra, có 48 công trình, dự án được UBND tỉnh giao thu tiền trồng rừng thay thế với hơn 174 tỷ đồng, đạt 99,8% kế hoạch thu.

Trong 10 năm, tổng số tiền chi trả DVMTR của tỉnh đã đạt 990,8 tỷ đồng. Trong đó, chi cho chủ rừng 850,2 tỷ đồng, chi hoạt động quản lý bộ máy Quỹ 84,5 tỷ đồng, chi tiền chưa có đối tượng chi là 56 tỷ đồng.

Có được kết quả trên là nhờ Quỹ BV&PTR tỉnh đã luôn thực hiện kiểm tra, giám sát, hướng dẫn, đôn đốc các đơn vị sử dụng DVMTR và các đơn vị chủ rừng thực hiện các công việc theo đúng quy định trong chính sách, đảm bảo thực hiện chính sách chi trả DVMTR đúng tiến độ và chất lượng, hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ.

Đồng thời, xác định công tác tuyên truyền, phổ biến Chính sách và nâng cao năng lực là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong việc triển khai thực hiện Chính sách chi trả DVMTR trên địa bàn, Quỹ BV&PTR tỉnh đã tích cực phối hợp với Đài, Báo Trung ương và địa phương để đưa tin về các hoạt động triển khai thực hiện Chính sách chi trả DVMTR, công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng trên địa bàn tỉnh.

Kể từ năm 2012 đến nay, Quỹ cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức được 66 lớp tập huấn cho lãnh đạo, cán bộ chuyên môn nghiệp vụ của các Ban Quản lý rừng, Hạt Kiểm lâm, UBND các xã được giao nhiệm vụ quản lý rừng về các nội dung liên quan đến thực hiện Chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng.

Những kết quả đạt được qua 10 năm triển khai thực hiện Chính sách chi trả DVMTR đã có những tác động, ảnh hưởng tích cực đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho các cấp, các ngành, các địa phương và người dân thấy được vai trò, giá trị của rừng mạng lại, từ đó tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý bảo vệ rừng tốt hơn.

dịch vụ môi trường rừng
Cán bộ Quỹ luôn sát sao và báo cáo cập nhật tình hình công việc để có hướng xử lý giải quyết kịp thời

Tác động của chính sách chi trả DVMTR đã góp phần làm cho công tác quản lý bảo vệ rừng từng bước đi vào ổn định nề nếp; phân định rõ được chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các cơ quan, tổ chức, chính quyền địa phương và người dân tham gia quản lý bảo vệ rừng. Song song với đó, giúp nâng cao được năng lực của chủ rừng, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong công tác quản lý, bảo vệ rừng và phát triển rừng nhờ có nguồn thu từ chính sách chi trả DVMTR.

Đồng thời, tiền dịch vụ môi trường rừng đã góp phần hỗ trợ các Ban quản lý rừng, chủ rừng của địa phương có kinh phí quản lý bảo vệ rừng trong bối cảnh dừng khai thác gỗ rừng tự nhiên; đồng thời giúp cải thiện thêm thu nhập cho đồng bào nghèo, hỗ trợ cho người dân gắn bó, bảo vệ rừng, nâng cao đời sống, cải thiện sinh kế.

Để phát huy hiệu quả của chính sách, trong thời gian tới, Quỹ BV&PTR tỉnh Quảng Nam phấn đấu tiếp tục thực hiện tốt, hiệu quả chính sách chi trả DVMTR theo quy định tại Nghị định số 156/2018/NĐ-CP, đảm bảo thu đúng, thu đủ; chi đúng, chi đủ, kịp thời, công khai, minh bạch; tiếp tục nghiên cứu, áp dụng chuyển đổi số trong công tác thu, chi, xác định diện tích rừng, xây dựng bản đồ chi trả DVMTR; phối hợp chặt chẽ với các bên liên quan đôn đốc, có phương án thu tiền DVMTR chậm nộp.

Minh Huế