[Quốc tế nổi bật] Ông Pita Limjaroenrat sẽ rút lui

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 13/7, ông Pita Limjaroenrat đã không giành được đủ 376 phiếu cần thiết để đắc cử.

Ông Pita Limjaroenrat sẽ rút lui

Ông Pita Limjaroenrat
Ông Pita Limjaroenrat

Ông Pita Limjaroenrat, Lãnh đạo đảng Move Forward vừa đưa ra thông báo sẽ không tiếp tục ứng cử vào chức Thủ tướng Thái Lan nếu tiếp tục thất bại trong cuộc bỏ phiếu lần tới của Quốc Hội vào ngày 19/07. Ông Pita Limjaroenrat hiện đang là ứng viên duy nhất trong cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng tại Quốc hội Thái Lan vừa qua. Trong cuộc bỏ phiếu ngày 13/7, ông Pita Limjaroenrat đã không giành được đủ 376 phiếu cần thiết để đắc cử. Ông Pita Limjaroenrat vẫn có thể được đề cử một vài lần nữa. Theo kế hoạch, các cuộc họp tiếp theo để bầu thủ tướng được ấn định vào ngày 19 và 20/7 tới. Nếu ông Pita Limjaroenrat rút lui, nhiều khả năng một ứng viên cua Đảng Vì nước Thái sẽ thay thế ông.

Lời cảnh báo từ Mỹ tới Trung Quốc

Jake Sullivan
Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho biết Trung Quốc sẽ chỉ tự làm hại mình khi hạn chế xuất khẩu hai kim loại được sử dụng trong ngành công nghiệp bán dẫn, viễn thông và ô tô điện là gallium và germanium. Trong thời gian vừa qua, Trung Quốc đã thông báo gallium và germanium cùng các hợp chất hóa học của chúng sẽ phải chịu sự kiểm soát xuất khẩu từ ngày 1.8 để bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia. Trung Quốc hiện là nước sản xuất gallium và germanium lớn nhất thế giới. Trung Quốc sản xuất tới 60% germanium và 80% gallium toàn cầu.

Nga cấm công chức dùng Iphone

Vasily Osmakov
Thứ trưởng Bộ Thương mại Nga Vasily Osmakov

Thứ trưởng Bộ Thương mại Nga Vasily Osmakov vừa lên tiếng cho biết từ ngày 17/7 hàng nghìn quan chức và nhân viên liên bang sẽ bị cấm dùng iPhone cho mục đích công việc do lo ngại bị theo dõi, lệnh cấm bao gồm cả trao đổi email công việc. Lệnh cấm iPhone dự kiến sẽ được thực thi tại Bộ Tài chính và Bộ Năng lượng, cũng như các cơ quan chính phủ khác tại Nga. Phát ngôn viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin là ông Dmitry Peskov cũng cho rằng, việc sử dụng iPhone cho mục đích công việc là không chấp nhận được và sẽ bị cấm.

Tầm ảnh hưởng của ông Trump

Donald Trump
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa lên tiếng cho biết ông có đủ ảnh hưởng với Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để ngăn chặn đổ máu. Ông Donald Trump còn tuyên bố rằng xung đột Nga - Ukraine sẽ không xảy ra nếu ông vẫn tại vị. Ông Trump hiện là ứng viên hàng đầu giành đề cử chính thức của đảng Cộng hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ năm 2024.

Nga nhiều khả năng sẽ sử dụng bom chùm

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa lên tiếng khẳng định nước này có đủ kho dự trữ các loại bom, đạn chùm và hoàn toàn có thể sử dụng chúng để đối phó với những loại vũ khí tương tự được Ukraine triển khai chống lại lực lượng Nga. Bom chùm bị cấm ở hơn 100 quốc gia vì chúng thường giải phóng một số lượng lớn bom nhỏ hơn có thể sát thương trên một khu vực rộng. Nga, Ukraine và Mỹ là những nước chưa ký công ước của Liên hợp quốc về bom chùm, trong đó cấm sản xuất, tàng trữ, sử dụng và chuyển giao vũ khí.

Tunisia và Liên minh châu Âu ký thỏa thuận chiến lược

Ursula von der Leyen
Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen

Tunisia và Liên minh châu Âu (EU) vừa ký kết bản ghi nhớ về “quan hệ đối tác chiến lược và toàn diện” trong các lĩnh vực di cư bất thường, phát triển kinh tế và năng lượng tái tạo. Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen cũng đã lên tiếng cho rằng thỏa thuận mới này là bước đi hướng tới “đầu tư cho sự thịnh vượng chung”. Bà Ursula von der Leyen cũng khẳng định thêm rằng EU “sẵn sàng hỗ trợ Tunisia” và sẽ cấp ngân sách “ngay khi các điều kiện cần thiết được thỏa mãn”.Trong thời gian vừa qua, EU đã tìm nhiều biện pháp để hỗ trợ Tunisia ngăn chặn dòng người di cư bất hợp pháp từ khu vực Bắc Phi vượt biển Địa Trung Hải trên những hành trình nguy hiểm với hi vọng tới được châu Âu.

Thủ tướng Israel liên tục nhập viện

Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu vừa được đưa đến Trung tâm Y tế Sheba ở Ramat Gan theo yêu cầu của bác sĩ sau khi ông được cho là đã bị ngất xỉu. Các nguồn tin từ cơ sở y tế cho hay, Thủ tướng Benjamin Netanyahu "tỉnh táo và có thể tự đi lại". Ông Benjamin Netanyahu, 73 tuổi, là nhà lãnh đạo tại vị lâu nhất của Israel. Tháng 10 năm ngoái, ông Benjamin Netanyahu đã phải nhập viện sau khi "cảm thấy không khỏe" trong buổi cầu nguyện vào ngày lễ Yom Kippur của người Do Thái.

Linh Đan