[Quốc tế nổi bật] Pháp ban hành lệnh cấm bán pháo hoa nhân dịp Quốc khánh 14/7

Lệnh cấm bán pháo hoa không áp dụng cho những bên chuyên nghiệp hoặc ban tổ chức bắn pháo hoa ở các thành phố theo truyền thống trong dịp Quốc khánh.

Pháp ban hành lệnh cấm pháo hoa nhân dịp Quốc khánh 14/7

Pháo hoa
Bắn pháo hoa là nét đặc trưng trong lễ kỷ niệm quốc khánh hàng năm ở Pháp

Chính phủ Pháp vừa ban hành lệnh cấm người dân bán, sở hữu và vận chuyển pháo hoa dịp quốc khánh 14/7. Lệnh cấm bán pháo hoa của Pháp không áp dụng cho những bên chuyên nghiệp hoặc ban tổ chức bắn pháo hoa ở các thành phố theo truyền thống trong dịp quốc khánh. Để ngăn chặn nguy cơ gây rối loạn trật tự công cộng nghiêm trọng trong dịp lễ quốc khánh, việc bán, sở hữu, vận chuyển và sử dụng pháo hoa sẽ bị cấm cho đến hết ngày 15/7. Bắn pháo hoa là nét đặc trưng trong lễ kỷ niệm quốc khánh hàng năm ở Pháp. Tuy nhiên, pháo hoa cũng thường xuất hiện trong các cuộc biểu tình tại quốc gia này.

Australia sẽ bán xe bọc thép cho Đức

Anthony Albanese
Thủ tướng Australia Anthony Albanese

Trong chuyến thăm tới Đức, Thủ tướng Australia Anthony Albanese vừa đưa ra thông báo Australia sẽ ký hợp đồng bán xe bọc thép Boxer cho Đức: Ông Anthony Albanese cho rằng “Đây là một trong những hợp đồng xuất khẩu vũ khí lớn nhất của Australia. Hợp đồng này đảm bảo cung cấp 1000 việc làm cho người dân bang Queensland trong tương lai và đóng góp hơn 1 tỷ AUD vào nền kinh tế Australia. Hợp đồng này sẽ làm gia tăng chủ quyền, và nâng cao năng lực quốc phòng cũng như thúc đẩy nền kinh tế”.

Ukraine mong mỏi gia nhập NATO

Dmytro Kuleba
Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba

Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba vừa lên tiếng thừa nhận rằng điều Kiev mong muốn lúc này chỉ là “sự rõ ràng về lời mời Ukraine gia NATO”. Nhưng hiện tại, Mỹ và Đức dường như không sẵn sàng ủng hộ Ukraine gia nhập liên minh 31 quốc gia trong khi cuộc xung đột với Nga vẫn đang diễn ra. Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg đã lên tiếng cam kết sẽ có sự “tái khẳng định rằng Ukraine sẽ trở thành thành viên của NATO".

Ukraine có cách chấm dứt xung đột

Volodymyr Zelensky
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky vừa tiết lộ rằng Tổng thống Mỹ Joe Biden có thể chấm dứt xung đột Ukraine chỉ trong 5 phút, bằng cách khuyên Ukraine nhượng bộ lãnh thổ. Tuy nhiên, ông Volodymyr Zelensky khẳng định Kiev sẽ không đồng ý với cách này. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine sẽ chấm dứt trong vài ngày sau khi Mỹ và đồng minh ngừng gửi vũ khí tới Kiev.

Thổ Nhĩ Kỳ vẫn muốn làm trung gian hòa giải

Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan vừa lên tiếng khẳng định Ukraine xứng đáng trở thành thành viên của liên minh quân sự Bắc Đại Tây Dương (NATO). Đồng thời, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng lên tiếng kêu gọi cả Nga và Ukraine quay lại đàm phán hòa bình; mặt khác ông Erdogan cũng đã tổ chức các cuộc thảo luận về việc trao đổi tù nhân Nga- Ukraine. Ngay từ giai đoạn đầu của cuộc xung đột Ukraine, Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO hiếm hoi có quan hệ gần gũi với Nga, đã tích cực thúc đẩy đàm phán hòa bình Nga- Ukraine trong vai trò trung gian hòa giải.

Mỹ và Trung Quốc cùng phát triển

Janet Yellen
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen

Sau chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết rằng thế giới đủ lớn để cả Mỹ và Trung Quốc cùng phát triển. Bà Janet Yellen đã có các cuộc đàm phán “trực tiếp, thực chất và hiệu quả” với các quan chức cấp cao của Chính phủ Trung Quốc, bao gồm Thủ tướng Lý Cường. Bà Yellen cho biết Mỹ và Trung Quốc có “những bất đồng quan trọng” cần được trao đổi “rõ ràng và trực tiếp”. Chuyến đi của bà Yellen đánh dấu chuyến thăm thứ hai của một quan chức trong Chính phủ Mỹ tới Trung Quốc chỉ trong vài tuần.

Campuchia kêu gọi Mỹ không dùng bom chùm

Hun Sen
Thủ tướng Campuchia Hun Sen

Thủ tướng Campuchia Hun Sen vừa đưa ra quan điểm quan ngại trước thông tin Mỹ có thể cung cấp bom chùm để hỗ trợ cuộc chiến tại Ukraine. Ông Hun Sen nhấn mạnh rằng Campuchia là trải nghiệm đau thương của loại vũ khí này. Ông Hun Sen đã dẫn chứng việc Campuchia phải “trải nghiệm đau thương” khi bị Mỹ ném bom vào đầu những năm 1970 và hậu quả của nó đã kéo dài hơn 50 năm mà vẫn chưa có biện pháp để có thể khắc phục hoàn toàn. Lời kêu gọi của Thủ tướng Campuchia Hun Sen được đưa ra sau khi chính phủ Mỹ đưa ra kế hoạch gửi bom chùm trong gói viện trợ an ninh 800 triệu USD cho Ukraine.

Linh Đan