[Quốc tế nổi bật] Mỹ và Trung Quốc chưa đạt được thống nhất cao

Mỹ đang tìm cách “giảm thiểu rủi ro” trong mối quan hệ với Trung Quốc, nhưng không tìm cách cắt đứt với đối tác thương mại lớn nhất hay kiềm chế sự phát triển kinh tế của nước này.

Mỹ và Trung Quốc chưa đạt được thống nhất cao

Trung Quốc
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp đón Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken

Trong chuyến làm việc tại Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và sau cuộc gặp, ông Blinken cho biết, Trung Quốc chưa sẵn sàng nối lại các liên hệ quân sự với quân đội, điều mà Mỹ coi là rất quan trọng để tránh tính toán sai lầm và xung đột.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken khẳng định rằng Mỹ đang tìm cách “giảm thiểu rủi ro” trong mối quan hệ với Trung Quốc, nhưng không tìm cách cắt đứt với đối tác thương mại lớn nhất hay kiềm chế sự phát triển kinh tế của nước này. Ngoài ra, Mỹ và Trung Quốc cũng vẫn còn bất đồng về tranh chấp thương mại, sở hữu trí tuệ và những hạn chế của Mỹ đối với công nghệ tiên tiến.

Chuyến đi của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken dự kiến sẽ báo trước một loạt chuyến thăm mới của các quan chức cấp cao Mỹ và Trung Quốc, trong đó có thể bao gồm cuộc gặp giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Joe Biden trong thời gian tới.

Italy và Pháp trên con đường hàn gắn mối quan hệ

Giorgia Meloni
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tiếp đón Thủ tướng Italy bà Giorgia Meloni

Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đã có chuyến thăm chính thức Pháp trong nỗ lực hàn gắn quan hệ song phương sau thời gian căng thẳng do các phát ngôn chì trích lẫn nhau trong cách giải quyết cuộc khủng hoảng nhập cư châu Âu.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của Thủ tướng Italy bà Giorgia Meloni đến Pháp kể từ khi lên nắm quyền vào tháng 10/2022. Trong chuyến thăm này, Thủ tướng Italy cũng sẽ vận động Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dành sự ủng hộ cho Italy trong việc chạy đua đăng cai sự kiện Triển lãm thế giới sẽ diễn ra vào năm 2030.

EU nên tránh phụ thuộc vào Mỹ

Emmanuel Macron
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron kêu gọi các quốc gia châu Âu hướng đến tự lực trong phòng không và tránh phụ thuộc quá nhiều vào Mỹ. Ông Pháp Emmanuel Macron cũng lên tiếng kêu gọi các nhà sản xuất thiết bị quốc phòng tại châu Âu xây dựng hệ thống độc lập và chuyển dây chuyền sản xuất về lục địa này. Ngoài ra, Ông Macron cũng đề cập đến việc nâng cao tiêu chuẩn của châu Âu.

Cựu Thủ tướng Anh gian dối Quốc hội

Boris Johnson
Cựu Thủ tướng Boris Johnson

Các nghị sĩ Anh vừa bỏ phiếu thông qua báo cáo của Ủy ban đặc quyền của Quốc hội, theo đó báo cáo đã kết luận cựu Thủ tướng Boris Johnson đã cố tình lừa dối Quốc hội về các bữa tiệc tại Văn phòng Thủ tướng trong thời gian Anh áp lệnh phong tỏa phòng dịch COVID-19. Báo cáo đã đề nghị đình chỉ 90 ngày tư cách nghị sĩ đối với ông Johnson. Tuy nhiên, trước khi báo cáo được công bố, chính trị gia này đã tuyên bố từ chức nghị sĩ.

Mỹ chi 600 triệu USD chống biến đổi khí hậu

Joe Biden
Tổng thống Mỹ Joe Biden

Trong chuyến thăm thành phố Palo Alto, bang California, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã công bố khoản đầu tư trị giá hơn 600 triệu USD để giúp các cộng đồng ven biển trên khắp đất nước chống lại biến đổi khí hậu.

Gói hỗ trợ cũng sẽ bao gồm khoản đầu tư trị giá 67 triệu USD cho bang California để hiện đại hóa lưới điện, nhằm làm giảm tác động của điều kiện thời tiết cực đoan như cháy rừng. Tháng 8/2022, Tổng thống Joe Biden đã ký thông qua dự luật trị giá 430 tỷ USD, được coi là "gói khí hậu" lớn nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Liên hợp quốc kêu gọi chống lại những phát ngôn gây thù hận

Antonio Guterres
Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi nỗ lực mới nhằm chống lại "hiện tượng độc hại và phá hoại" của những phát ngôn gây thù hận. Trong đó, ông Antonio Guterres cũng đã lên án những phát ngôn tiêu cực, thường là vì mục đích chính trị, đã khơi dậy nỗi sợ hãi và chia rẽ, gây tổn hại to lớn cho cộng đồng và xã hội. Những lời nói này cũng góp phần kích động bạo lực, làm trầm trọng thêm căng thẳng và cản trở nỗ lực thúc đẩy hòa giải và đối thoại, đồng thời là dấu hiệu cảnh báo về nạn diệt chủng và các tội ác khác.

NATO không muốn phụ thuộc vào Trung Quốc

Jens Stoltenberg
Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg vừa đưa ra lời hối thúc các quốc gia thành viên NATO nên giảm phụ thuộc vào hàng nhập khẩu Trung Quốc và hạn chế xuất khẩu các công nghệ tiên tiến theo chiều ngược lại.

Ông Stoltenberg cho rằng NATO sẽ tiếp tục giao thương và hợp tác với Trung Quốc, nhưng đồng thời phải tránh phụ thuộc ở những lĩnh vực khiến NATO dễ bị tổn thương. Mối quan hệ giữa NATO và Trung Quốc gần đây đã leo thang căng thẳng khi liên minh quân sự do Mỹ dẫn đầu lên kế hoạch mở văn phòng đại diện tại Nhật Bản vào năm 2024.

Linh Đan