[Quốc tế nổi bật] Ngoại trưởng Mỹ có cuộc họp thứ hai tại Trung Quốc

Chuyến thăm của ông Antony Blinken đến Trung Quốc được cả thế giới theo dõi chặt chẽ vì bất kỳ sự leo thang nào giữa các siêu cường đều có thể gây ra hậu quả trên toàn thế giới.

Ngoại trưởng Mỹ có cuộc họp thứ hai tại Trung Quốc

Trung Quốc
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị

Trong ngày thứ 2 của khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã có cuộc gặp gỡ với Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Nghị. Tại cuộc họp thứ nhất, ông Antony Blinken và Ngoại trưởng Trung Quốc Tần Cương đã có 7 tiếng rưỡi đồng hồ đàm phán "thẳng thắn" và "mang tính xây dựng".

Nhưng cuộc đàm phán giữa Ngoại trưởng 2 nước Mỹ - Trung Quốc gần như không đạt được tiến bộ cụ thể trong các vấn đề như Đài Loan, thương mại, nhân quyền và ngăn chặn dòng nguyên liệu từ Trung Quốc sang Mỹ được sử dụng để sản xuất fentanyl. Chuyến thăm của ông Antony Blinken đến Trung Quốc được cả thế giới theo dõi chặt chẽ vì bất kỳ sự leo thang nào giữa các siêu cường đều có thể gây ra hậu quả trên toàn thế giới.

Airbus có đơn hàng lớn

Viva Aerobus
Hãng hàng không giá rẻ Viva Aerobus của Mexico

Nhà sản xuất máy bay hàng đầu thế giới Airbus đang đàm phán để đạt được cung cấp đơn đặt hàng lớn với hãng hàng không giá rẻ Viva Aerobus của Mexico. Airbus và Viva Aerobus đang thảo luận để có được hợp đồng chuyển giao tối thiểu 100 chiếc máy bay A321neo với thời gian giao hàng cho đến năm 2027. Mặc dù Viva Aerobus là một hãng hàng không giá rẻ hàng đầu và đang phát triển ở châu Mỹ. Hãng hàng không Viva Aerobus của Mexico từ lâu đã trở thành mục tiêu cạnh tranh giữa hai nhà sản xuất máy bay Airbus và đối thủ Boeing.

Thượng viện Mỹ phê chuẩn nữ thẩm phán Hồi giáo đầu tiên

Thierry Breton
Cô Nusrat Chowdhury trở thành nữ thẩm phán liên bang đầu tiên người Hồi giáo

Cô Nusrat Chowdhury, một luật sư dân quyền, đã được Thượng viện phê chuẩn, trở thành nữ thẩm phán liên bang người Hồi giáo đầu tiên trong lịch sử Hoa Kỳ. Cô Nusrat Chowdhury sẽ đảm nhận cương vị thẩm phán tại Tòa án liên bang Brooklyn ở New York sau nhận được 50 trên tổng số 99 phiếu của Thượng viện Mỹ.

Quyết định phê chuẩn của Thượng viện đã nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt của Liên minh Quyền tự do Dân sự Hoa Kỳ (ACLU), nơi cô là Giám đốc pháp lý của ACLU ở Illinois. Trước khi đảm nhiệm chức vụ đó, cô đã phục vụ từ năm 2008 đến năm 2020 tại Văn phòng ACLU quốc gia.

Nga không hài lòng với Chiến lược an ninh quốc gia của Đức

Sergey Lavrov
Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vừa lên tiếng khẳng định thông tin cho rằng việc Đức coi Nga là mối đe dọa lớn nhất trong Chiến lược an ninh quốc gia mới vừa được công bố là hành động đi ngược lại với logic và lợi ích của Berlin. Theo nội dung Chiến lược an ninh quốc gia mới của Đức, Nga được coi là đe dọa an ninh lớn nhất, trong khi Berlin ủng hộ cách tiếp cận cân bằng với Trung Quốc. Trong tài liệu có đoạn nhấn mạnh “Trong tương lai gần, nước Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với hòa bình và an ninh ở khu vực châu Âu - Đại Tây Dương”.

Ông Putin không hài lòng với cách làm của Ukraine

Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng cảnh báo sẽ xảy ra nhiều "nguy cơ nghiêm trọng" nếu NATO tiếp tục can thiệp sâu hơn vào cuộc xung đột tại Ukraine. Tổng thống Putin cho rằng việc nhiều quốc gia cung cấp vũ khí quân sự hạng nặng cho Kiev sẽ không có lợi cho bên nào. Trước đó, nhiều quốc gia thành viên NATO đã lên kế hoạch cung cấp các máy bay chiến đấu F-16 cho Ukraine. Trong đó, Đức viện trợ Ukraine xe tăng Leopard 2, Anh gửi xe tăng Challenger 2 và Mỹ vừa lên kế hoạch hỗ trợ xe Bradley và Stryker.

Triều Tiên thừa nhận phóng vệ tinh thất bại

Chollima-1
Ngày 31/5, Triều Tiên đã phóng thử vệ tinh trinh sát đầu tiên Chollima-1

Nhà nước Triều Tiên vừa lên tiếng gọi sự cố trong vụ phóng vệ tinh trinh sát quân sự vào cuối tháng trước là 'thất bại nghiêm trọng' trong nửa đầu năm nay, đồng thời tái khẳng định sẽ sớm đưa vệ tinh vào quỹ đạo. Ngày 31/5, Triều Tiên đã phóng thử vệ tinh trinh sát đầu tiên Chollima-1 không thành công, do động cơ và hệ thống nhiên liệu không ổn định. Tên lửa mang theo vệ tinh đã bị mất lực đẩy sau khi tách rời giai đoạn đầu tiên và giai đoạn thứ 2, sau đó rơi xuống vùng biển ngoài khơi bờ biển phía tây của bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng kêu gọi cần nỗ lực trong lĩnh vực quốc phòng, kiên định với định hướng phát triển vũ khí hạt nhân và củng cố lực lượng hạt nhân.

Hơn 300 người thiệt mạng trong vụ chìm tàu tại Hy Lạp

Tàu chìm
Con tàu chở 750 người di cư bất hợp pháp đã bị chìm ở vùng biển ngoài khơi Hy Lạp

Chủ tịch Nghị viện Pakistan Muhammad Sadiq Sanjrani cho biết, hơn 300 công dân nước này đã tử nạn trong vụ chìm tàu xảy ra gần bờ biển Hy Lạp hôm 14/6. Con tàu chở 750 người di cư bất hợp pháp đã bị chìm ở vùng biển ngoài khơi Hy Lạp. Lực lượng cứu hộ Hy Lạp đã cứu sống được 104 người và chuyển họ tới thành phố Kalamata. Hiện, chính quyền Hy Lạp chưa đưa ra phản hồi về vụ chìm tàu trên.

 

Linh Đan