PC Ninh Bình: Đảm bảo cung ứng điện dịp Lễ 30/4 - 1/5 và mùa nắng nóng 2023

Cùng với các đơn vị khác thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), Công ty TNHH MTV Điện lực Ninh Bình (PC Ninh Bình) đã chủ động triển khai nhiều giải pháp tăng cường tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện dịp Lễ 30/4 - 1/5 cũng như mùa nắng nóng 2023.

Từ đầu năm đến nay, với sự chỉ đạo kịp thời của Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) và sự nỗ lực của các đơn vị đã chủ động ứng phó với thiên tai, thực hiện tốt việc đảm bảo cung ứng điện ổn định phục vụ sản xuất, sinh hoạt, các hoạt động chính trị của nhân dân trên địa bàn 27 tỉnh, thành phố phía Bắc trong các dịp Lễ, Tết, các sự kiện chính trị của các địa phương và đảm bảo điện phục vụ lấy nước tưới tiêu vụ Đông Xuân 2022-2023.

Quý I/2023, sản lượng điện thương phẩm toàn Tổng công ty đạt 19,34 tỷ kWh chiếm 35,55% thương phẩm toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), tăng 2,05% so với Quý I/2022 và đạt 21,42% kế hoạch EVN giao cả năm 2023, là Tổng công ty đứng đầu EVN về sản lượng điện thương phẩm.

Đặc biệt công tác tiết kiệm điện và đảm bảo cung ứng điện phục vụ nhu cầu những dịp Lễ, Tết, cao điểm mùa nắng nóng tiếp tục được Tổng công ty và các đơn vị thành viên tích cực chủ động triển khai.

Trung tâm điều khiển xa
Vận hành lưới điện thông suốt, đảm bảo cung ứng điện phục vụ nhu cầu dịp Lễ và cao điểm mùa nắng nóng.

Tăng cường tiết kiệm điện trên địa bàn tỉnh Ninh Bình

Thực hiện Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 07/5/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm điện giai đoạn 2020-2025 và các chỉ đạo của EVNNPC về tăng cường các biện pháp tiết kiệm điện theo Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua PC Ninh Bình đã phối hợp với các cơ quan, ban ngành và các đối tượng khách hàng sử dụng điện thực hiện các giải pháp phấn đấu tiết kiệm ít nhất 2% tổng điện năng tiêu thụ.

Thực hiện kế hoạch giảm tổn thất điện năng theo quy định lộ trình giảm tổn thất điện năng trong từng giai đoạn nhằm giảm điện năng tiêu hao trên lưới điện, tiết kiệm điện năng, thời gian qua PC Ninh Bình đã triển khai đồng bộ các giải pháp về tổ chức, đầu tư, kinh doanh, kỹ thuật và vận hành…

Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo quản lý, theo dõi năng lượng của PC Ninh Bình; đưa kết quả thực hiện tiết kiệm điện vào các chỉ tiêu đánh giá, chấm điểm thi đua hàng năm của đơn vị. Phát động phong trào về phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật; vận hành hệ thống đảm bảo an toàn, liên tục và theo các phương án tối ưu đã được duyệt nhằm đáp ứng hợp lý nhu cầu về điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt, hạn chế việc cắt điện…

Công tác quản lý kinh doanh kịp thời khoanh vùng và nhận diện tổn thất tại các lộ, cấp điện áp cao, trung, hạ áp, tại các trạm biến áp công cộng từ đó có biện pháp kịp thời để giảm tổn thất điện năng. Rà soát các khách hàng sản xuất, kinh doanh dịch vụ có máy biến áp chuyên dùng công suất từ 25 kVA trở lên hoặc có điện năng sử dụng trung bình 3 tháng liên tục từ 2.000 kWh trở lên, chuẩn bị đủ số lượng công tơ điện tử 3 giá, phối hợp khách hàng lắp công tơ điện tử 3 giá, nhằm thực hiện đúng quy định về áp dụng giá điện, đồng thời góp phần san bằng đồ thị phụ tải, giảm phụ tải đỉnh vào giờ cao điểm, an toàn cho hệ thống điện và đáp ứng nhu cầu điện cho sản xuất, kinh doanh, dịch vụ và sinh hoạt.

Trong công tác kỹ thuật, vận hành, đơn vị đã tính toán phương án kết dây cơ bản, vận hành tối ưu lưới điện, đảm bảo điện áp vận hành ổn định nhằm giảm tổn thất điện năng kỹ thuật nhằm đáp ứng hợp lý nhu cầu về điện phục vụ cho sản xuất và sinh hoạt.

Bên cạnh đó, Công ty tiếp tục đầu tư nguồn và lưới nâng cao khả năng truyền tải, phân phối, giảm tổn thất điện năng. Mua sắm đầy đủ cơ số công tơ điện tử, thiết bị để sẵn sàng cho công tác thay định kỳ; đảm bảo đo đếm chính xác… giảm tổn thất điện năng do đo đếm.

Nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong hành vi sử dụng điện của khách hàng và cộng đồng xã hội để phong trào thực hành tiết kiệm điện rộng khắp toàn tỉnh, PC Ninh Bình thường xuyên phối hợp với các Sở, Ban, ngành trong tỉnh tổ chức tuyên truyền rộng rãi về các biện pháp tiết kiệm điện đến các đối tượng khách hàng. Duy trì mức độ điện năng tiết kiệm hàng tháng đối với các đối tượng khách hàng chủ yếu bao gồm: khách hàng sản xuất kinh doanh, sinh hoạt, chiếu sáng công cộng… Tổ chức thống kê, theo dõi và báo cáo tình hình sử dụng điện tại các công sở, cơ quan, doanh nghiệp trên địa bàn có so sánh với mức sử dụng tháng cùng kỳ năm trước để có biện pháp xử lý đối với các đơn vị, khách hàng không thực hành tiết kiệm điện, để tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt động thường xuyên đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và các ngành kinh tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng.

Bên cạnh đó, PC Ninh Bình phối hợp tuyên truyền, hướng dẫn sử dụng điện an toàn trong nhân dân, qua đó góp phần hình thành thói quen sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi hoạt động của cộng đồng, xã hội.

Kết quả năm 2022 tỷ lệ tổn thất điện năng do Công ty thực hiện đạt 3,27%, giảm 0,78% so với thực hiện của năm 2021 (năm 2021 thực hiện đạt 4,05%); 3 tháng đầu năm 2023 thực hiện đạt 3,19%, giảm 0,18% so với quý I/2022. Như vậy, tỷ lệ tổn thất điện năng Công ty thực hiện hàng năm đều đạt, vượt được mục tiêu, lộ trình giảm tổn thất điện năng hàng năm.

Chủ động các giải pháp cung ứng điện mùa nắng nóng 2023

Chia sẻ với phóng viên, ông Đinh Quang Thuần - Phó Giám đốc PC Ninh Bình cho biết: "Theo quy luật hàng năm phụ tải mùa nắng nóng tăng 15-20% nên ngay từ quý III/2022, Công ty đã lập kế hoạch đầu tư, cải tạo lưới điện đảm bảo cho việc cấp điện năm 2023 khi phụ tải tăng trưởng cao mùa nắng nóng. Đến nay, các công trình đã cơ bản hoàn thành đáp ứng cấp điện an toàn, ổn định trong mùa nắng nóng 2023."

Công ty đã chỉ đạo các Điện lực trực thuộc tổng kiểm tra, rà soát lưới điện, thí nghiệm định kỳ các trạm cắt và trạm biến áp phân phối, để kịp thời phát hiện và khắc phục các khiếm khuyết sau kiểm tra hoặc sau thí nghiệm. Thường xuyên theo dõi tình hình mang tải của máy biến áp phân phối và đường dây trung thế qua ứng dụng đo xa từ đó có phương án luân chuyển máy biến áp phù hợp, san tải và cân pha hợp lý.

ông Đinh Quang Thuận  PC Ninh Bình
Ông Đinh Quang Thuần - Phó Giám đốc PC Ninh Bình cho biết: Để đảm bảo cấp điện, Công ty chỉ đạo các đơn vị tổ chức trực tăng cường lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h trong các ngày nghỉ Lễ.

Bên cạnh đó, Công ty chỉ đạo thực hiện công tác phát quang hành lang lưới điện để ngăn ngừa sự cố, theo bản đồ đã lập các vị trí cây theo các mức độ có nguy cơ cao, nguy cơ trung bình và nguy cơ thấp; Thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết để lập và thực hiện phương án cấp điện hợp lý ứng phó với thời tiết nắng nóng kéo dài đây là nguyên nhân chính gây ra những sự cố lưới điện.

Các đơn vị chủ động tăng cường nhân lực trực 24/24h, kịp thời sửa chữa và khắc phục sự cố, cấp điện trở lại cho nhân dân khi sự cố xảy ra; thực hiện nghiêm kỷ luận trong công tác trực quản lý vận hành; đẩy mạnh công tác kinh doanh và dịch vụ khách hàng, đặc biệt chú trọng đến việc hóa đơn tiền điện tăng cao để cảnh báo đến các khách hàng sử dụng điện.

Trước đợt cao điểm nghỉ Lễ 30/4 - 1/5/2023, PC Ninh Bình tiếp tục có Công văn gửi UBND các phường, xã trên địa bàn đề nghị tăng cường tuyên truyền về công tác an toàn điện nhằm tuyên truyền, hướng dẫn, cảnh báo nhân dân chấp hành nghiêm các biện pháp an toàn khi sử dụng điện và bảo vệ an toàn hệ thống lưới điện, tuyên truyền ngăn ngừa và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm ảnh hưởng đến an toàn hành lang lưới điện.

Để đảm bảo cấp điện, Công ty đã chỉ đạo các đơn vị tổ chức trực tăng cường lãnh đạo, trực vận hành, sửa chữa điện 24/24h trong các ngày nghỉ Lễ; chuẩn bị đầy đủ vật tư, thiết bị, hệ thống thông tin liên lạc và phương tiện đi lại, sẵn sàng xử lý nhanh các sự cố phát sinh; không thực hiện các công việc có cắt điện trên lưới làm mất điện khách hàng, trừ trường hợp cắt điện để xử lý sự cố từ 0h ngày 29/3/2023 đến hết 24h ngày 03/5/2023”, ông Đinh Quang Thuần cho biết.

Đại diện một hộ tiêu thụ điện lớn trên địa bàn thành phố Ninh Bình, ông Đoàn Minh Thành, Phó Giám đốc điều hành Khách sạn Hoàng Sơn Peace (Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Sơn), chia sẻ: "Thời gian qua, đặc biệt trong thời gian bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19, ngành Điện Ninh Bình luôn có sự đồng hành và hỗ trợ tích cực cho các doanh nghiệp ổn định hoạt động."

Doanh nghiệp cũng thường xuyên có sự phối hợp với ngành Điện để kiểm tra, đảm bảo vận hành các đường dây, trạm biến áp cung ứng điện phục vụ hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp, không xảy ra sự cố gì về điện. Ngoài ra, để chủ động vấn đề đảm bảo cung ứng điện trong mùa nắng nóng, doanh nghiệp luôn chủ động thực hiện tiết kiệm điện tối đa ở tất cả các khâu hoạt động, đảm bảo tiết kiệm chi phí cũng như đáp ứng nhu cầu sử dụng của các khách hàng.

Lê Hoa