Ngành Công Thương Bến Tre: Đẩy mạnh phát triển công nghiệp và kết nối giao thương

Sau 03 năm thực hiện các nội dung của Chỉ thị 01-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Sở Công Thương Bến Tre đã ban hành các Kế hoạch cụ thể hóa để các cấp lãnh đạo thực hiện, phối hợp triển khai bằng nhiều hình thức nhằm phát huy truyền thồng Đồng Khởi, đảm bảo thực hiện đạt và vượt các nhiệm vụ mà Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh đã đề ra. Các chỉ số phát triển cho thấy ngành Công Thương Bến Tre đã vượt qua khó khăn, đẩy mạnh kết nối giao thương, phục hồi và phát triển tích cực.

Phát triển công nghiệp thành khâu đột phá

Xác định sản xuất, chế biến dừa, chế biến thủy sản và năng lượng tái tạo là những ngành công nghiệp chủ lực, Sở Công Thương Bến Tre tập trung đẩy mạnh phát triển các ngành này, ưu tiên đầu tư. Sở Công Thương hiện đang phối hợp xây dựng, hoàn chỉnh Đề án phát triển Trung tâm dừa Đồng Gò trở thành Trung tâm nghiên cứu, phát triển dừa mang tầm quốc gia; hỗ trợ các chủ đầu tư tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thực hiện các thủ tục liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công và đưa vào vận hành các dự án năng lượng tái tạo, tạo bước đột phá cho tỉnh nhà, phấn đấu trong năm 2023 có ít nhất 377 MW điện gió đưa vào khai thác thương mại.

Ngành Công thương Bến Tre
Ngành Công Thương Bến Tre ký kết kết nối cung ứng vào chuỗi giá trị dừa

Kết quả phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp trong năm 2023 của tỉnh Bến Tre có nhiều khởi sắc. Giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp ước đạt 39.192 tỷ đồng, tăng 7,38% so với năm 2022 và đạt 98,97% kế hoạch, trong năm phát triển mới khoảng 64 doanh nghiệp, 85 cơ sở ngành nghề chủ yếu là chế biến thực phẩm, rau, củ quả, may mặc, cơ khí,… với tổng vốn đăng ký khoảng 420 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 1.900 lao động.

Nhằm đẩy mạnh đầu tư phát triển các cụm công nghiệp (CCN) tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, Sở Công Thương ban hành Quy chế quản lý cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh Bến Tre và điều chỉnh quy hoạch, thành lập các CCN, ưu tiên giải phóng mặt bằng kết hợp các chính sách ưu đãi. Trong đó, Sở tập trung triển khai đầu tư hạ tầng các CCN An Hòa Tây, CCN Sơn Quy và giao đất cho các nhà đầu tư; hỗ trợ giải phóng mặt bằng, đầu tư hệ thống xử lý nước thải 03 CCN Tân Thành Bình, Phong Nẫm, Thị trấn An Đức; kêu gọi, thu hút đầu tư hạ tầng và thứ cấp đối với các CCN khác. Tính đến nay, trên địa bàn tỉnh có 08 CCN được thành lập, với tổng diện tích 317,9402 ha, có 07 CCN đã quy hoạch chi tiết với tổng diện tích 299,4 ha, 04 CCN đã đầu tư và đi vào hoạt động. Các CCN có 28 dự án đăng ký đầu tư, tổng vốn đăng ký đầu tư khoảng hơn 7.839 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho khoảng 9.953 lao động.

Bên cạnh đó, ngành Công Thương Bến Tre làm tốt công tác khuyến công, tạo ra năng lực sản xuất mới cho các doanh nghiệp, cơ sở, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho lao động nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động tại địa phương. Năm 2023, Bến Tre được Bộ Công Thương quyết định phê duyệt hỗ trợ với tổng kinh phí là 1.598 triệu đồng để triển khai thực hiện các đề án khuyến công Quốc gia và 4.959 triệu đồng với các đề án khuyến công địa phương.

Ngành Công thương Bến Tre1
Sản xuất kẹo dừa tại Bến Tre

Hiện Sở Công thương tham mưu UBND tỉnh Bến Tre trình Thủ tướng Chính phủ xin chủ trương thực hiện dự án “Khu tổ hợp Hydro xanh Bến Tre” làm dự án thí điểm cho ngành công nghiệp sản xuất Hydro xanh tại Việt Nam, gửi tờ trình xin hỗ trợ sớm hoàn thiện các thủ tục ban đầu của dự án “Khu tổ hợp Hydroxanh Bến Tre”, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo; đồng thời cho chủ trương đầu tư xây dựng Nhà máy điện gió ngoài khơi Ba Tri (800MW), nhà máy điện gió An Thủy (49,5MW) và nhà máy điện mặt trời (300MW) để cấp nguồn cho Khu tổ hợp Hydro xanh Bến Tre theo hình thức tự sản tự tiêu thụ.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, kết nối giao thương và xuất khẩu

Giai đoạn này, ngành Công Thương Bến Tre tích cực tham gia với các cụm liên kết ngành, chuỗi giá trị khu vực và thế giới để mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm hàng hóa. Sở Công Thương tổ chức thông tin tuyên truyền về các Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam tham gia ký kết đến các doanh nghiệp, nông dân và các đối tượng có liên quan nhằm hỗ trợ các đối tượng này tận dụng các cơ hội từ các Hiệp định mang lại.

Ngành Công thương Bến Tre2
Khánh thành hà máy chế biến dừa BEINCO tại Bến Tre năm 2023

Bên cạnh đó, Sở Công Thương cập nhật và thông tin kịp thời các quy định của nhà nước, các chính sách về xuất nhập khẩu của các nhà nhập khẩu đến các doanh nghiệp và các đối tượng có liên quan để biết và thực hiện. Qua đó, kim ngạch xuất khẩu năm 2023 của tỉnh ước đạt 1.530 triệu USD, tăng 3,99% so với năm 2022 và đạt 90% kế hoạch. Trong đó các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 1.100 triệu USD, tăng 3,82%; các doanh nghiệp trong nước đạt 430 triệu USD, tăng 4,42%.

Sở Công Thương Bến Tre đẩy mạnh và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương, xuất khẩu hàng hóa; liên kết, hợp tác tìm kiếm thị trường để tiêu thụ, phát triển thương hiệu, chú trọng các sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP, đặc sản của địa phương. Ngành Công Thương khuyến khích, hỗ trợ và tạo điều kiện cho doanh nghiệp kết nối cung cầu, xây dựng thương hiệu, mở rộng thị trường; hỗ trợ quảng bá phát triển sản phẩm trên các sàn thương mại điện tử; khai thác, hỗ trợ quảng bá sản phẩm, vận hành nâng cao hiệu quả hoạt động của Sàn giao dịch thương mại điện tử Đặc sản Bến Tre; hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác hiệu quả trên nền tảng số; hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản tổ chức các phiên chợ online, tham gia các sàn thương mại điện tử lớn như Amazon, Alibaba,… để thúc đẩy xuất khẩu.

Năm qua Bến Tre đã tổ chức tốt các hoạt động kết nối cung cầu, xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm như tổ chức Hội chợ Công nghiệp - Thương mại và Ẩm thực Xuân Quý Mão năm 2023; giới thiệu và hỗ trợ 04 doanh nghiệp tham gia Hội chợ Xuân Hậu Giang năm 2023; phối hợp tổ chức trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp, nông nghiệp tiêu biểu tỉnh Bến Tre với hơn 80 sản phẩm của 18 đơn vị sản xuất kinh doanh trong tỉnh  tại các sự kiện; tổ chức tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc trưng của tỉnh Bến Tre trên 12 hội chợ trong nước tại các tỉnh, thành thành khác; tổ chức 03 lượt Đoàn Bến Tre đi xúc tiến thương mại nước ngoài,...

Chung Thắng