Nâng cao năng lực kiểm tra, xử lý vi phạm trong thương mại điện tử

Nhằm góp phần nâng cao năng lực kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử, chiều ngày 19/3/2024, Cục Quản lý thị trường tỉnh Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn, phổ biến, trao đổi một số nội dung trong lĩnh vực thương mại điện tử nói riêng và hoạt động công vụ của lực lượng Quản lý thị trường nói chung.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Hảo, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế đã truyền đạt một số nội dung trong lĩnh vực thương mại điện tử như: Luật giao dịch điện tử năm 2005, Luật giao dịch điện tử năm 2023 (hiệu lực từ ngày 01/7/2024), Nghị định số 52/2013/NĐ-CP, Nghị định số 08/2018/NĐ-CP, Nghị định số 85/2021/NĐ-CP, Thông tư số 47/2014/TT-BCT, Thông tư số 59/2015/TT-BCT, một số văn bản sửa đổi Thông tư 47, Thông tư 59; Nghị định số 98/2020/NĐ-CP và Nghị định số 17/2022/NĐ-CP; đồng thời trao đổi, tháo gỡ một số khó khăn, kinh nghiệm trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong thương mại điện tử.

Cục QLTT Hà Tĩnh tổ chức hội nghị tập huấn nhằm góp phần nâng cao năng lực kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thương mại điện tử
Ông Nguyễn Cự Dũng, Cục trưởng Cục QLTT Hà Tĩnh phát biểu khai mạc Hội nghị

Trên cơ sở các quy định pháp luật và thực tiễn hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn, đồng chí đưa ra một số hành vi vi phạm thường gặp trong lĩnh vực thương mại điện tử để các đội QLTT nắm bắt, hiểu sâu, từ đó thuận lợi trong phát hiện, xử lý các vi phạm; việc phát hiện, củng cố chứng cứ để chứng minh vi phạm hành chính trong thương mại điện tử. Các vấn đề được đưa ra mổ xẻ, trao đổi, thảo luận hết sức sôi nổi, bổ ích, từ đó giúp các đội QLTT có thêm kỹ năng, kinh nghiệm trong đấu tranh, xử lý các hành vi vi phạm trên môi trường mạng.

thương mại điện tử
ông Nguyễn Văn Hảo, Trưởng phòng Thanh tra - Pháp chế đã truyền đạt một số nội dung trong lĩnh vực thương mại điện tử

Ngoài ra, các phòng chuyên môn: Nghiệp vụ - Tổng hợp, Tổ chức - Hành chính cũng đã có một số trao đổi, chia sẻ trong hoạt động công vụ của các đơn vị trong thời gian qua để các đội QLTT nắm bắt, thực hiện tốt hơn trong thời gian tới.

thương mại điện tử
thương mại điện tử
Các phòng chuyên môn nghiệp vụ trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động công vụ
thương mại điện tử
Toàn cảnh Hội nghị

Kết thúc hội nghị, ông Nguyễn Cự Dũng, Cục trưởng nhấn mạnh: Hoạt động công vụ của lực lượng QLTT nói chung và hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính nói riêng trong giai đoạn hiện nay có nhiều khó khăn do hệ thống văn bản pháp luật chưa đồng bộ, năng lực thực thi nhiệm vụ của công chức có phần còn hạn chế, thị trường các vi phạm ngày càng khó lường, nhất là lĩnh vực thương mại điện tử. Do vậy cần có sự quan tâm đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ nói chung và kiểm tra, xử lý trên môi trường mạng nói riêng. Các đội QLTT cần đẩy mạnh kiểm tra, xử lý vi phạm về thương mại điện tử, nhất là hoạt động của Tổ thương mại điện tử của Cục cần phát huy vai trò, tính hiệu quả để kiểm tra, xử lý các vụ việc điển hình.

Nguyên Vỵ