EAP – mô hình sinh thái mới cho các doanh nghiệp

Với phương thức tiếp cận khoa học và hiệu quả, EAP hướng dẫn các doanh nghiệp vừa và nhỏ hướng đến việc sử dụng năng lượng một cách hiệu quả và giảm thiểu khí thải nhà kính, ngăn ngừa ô nhiễm môi trườ

Mới đây, tại Hà Nội, Hội Khoa học và Công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam đã giới thiệu đến công chúng Chương trình Hành động sinh thái (EAP), nhằm thúc đẩy thực hiện các giải pháp, hành động sinh thái trong các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam. Theo đó, Chương trình Hành động sinh thái có xuất xứ từ Nhật Bản, được giới thiệu vào Việt Nam từ năm 2013.

Với phương thức tiếp cận khoa học và hiệu quả, EAP hướng dẫn các doanh nghiệp vừa và nhỏ (DNVVN) hướng đến việc sử dụng năng lượng một cách hiệu quả và giảm thiểu khí thải nhà kính, ngăn ngừa ô nhiễm môi trường. Đồng thời, EAP cũng có thể được hiểu là một hình thức của Hệ thống quản lý môi trường (EMS), được xây dựng phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong đó tiết kiệm chi phí được nhấn mạnh.

Với mục tiêu cung cấp, phổ biến kiến thức cơ bản về EAP, thúc đẩy và nhân rộng mô hình EAP trên phạm vi toàn quốc, từng bước thay đổi nhận thức - xây dựng ý thức sinh thái, kết hợp giữa mục tiêu kinh tế và mục tiêu sinh thái trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, cho đến nay, đã có 3 thành phố triển khai mô hình này là Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và Đà Nẵng.

Mô hình EAP sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao uy tín doanh nghiệp, đáp ứng yêu cầu của khách hàng

Ông Nguyễn Đình Hiệp - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hội Khoa học và công nghệ sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả Việt Nam cho biết, số lượng doanh nghiệp tham gia thực hiện Chương trình EAP tăng theo từng năm. Năm 2014, có tới gần 50 doanh nghiệp tham gia, điển hình như Công ty CP Giày da và May mặc xuất khẩu (Legamex), EAP đã giúp doanh nghiệp giảm 90% lượng CO2; giảm 19%-78% lượng chất thải rắn do thực hiện hàng loạt các giải pháp: Phân loại rác; lắp đồng hồ điện theo dõi chỉ số điện năng từng đơn vị; cải thiện hệ thống chiếu sáng; sử dụng bộ tiết kiệm điện cho máy may và máy chuyên dụng; sử dụng động cơ hiệu suất cao, bảo trì thường xuyên động cơ...

“Trong bối cảnh việc thực hiện trách nhiệm về bảo vệ môi trường và sử dụng hợp lý các nguồn tài nguyên thiên nhiên của cộng đồng DNVVN còn nhiều hạn chế thì việc khuyến khích thực hiện mô hình EAP sẽ mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao uy tín doanh nghiệp; Đáp ứng yêu cầu của khách hàng; Tuân thủ các quy định của pháp luật về môi trường và đặc biệt là dễ dàng thực hiện công tác quản lý môi trường tại các DNVVN với chi phí thấp”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Tuy nhiên, nhìn thẳng vào thực tế, ông Hiệp cho rằng, áp dụng Chương trình EAP vào hoạt động sản xuất kinh doanh, các DNVVN của Việt Nam hiện nay còn nhiều hạn chế. Trong đó kinh phí và nguồn nhân lực là yếu tố then chốt. Do vậy, theo ông Nguyễn Đình Hiệp, để mô hình EAP lan rộng tới cộng đồng DNVVN thì cần đẩy mạnh công tác truyền thông về EAP, xây dựng và đề xuất cơ chế khuyến khích các DNVVN tham gia vào chương trình, tạo nhiều mô hình thí điểm tại các doanh nghiệp...

“Đồng thời, phải đào tạo đội ngũ cán bộ công nhân viên có trình độ tay nghề cao, từng bước thay đổi nhận thức và xây dựng ý thức sinh thái trong môi trường doanh nghiệp. Chương trình Hành động sinh thái EAP là một mô hình sinh thái mới, mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp. Ứng dụng EPA, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được chi phí sản xuất, nhân công và từng bước nâng cao hiệu quả và uy tín của doanh nghiệp”, ông Hiệp nhấn mạnh.

Thu Thủy