Dệt may Thành Công: Dự kiến lợi nhuận 2023 giảm 13%, mở rộng thị trường nhờ chuỗi khép kín “từ sợi đến may”

Dự kiến lợi nhuận năm 2023 của Dệt may Thành Công sẽ giảm 13% so với mức đỉnh lịch sử năm ngoái. Công ty cho biết hiện đã nhận được 65% đơn hàng cho quý 3/2023 và sẽ tận dụng lợi thế chuỗi khép kín “từ sợi đến may” để mở rộng thị trường.

Tận dụng lợi thế chuỗi khép kín “từ sợi đến may”

chuỗi giá trị khép kín Dệt may Thành Công
 Dệt may Thành Công hiện là một trong số ít doanh nghiệp dệt may Việt Nam sở hữu chuỗi cung ứng, khép kín từ “sợi tới may” với tỷ lệ khép kín từ sợi trở đi đạt 35% và từ vải trở đi đạt 85%.

Công ty Cổ phần Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Dệt may Thành Công, mã cổ phiếu: TCM – sàn: HoSE) vừa công bố tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023. Theo đó, năm 2023, công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần 3.927 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế gần 245 tỷ đồng, lần lượt giảm 9% và giảm 13% so với mức thực hiện trong năm 2022.

Trong năm ngoái, mặc dù đơn hàng giảm sút trong nửa cuối năm (giảm đến 30% trong quý 4/2022) khi nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu chính đều ở mức yếu, mức doanh thu và lợi nhuận sau thuế của Dệt may Thành Công vẫn lần lượt vượt 4% và 11% so với mục tiêu đề ra nhờ nỗ lực gia tăng năng suất và cắt giảm chi phí điều hành. Bên cạnh đó, công ty đã chuyển hướng đẩy mạnh khai thác thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc để duy trì đơn hàng khi thị trường truyền thống Hoa Kỳ đối mặt nhiều khó khăn. Năm 2022 cũng là năm công ty ghi nhận mức lợi nhuận cao nhất lịch sử 17 năm niêm yết.

Xét theo cơ cấu doanh thu năm 2022, doanh thu xuất khẩu đang chiếm gần 87% tổng doanh thu của Dệt may Thành Công. Trong đó, Hoa Kỳ là thị trường lớn nhất (chiếm 31% doanh thu xuất khẩu), theo sau là thị trường Hàn Quốc (chiếm 18%) và Nhật Bản (chiếm 14%).

Ban lãnh đạo Dệt may Thành Công cho biết trong năm nay sẽ sẵn sàng kế hoạch tuyển dụng lao động để hoàn thành công suất kế hoạch của Nhà máy May Vĩnh Long 2 (tỉnh Vĩnh Long) ngay sau khi thị trường có dấu hiệu hồi phục.

Được biết, trong năm ngoái, Dệt may Thành Công đã hoàn thành thi công Nhà máy May Vĩnh Long 2 có quy mô 1.500 công nhân, với tổng vốn đầu tư 190 tỷ đồng. Bên cạnh đó, công ty đã đầu tư thay mới máy móc thiết bị tại các Nhà máy Sợi, Đan, Dệt, Nhuộm và May với tổng vốn đầu tư 77,5 tỷ đồng.

Đồng thời, công ty sẽ tích cực khai thác các hiệp định thương mại tự do như CPTPP, EVFTA, RCEP… để mở rộng tập khách hàng và sử dụng lợi thế cạnh tranh chủ động được nguyên vật liệu để đáp ứng các quy định về nguồn gốc xuất xứ. Ngoài ra, công ty cũng sẽ theo đuổi chiến lược gia tăng công suất nhà máy ngành nhuộm, dệt thông qua việc hợp tác cùng các đối tác trong ngành.

Hiện tại, Dệt may Thành Công có tỷ lệ khép kín từ sợi trở đi đạt 35% và từ vải trở đi đạt 85% nhờ sở hữu quy trình sản xuất khép kín. Công ty hiện là một trong số ít doanh nghiệp dệt may Việt Nam sở hữu chuỗi cung ứng, khép kín từ “sợi tới may”, gồm: sợi, dệt, đan, nhuộm, may và phân phối, giúp khắc phục các “điểm nghẽn” của ngành dệt may Việt Nam, tự chủ được một phần nhu cầu vải, giảm phụ thuộc vào nguồn nguyên vật liệu nhập khẩu, ổn định được biên lợi nhuận.

Chuỗi cung ứng hoàn chỉnh này còn giúp Dệt may Thành Công đạt vị thế tốt hơn các doanh nghiệp cùng ngành trong việc đáp ứng yêu cầu về nguyên tắc xuất xứ của các hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã và sẽ ký kết.

Đã nhận 65% đơn hàng cho quý 3/2023, dự kiến cổ tức 2023 ở mức 15%

Giá cổ phiếu TCM Dệt May Thành Công
 Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu TCM của Dệt may Thành Công từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Trong tháng 4 vừa qua, Dệt may Thành Công ghi nhận doanh thu đạt 10,58 triệu USD, giảm 38% so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 1,5 triệu USD, tăng đột biến gần 81% so với hồi tháng 4/2022. Công ty cho biết lợi nhuận tháng 4 vừa qua đến từ dệt may và thu nhập tài chính từ việc chuyển nhượng cổ phiếu và nhận được một phần khoản phải thu từ khách hàng.

Cụ thể, Dệt may Thành Công đã chuyển nhượng gần 1,2 triệu cổ phiếu SAV của Công ty Cổ phần Hợp tác Kinh tế và Xuất nhập khẩu (Savimex) trong tháng 4/2023. Sau giao dịch, Dệt may Thành Công còn nắm giữ 203.000 cổ phiếu SAV.

Doanh thu dệt may của Công ty trong tháng 4/2023 đến từ 3 mảng chính, trong đó sản phẩm may chiếm 78%, vải chiếm 15% và sợi chiếm 5% tổng doanh thu.

Lũy kế 4 tháng đầu năm nay, Dệt may Thành Công ghi nhận doanh thu đạt 47,2 triệu USD, giảm 27% so với cùng kỳ năm 2022. Mặc dù lợi nhuận từ hoạt động chính dệt may giảm so với cùng kỳ năm trước theo tỷ lệ giảm doanh thu và tình hình chung của ngành, tuy nhiên nhờ vào khoản lợi nhuận khác từ hoạt động tài chính nên lợi nhuận sau thuế 4 tháng đầu năm 2023 của Dệt may Thành Công ghi nhận đạt 3,75 triệu USD, giảm nhẹ 4% so với cùng kỳ năm ngoái.  

Về tình hình đơn hàng, ban lãnh đạo Dệt may Thành Công chia sẻ đã nhận khoảng 80% kế hoạch doanh thu đơn hàng cho quý 2/2023, đã nhận khoảng 65% đơn hàng cho quý 3/2023. Theo tình hình đơn hàng thực tế đến thời điểm hiện tại và thông lệ, đơn hàng quý 3, quý 4/2023 sẽ khả quan hơn, người dân tại Hoa Kỳ và các nước sẽ chi tiêu, mua sắm nhiều hơn cho mùa lễ hội nên Dệt may Thành Công kỳ vọng đơn hàng sẽ tốt hơn.

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023, ban lãnh đạo Dệt may Thành Công sẽ trình cổ đông xem xét thông qua phương án chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 20% trên mệnh giá, bao gồm 7% tiền mặt và 13% cổ phiếu. Trong đó, mức cổ tức bằng tiền đã được tạm ứng vào ngày 14/4 vừa qua. Cổ tức năm 2023 được công ty dự kiến ở mức 15% bằng tiền hoặc cổ phiếu tuỳ vào tình hình thực hiện kinh doanh năm nay.

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 12/6, cổ phiếu TCM của Dệt may Thành Công có giá tham chiếu đạt 51.300 đồng/cổ phiếu. Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 của công ty sẽ tổ chức vào ngày 30/6/2023 tại TP.Hồ Chí Minh.

Duy Quang