Đầu tư Sài Gòn VRG: Dự kiến niêm yết HoSE trong quý 3, tập trung phát triển 3 khu công nghiệp và mảng cho thuê kho xưởng

Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG cho biết sẽ đẩy mạnh phát triển 3 khu công nghiệp, xây dựng kho xưởng phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ và dự kiến sẽ niêm yết cổ phiếu trên sàn HoSE trong quý 3 năm nay.
Khu cong nghiep Dau tu Sai Gon VRG
Các khu công nghiệp của Đầu tư Sài Gòn VRG hiện đạt tỷ lệ cho thuê đất từ 31% đến trên 88% diện tích đất thương phẩm, thu hút lượng lớn nhà đầu tư với hơn 78.600 công nhân đang làm việc.

Vừa qua, Công ty Cổ phần Đầu tư Sài Gòn VRG (mã chứng khoán: SIP - sàn: Upcom) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2023 theo hình thức trực tuyến. Tại Đại hội, cổ đông công ty đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm nay với mục tiêu tổng doanh thu hợp nhất hơn 5.300 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế hơn 755 tỷ đồng, lần lượt giảm 12% và 25% so với mức thực hiện năm 2022.

Bên cạnh đó, cổ đông thống nhất mức chia cổ tức năm 2023 ở mức 10% bằng tiền mặt, tương đương cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu sẽ được nhận 1.000 đồng. 

Chia sẻ với cổ đông, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đầu tư Sài Gòn VRG, cho biết kế hoạch kinh doanh năm 2023 được xây dựng trên hướng tiếp cận thận trọng trong bối cảnh nguy cơ chậm phục hồi kinh tế, thậm chí xấu hơn nữa sẽ là suy thoái kinh tế, sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến các hoạt động kinh doanh dịch vụ hạ tầng điện, nước, xử lý nước thải, phát triển khu công nghiệp cũng như cho thuê nhà xưởng của Công ty.

Trong năm nay, Đầu tư Sài Gòn VRG sẽ tập trung đầu tư phát triển Khu công nghiệp Đông Nam (TP.Hồ Chí Minh, Khu liên hợp Phước Đông - Bời Lời (Tây Ninh) và Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3 (TP.Hồ Chí Minh). Với định hướng xây dựng các kho xưởng phục vụ các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại các khu công nghiệp, Công ty dự kiến sẽ cho thuê 23 ha đất và hơn 33.000 m2 nhà xưởng của cả 3 khu công nghiệp này trong năm 2023, tập trung thu hút các ngành công nghiệp phụ trợ và công nghệ cao.

Ông Lư Thanh Nhã, Tổng Giám đốc Đầu tư Sài Gòn VRG, cho biết Khu công nghiệp Đông Nam hiện đã thu hút được 33 nhà đầu tư, Khu công nghiệp Phước Đông thu hút được 43 nhà đầu tư, và Khu công nghiệp Lê Minh Xuân 3 thu hút được 38 nhà đầu tư với tổng số công nhân làm việc tại các khu công nghiệp này đạt hơn 78.600 công nhân. Tỷ lệ cho thuê đất tại các khu công nghiệp đạt từ 31% đến trên 88% diện tích đất thương phẩm.

Để hoàn thành các mục tiêu kinh doanh trong năm nay, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đầu tư Sài Gòn VRG cho biết Công ty sẽ tập trung đền bù giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Phước Đông giai đoạn 3, song song tìm kiếm các nhà đầu tư; triển khai hoàn thiện pháp lý tại các dự án khu dân cư, tái định cư để đưa vào kinh doanh; tìm kiếm dự án mới tại các tỉnh phía Nam; tăng cường quảng bá, xúc tiến thương mại, làm việc với các tập đoàn nước ngoài đang có nhu cầu đầu tư vào Việt Nam.

Tổng Giám đốc Đầu tư Sài Gòn VRG cho biết thêm, trong quý 2/2023, dự kiến doanh thu của Đầu tư Sài Gòn VRG đạt 1.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 266 tỷ đồng.

Giá cổ phiếu SIP Đầu tư Sài Gòn VRG
 Diễn biến giá và khối lượng giao dịch cổ phiếu SIP của Đầu tư Sài Gòn VRG từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Giải đáp câu hỏi của cổ đông liên quan đến việc chuyển niêm yết cổ phiếu từ sàn Upcom sang HoSE, ông Trần Mạnh Hùng cho biết Đầu tư Sài Gòn VRG đã gửi hồ sơ xin chuyển niêm đến Sở Giao dịch Chứng khoán TP.Hồ Chí Minh (HoSE) từ tháng 09/2022. HoSE đã yêu cầu cập nhật bổ sung một số thông tin, số liệu. Dự kiến đầu tháng 6 này, Đầu tư Sài Gòn VRG gửi lại bổ sung hồ sơ cập nhật và kỳ vọng cổ phiếu SIP của Công ty sẽ được niêm yết trên HoSE trong quý 3 năm nay.

Với việc góp vốn vào Công ty Cổ phần Cao su miền Nam (mã chứng khoán: CSM - sàn HoSE), ông Trần Mạnh Hùng nhận định đây là doanh nghiệp có liên quan tới các ngành nghề của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam (VRG) và kế hoạch thu hút đầu tư trong thời gian đầu khi Đầu tư Sài Gòn VRG triển khai ở địa bàn Khu công nghiệp Phước Đông, có rất nhiều cao su. Do đó, Đầu tư Sài Gòn VRG muốn thu hút đầu tư vào doanh nghiệp cao su ở khu công nghiệp này.

Đồng thời, ban lãnh đạo Công ty cũng tin vào triển vọng của cổ phiếu CSM. Hiện nay, việc đầu tư này bảo đảm hiệu quả, bên cạnh đó, Đầu tư Sài Gòn VRG cũng đang đầu tư vào một số cổ phiếu ngành cao su như Công ty Cổ phần Cao su Tây Ninh (TRC).

Về kinh doanh điện mái áp, năng lượng tái tạo, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Đầu tư Sài Gòn VRG cho hay việc đầu tư này có liên quan đến hợp tác các nhà đầu tư trong các khu công nghiệp nên kế hoạch triển khai có thể thay đổi theo thời gian. Nhìn chung kế hoạch kinh doanh điện áp mái trong khu công nghiệp thuộc phạm vi quản lý của Đầu tư Sài Gòn VRG tương đối tốt, ông Trần Mạnh Hùng đánh giá.

Ngoài ra, đối với vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu được áp dụng sẽ thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài, đây là vấn đề còn rất mới nên Công ty vẫn đang theo dõi và phân tích thêm khả năng này, Tổng Giám đốc Đầu tư Sài Gòn VRG giải đáp.

Đầu tư Sài Gòn VRG hiện là một trong những công ty phát triển khu công nghiệp niêm yết lớn nhất tại khu vực miền Nam với tổng diện tích đất công nghiệp gần 3.200 ha. Công ty hiện có 4 Khu công nghiệp và 3 khu đô thị, dân cư liền kề các khu công nghiệp tại TP.Hồ Chí Minh và Tây Ninh.

Khác với các đơn vị phát triển khu công nghiệp niêm yết khác, Đầu tư Sài Gòn VRG là công ty duy nhất có thể phân phối điện, nước trực tiếp cho khách thuê với doanh thu chiếm khoảng 80% tổng doanh thu. Do đó, hoạt động kinh doanh của Đầu tư Sài Gòn VRG được đánh giá ổn định hơn và ít bị ảnh hưởng bởi biến động dòng vốn đầu tư vào các khu công nghiệp so với các chủ đầu tư khác.

Trên thị trường chứng khoán, trong phiên giao dịch ngày 5/6, cổ phiếu SIP của Đầu tư Sài Gòn VRG có giá tham chiếu ở mức 112.600 đồng/cổ phiếu.

Quỳnh Trang