Đang diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Israel

Sáng nay 16/8/2023, tại Hà Nội đang diễn ra Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Israel với sự tham dự của hơn 200 đại biểu đại diện cho Bộ Công Thương, các Bộ, ngành liên quan và các Tập đoàn, doanh nghiệp hai nước mong muốn tìm kiếm cơ hội kết nối giao thương.

Nhân chuyến công tác của Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel tại Việt Nam từ ngày 14-18/8/2023, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với Đại sứ quán Israel tại Việt Nam tổ chức “Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Israel” nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế, thương mại giữa Việt Nam - Israel.

Diễn đàn do Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel Nir Barkat đồng chủ trì. Cùng tham dự Diễn đàn, về phía Việt Nam có lãnh đạo Cục Xúc tiến thương mại và các đơn vị chuyên môn của Bộ Công Thương cùng đại diện doanh nghiệp sản xuất, xuất nhập khẩu tại nhiều địa phương của Việt Nam; về phía Israel có đại diện Đại sứ quán Israel tại Việt Nam; đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ Kinh tế và Công nghiệp Israel; đại diện các công ty, tập đoàn lớn của Israel trong các lĩnh vực.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Israel
Toàn cảnh Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Israel

 

Diễn đàn là sự kiện quan trọng sau khi hai nước kí kết thành công Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Israel (VIFTA) ngày 25/7/2023 vừa qua sau 7 năm nỗ lực đàm phán. VIFTA là một hiệp định toàn diện, bao trùm nhiều lĩnh vực mà Việt Nam và Israel cùng quan tâm như thương mại hàng hóa, dịch vụ - đầu tư, quy tắc xuất xứ, các biện pháp vệ sinh kiểm dịch động thực vật, hải quan, mua sắm chính phủ…

Israel là quốc gia đầu tiên tại khu vực Tây Á mà Việt Nam ký kết FTA và Việt Nam cũng là quốc gia đầu tiên tại khu vực Đông Nam Á mà Israel ký kết FTA.

Việc ký kết và triển khai thực hiện VIFTA sẽ tạo tiền đề thuận lợi để Việt Nam thúc đẩy xuất khẩu những mặt hàng thế mạnh không chỉ sang Israel mà còn có cơ hội tiếp cận các thị trường khác tại Trung Đông, Bắc Phi và Nam Âu.

Ở chiều ngược lại, bên cạnh thị trường trên 100 triệu dân của Việt Nam, hàng hóa và công nghệ của Israel có cơ hội tiếp cận thị trường các nước khu vực ASEAN, châu Á - Thái Bình Dương và các nền kinh tế lớn trong 16 Hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã tham gia.

Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Israel
Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên phát biểu khai mạc Diễn đàn

 

Tại Diễn đàn, ông Trần Quang Huy, Vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - châu Phi, Bộ Công Thương sẽ phát biểu tổng quan về tình hình kinh tế Việt Nam và cơ hội hợp tác thương mại giữa Việt Nam - Israel và bà Nili Shalev, Viện trưởng Viện Xuất khẩu Israel sẽ có bài trình bày tổng quan về các lĩnh vực kinh tế trọng điểm và cơ hội hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước; cùng với đó là phần giới thiệu của các doanh nghiệp Israel và câu chuyện thành công giữa doanh nghiệp Việt Nam - Israel của Tập đoàn TH.

Nhiều tập đoàn lớn của Israel thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, thiết bị và vật tư nông nghiệp, phân phối và nhập khẩu nông sản; Công nghệ thông tin và An toàn thông tin; Thiết bị Y tế; Công nghệ nước (công nghệ xử lý nước sinh thái cho đô thị, nhà máy, khu dân cư, bệnh viện); Năng lượng sạch (động cơ sử dụng năng lượng cho trạm sạc, ô tô, máy phát điện); An ninh Quốc phòng (giải pháp phá sóng, thiết bị không người lái)… đã sang Việt Nam để tìm kiếm cơ hội hợp tác, kinh doanh.

Cũng trong khuôn khổ Diễn đàn, sẽ diễn ra Lễ ký kết Biên bản Ghi nhớ giữa hai doanh nghiệp Việt Nam - Israel và phiên họp kết nối doanh nghiệp giữa hai quốc gia.

Diễn đàn sẽ là cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam và Israel gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tìm hiểu thông tin thị trường cũng như kết nối giao thương, tìm kiếm đối tác tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường xuất khẩu.

Theo số liệu của Bộ Công Thương, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Israel đã tăng từ 1,2 tỉ USD năm 2019, lên 1,88 tỉ USD năm 2021 và khoảng 2,2 tỉ USD năm 2022. Hai nước kỳ vọng thương mại hai chiều sẽ có sự tăng trưởng vượt bậc, sớm đạt mức 3 tỉ USD và cao hơn nữa trong thời gian tới.

Huyền My