Công ty Cổ phần DORI: Hiện thực khát vọng phát triển sản vật Hành Tỏi Lý Sơn

Hành, Tỏi lý Sơn đã được người dân Đảo Lý Sơn (một huyện đảo thuộc tỉnh Quảng Ngãi) trồng vào cuối những năm 60 của thế kỷ trước và được duy trì cho đến nay. Có lẽ không có một sản vật nào ở huyện đảo Lý Sơn có thể thay thế cho cây Hành, cây Tỏi để đại diện cho hình ảnh người dân Lý Sơn.

Cây Hành, cây Tỏi Lý Sơn Không cần phải qua chế biến bản thân vẫn mang những nét đặc trưng riêng biệt không pha lẫn với bất kỳ giống Hành, Tỏi nào khác trên thế giới. Địa hình, khí hậu, điều kiện thổ nhưỡng và kinh nghiệm canh tác truyền thống của người dân địa phương đã tạo nên chất lượng đặc thù của Hành, Tỏi Lý Sơn. Đặc trưng nhất là chúng có vị cay dịu chứ không cay nồng như Hành, Tỏi khác. Chính vì vậy Tỏi Lý Sơn đã được Cục Sở Hữu Trí Tuệ cấp chứng nhận chỉ dẫn địa lý số 00081 năm 2020.

Tỏi Lý Sơn
Tỏi Lý Sơn được mệnh danh là “vua của các loại tỏi”

Là một người con của Lý Sơn, sống trong gia đình có truyền thống trồng Hành, Tỏi. Năm 2011, với suy nghĩ “phải làm điều gì đó cho cây Hành, cây Tỏi quê hương”, Anh Phạm Văn Công đã xây dựng và phát triển thương hiệu Vua tỏi Lý Sơn. Sau đó, Đến năm 2016, Công ty Cổ phần DORI được thành lập, ngành nghề kinh doanh chính là: Trồng trọt, chế biến và phân phối sản phầm là Hành, Tỏi Lý Sơn, tỏi đen Lý Sơn, các sản phẩm từ hành tỏi,...

Chuyển sang thương hiệu DORI, theo giải nghĩa của anh Công, DORI là: Dream of Ré Island (Giấc mơ của đảo Ré – tên gọi xưa của Lý Sơn), gửi gắm trong đó là khát vọng phát triển những sản vật Lý Sơn sạch, tốt cho sức khoẻ, giá trị cao, đặc biệt là cây tỏi vốn được xem là linh hồn của đảo.

Tỏi Lý Sơn
Hành Tỏi Lý Sơn DORI được chăm sóc và kỹ thuật canh tác theo quy trình và tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo an toàn thực thẩm.

Với ước mong tỏi Lý Sơn phải được canh tác theo phương thức hữu cơ, an toàn tuyệt đối cho người tiêu dùng. Năm 2016, vợ chồng anh Công đầu tư gần 100 triệu đồng để trồng 2.000mtỏi theo phương thức canh tác an toàn, giảm tối đa phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình canh tác. Sử dụng lá cây xanh, thân và lá tỏi sau khi thu hoạch ủ hoai thành phân hữu cơ bón cho cây Tỏi. Sản xuất Tỏi theo cách này khiến chi phí tăng và sản lượng sụt giảm so với cách trồng thông thường, thế nhưng thành quả lớn nhất là tạo ra được tỏi sạch.

Tỏi, Hành Lý sơn được canh tác theo truyền thống của người Lý Sơn từ xưa. Được trồng trên nền đất đỏ bazan nguồn gốc nham thạch núi lửa (chứa nhiều khoáng chất), phân hữu cơ được bổ sung vào đất sau mỗi năm, lớp che phủ mặt là đất cát biển nguồn gốc san hô (chứa nhiều khoáng chất). Mỗi năm trồng 1 vụ vào tháng 11, thu hoạch vào tháng 2, 3 năm kế. Được chăm sóc và kỹ thuật canh tác theo quy trình và tiêu chuẩn VietGAP, đảm bảo an toàn thực thẩm.

Đến nay, Công ty Cổ phần DORI ngoài cung cấp cho thị trường sản phẩm Hành, Tỏi truyền thống, được công nhận là sản phẩm trồng đúng quy trình VietGap như: Tỏi Lý Sơn củ thường (nhiều tép) Dori; Tỏi cô đơn Lý Sơn (tỏi một tép) Dori; Hành củ Lý Sơn Dori.

Tỏi Lý Sơn
Công ty Cổ phần DORI đã cung cấp cho thị trường nhiều dàng sản phẩm.

Cùng với sự phát triển của du lịch Lý Sơn và sự lớn mạnh của Công ty DORI, trong những năm qua Công ty cổ phần DORI đã thành công trong việc chế biến các sản phẩm từ Hành, Tỏi Lý Sơn và sản phẩm chế biến đảm bảo an toàn thực phẩm như: Bột Tỏi Lý Sơn Dori; Tỏi đen Lý Sơn Dori; Tỏi ngâm mật ong Dori (đạt chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ngãi); Siro tỏi Dori ... Sản phẩm được chọn lọc từ các nguyên liệu an toàn và chế biến theo quy trình kỹ thuật được Dori công bố, nhà xưởng đạt chứng nhận an toàn, vệ sinh thực phẩm, quản lý các điểm tới hạn HACCP bởi Trung tâm chất lượng nông lâm thủy sản Vùng 2 (thuộc bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn).

Tỏi Lý Sơn
Sản phẩm Tỏi ngâm mật ong DORI đạt chứng nhận sản phẩm OCOP tỉnh Quảng Ngãi.

Công ty Cổ phần DORI đã cung cấp các mặt hàng Hành, Tỏi Lý Sơn trên toàn quốc, tại các Chuỗi siêu thị cao cấp: An Nam Gourmet, Nam an Martket, Coop Finlife, các quầy hàng tại Sân bay Chu Lai, Các sàn TMĐT: Shopee, Lazada, Tiki,...Các Đại lý, Cửa hàng bán đặc sản địa phương… Ngoài ra, Công ty Cổ phần DORI đã xuất khẩu Hành, Tỏi củ sang Nhật Bản.

An Khang