Công đoàn Bộ Công Thương đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Ngành

Đại hội Công Đoàn Bộ Công Thương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028 là sự kiện chính trị quan trọng, là diễn đàn thể hiện ý chí, nguyện vọng và quyết tâm chính trị của đội ngũ cán bộ công chức, viên chức, người lao động thuộc Bộ trước thời cơ, vận hội mới.

Ngày 21/7/2023, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã tham dự và chỉ đạo tại Đại hội Công đoàn Bộ Công Thương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028 với chủ đề “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”.

Công đoàn Bộ Công Thương
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Công đoàn Bộ Công Thương đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên ghi nhận và biểu dương những kết quả mà Công đoàn Bộ Công Thương đã đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua, và đánh giá là tương đối toàn diện trên các mặt công tác: tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, phổ biến chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước cho đoàn viên công đoàn được đẩy mạnh có có nhiều đổi mới.

Công đoàn ngày càng khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong việc tập hợp, đoàn kết, động viên các đoàn viên công đoàn thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh nơi công sở; xây dựng nề nếp tác phong làm việc khoa học, hiệu quả, phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ được phân công. Công tác nữ công và các hoạt động xã hội, hỗ trợ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của đoàn viên, người lao động được đặc biệt quan tâm.

Công tác phát triển đoàn viên, củng cố tổ chức gắn với nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn cơ sở, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng cơ quan, đơn vị trong sạch, vững mạnh luôn được chú trọng và đạt kết quả khá tích cực. Nhiều cuộc vận động và phong trào thi đua do các cấp Công đoàn phát động và hưởng ứng đã mang lại kết quả thiết thực, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của Ngành.” - Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ vừa qua đã giúp củng cố, nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn, góp phần quan trọng cùng toàn Ngành hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, tổ chức và hoạt động của Công đoàn còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế nhất định. Trong bối cảnh Cách mạnh công nghiệp 4.0, chuyển đổi số và hội nhập kinh tế quốc tế phát triển mạnh mẽ, không chỉ đem đến thời cơ, thuận lợi mà còn không ít những khó khăn, thách thức đan xen. Thực tế đó đòi hỏi tổ chức Công đoàn phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ cả về tư duy và hành động, không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động, khắc phục tình hình xơ cứng, hành chính hoá trong tổ chức và hoạt động.

Bộ trưởng cũng yêu cầu Công đoàn Bộ Công Thương đa dạng các hình thức tập hợp quần chúng lao động và tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng đặt ra ngày càng cấp thiết để thu hút, động viên được đông đảo đoàn viên công đoàn; đồng thời, khơi dậy và phát huy mạnh mẽ năng lực tư duy, sức sáng tạo của lực lượng công chức, viên chức, người lao động, góp phần cùng toàn Ngành thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước giao.

Đại hội Công đoàn Bộ Công Thương lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028 với chủ đề “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển” được tổ chức ngày 21/7/2023

Để tiếp tục củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức công đoàn và các phong trào thi đua lao động sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Công đoàn Bộ Công Thương và các tổ chữc công đoàn cơ sở tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm, cụ thể:

Thứ nhất, tổ chức công đoàn cần thực hiện thật tốt vai trò, vị trí là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với người lao động; tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục chính trị, tư tưởng trong đội ngũ công chức, viên chức và người lao động, nhất là lao động trẻ, giúp cho mỗi đoàn viên, người lao động nắm vững và nghiêm chỉnh chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và chỉ đạo, điều hành của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ trong quá trình thực thi công vụ.

Đồng thời, nắm chắc tình hình quốc tế, trong nước và cảnh giác trước âm mưu chống phá của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị để từ đó nâng cao nhận thức về lý tưởng của Đảng, mục tiêu cách mạng của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng; thường xuyên quan tâm, tạo điều kiện cho đoàn viên công đoàn được học tập, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, trau dồi ngoại ngữ và tu dưỡng rèn luyện bản thân, luôn hoàn thành tốt nghĩa vụ và trách nhiệm của người cán bộ, công chức, viên chức Bộ Công Thương, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa - hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Thứ hai, chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng tập trung cho cơ sở, lấy đoàn viên, người lao động làm trung tâm, tránh hình thức, phô trương và hành chính hóa, tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động công đoàn. Phát huy vai trò, chức năng đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích lợi hợp pháp của đoàn viên. Chủ động tham gia với các đơn vị chuyên môn tham mưu cho Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ các chủ trương, chính sách, quy định chế độ liên quan trực tiếp đến người lao động.

Trước mắt, tích cực tham gia rà soát, sửa đổi, bổ sung Quy chế chi tiêu nội bộ, bảo đảm đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả để có điều kiện tăng chế độ cho cán bộ công chức, viên chức, người lao động; chú trọng quản lý, khai thác có hiệu quả các thiết chế công đoàn hiện có; đồng thời, tăng cường phối hợp làm tốt công tác kiểm tra, giám sát thực hiện quy chế dân chủ và các chế độ, chính sách liên quan đến người lao động trong cơ quan, đơn vị; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những khó khăn, bức xúc của người lao động, kịp thời giải quyết (hoặc kiến nghị giải quyết) thỏa đáng các mâu thuẫn, bất đồng giữa các bên để phòng ngừa, giảm thiểu các xung đột, không để phát sinh các vụ việc phức tạp trong nội bộ.

Thứ ba, bám sát sự chỉ đạo, điều hành của Ban cán sự đảng, Lãnh đạo Bộ, Ban Thường vụ Đảng ủy; yêu cầu, nhiệm vụ của mỗi đơn vị và sự chỉ đạo, hướng dẫn của công đoàn cấp trên để phát động, hưởng ứng và tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước với nội dung, hình thức phong phú, thiết thực, phù hợp với điều kiện, tình hình của từng đơn vị, tạo động lực để các đoàn viên, người lao động nỗ lực phấn đấu, thi đua, phát huy sáng kiến, nâng cao chất lượng, hiệu quả công việc, góp phần hoàn thành và hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ được giao.

Thứ tư, tăng cường xây dựng, củng cố tổ chức công đoàn thực sự trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; trong đó, trọng tâm là thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Kết luận số 21 của BCH Trung ương Đảng khóa XIII và các quan điểm, nghị quyết của Đảng về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, góp phần đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa trong nội bộ.

Đồng thời, chú trọng đổi mới công tác đánh giá, xếp loại công đoàn các cấp theo hướng thực chất, hiệu quả; thường xuyên quan tâm thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn, nhất là đội ngũ chủ chốt và người đứng đầu tổ chức công đoàn có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín, ngang tầm nhiệm vụ được giao.

Thứ năm, bầu ra Ban Chấp hành Công đoàn khóa mới tiêu biểu và Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Công đoàn cấp trên, bảo đảm chất lượng, số lượng và cơ cấu.

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị Đảng uỷ Bộ, Công đoàn Công Thương Việt Nam và cấp uỷ, Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ tiếp tục quan tâm hơn nữa đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo và chủ động phối hợp chặt chẽ với Công đoàn Bộ và các tổ chức công đoàn cơ sở trong triển khai nhiệm vụ, tạo điều kiện để các cấp công đoàn hoạt động thuận lợi, hiệu quả và có bước phát triển mạnh mẽ, vững chắc hơn trong thời gian tới.Công đoàn Bộ Công Thương đã có những đóng góp quan trọng

Bộ trưởng hy vọng, với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”, Ban chấp hành Công đoàn Bộ nhiệm kỳ mới sẽ tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của tổ chức Công đoàn Công Thương Việt Nam, các thành tựu đạt được trong những năm qua để nỗ lực phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ mà Đại hội Công đoàn Bộ khoá IV đã đề ra, đóng góp xứng đáng cùng toàn Ngành tiếp tục hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó.

 

Huyền My - Ngọc Châm