Công đoàn Bộ Công Thương: Chỗ dựa vững chắc của 2.200 đoàn viên

Sát sao chăm lo đời sống, sẵn sàng bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; đồng thời cổ vũ và đồng hành cùng cán bộ, công chức viên chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị. Công đoàn Bộ Công Thương xứng đáng là chỗ dựa vững chắc của 2.200 đoàn viên.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023, với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể Ban Chấp hành Công đoàn Bộ Công Thương khoá III và cán bộ công đoàn các cấp, Công đoàn Bộ đã khẳng định vị trí, vai trò của tổ chức Công đoàn trong việc chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của cán bộ công chức, viên chức và người lao động. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của Bộ và ngành Công Thương.

Không né tránh các vướng mắc của đoàn viên, người lao động

Trong nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn Bộ Công Thương và Công đoàn các đơn vị trực thuộc đã phối hợp với Chính quyền đồng cấp tổ chức thành công Hội nghị công chức, viên chức hằng năm. Đây là sinh hoạt mang tính thiết thực, dân chủ, khách quan.

Tại Hội nghị, Công đoàn Bộ Công Thương luôn bàn bạc, trao đổi thẳng thắn về quy chế dân chủ cơ sở, cùng chuyên môn tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn trong công việc cũng như đời sống của đoàn viên, người lao động. Qua đó, mang lại niềm tin cho đoàn viên công đoàn Bộ.

Công đoàn Bộ Công Thương

Những đơn thư khiếu nại, tố cáo được Ủy ban kiểm tra Công đoàn Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị chức năng xem xét thận trọng. Trong đó có nhiều trường hợp liên quan đến quyền lợi của người lao động được giải quyết kịp thời, đúng pháp luật, thấu tình đạt lý, được cán bộ, đoàn viên và người lao động tin tưởng.

Với phương châm mọi hoạt động luôn hướng về đoàn viên, cán bộ công chức, công tác chăm lo đời sống cho cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được Công đoàn Bộ Công Thương đặc biệt quan tâm.

Thường trực Công đoàn Bộ Công Thương sát sao chỉ đạo các công đoàn cơ sở, công đoàn bộ phận cùng chuyên môn rà soát quy chế tuyển dụng, quy chế thi đua khen thưởng, góp ý vào các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến quyền và lợi ích của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động…, đảm bảo cán bộ công chức, viên chức, đoàn viên công đoàn có việc làm phù hợp với chuyên môn, năng lực của từng cá nhân.

Bên cạnh đó, Công đoàn Bộ Công Thương cũng tập trung nghiên cứu, tham gia với các đơn vị liên quan như Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Bộ… kiểm tra, rà soát lại chế độ chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Góp ý xây dựng, bổ sung sửa đổi quy chế tang lễ, quy chế chi tiêu nội bộ, đặc biệt là chế độ thai sản cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động nữ. Đây là việc làm vô cùng ý nghĩa, củng cố niềm tin tổ chức Công đoàn của người lao động.

Trợ cấp khó khăn đột xuất và định kỳ được Công đoàn Bộ Công Thương thực hiện kịp thời, thiết thực và đúng chế độ quy định.

Luôn đồng hành cùng người lao động 

Bộ Công Thương là Bộ quản lý nhà nước đa ngành, đa lĩnh vực và có vai trò đặc biệt quan trọng trong toàn bộ nền kinh tế đất nước. Nhiệm kỳ 2018 - 2023, Công đoàn Bộ Công Thương đã khẳng định được vai trò là tổ chức Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, đồng hành cùng cán bộ, công chức, viên chức hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị.

Hằng năm, Công đoàn Bộ Công Thương thực hiện phát động phong trào thi đua trong các Hội nghị cán bộ công chức. Các phong trào “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” đã tạo động lực phấn đấu trong đoàn viên công đoàn Bộ.

Đặc biệt năm 2021, Công đoàn Bộ Công Thương đã hưởng ứng và phát động Chương trình “01 triệu sáng kiến - Nỗ lực vượt khó, sáng tạo, quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” của Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam. Kết quả đợt I, Công đoàn Bộ được nhận Bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam.

Công đoàn Bộ Công Thương cũng phối hợp chặt chẽ với Đoàn Thanh niên Bộ, các Vụ, Cục thuộc Bộ phát động các phong trào “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, “Tiết kiệm năng lượng”, “Ngày trái đất”…

Công đoàn Bộ Công Thương

Trong năm 2021 và 2022, Công đoàn Bộ đã tổ chức thành công Hội nghị kết nối cung cầu hàng Việt Nam tại thị trường trong nước với quy mô cấp Bộ. Quy tụ hàng chục gian hàng với gần 100 sản phẩm của các doanh nghiệp, Hội nghị đã góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng hàng Việt Nam, đồng thời để lại nhiều dấu ấn đối với doanh nghiệp và đoàn viên Công đoàn Bộ Công Thương.

Các công đoàn trực thuộc cũng phối hợp với chuyên môn phát động các phong trào thi đua với các nội dung, mục tiêu, chỉ tiêu, định mức cụ thể, phù hợp với tình hình thực tiễn của đơn vị để phát huy tinh thần lao động hăng say, cải thiện năng suất.

Khẳng định vai trò của Công đoàn từ các hoạt động xã hội 

Trong nhiệm 2018 - 2023, Công đoàn Bộ Công Thương đã kịp thời động viên, chia sẻ, trợ cấp khó khăn cho đoàn viên, người lao động vượt qua dịch Covid-19. Nhiều công đoàn trực thuộc đã chủ động triển khai công việc mới, ổn định thu nhập, cải thiện điều kiện làm việc cho cán bộ công chức, viên chức và người lao động.

Công đoàn Bộ Công Thương cũng tích cực triển khai công tác vận động quyên góp thông qua “Quỹ Xã hội” được hàng trăm triệu đồng để trợ cấp đột xuất, trợ cấp cho các đối tượng khó khăn.

Không chỉ chăm lo đời sống của người lao động ngành Công Thương, Công đoàn Bộ Công Thương còn tích cực hưởng ứng các hoạt động nhân văn, ý nghĩa ngoài ngành. 

Các hoạt động thể hiện trách nhiệm với cộng đồng và xã hội có thể kể đến như tổ chức được các đợt quyên góp ủng hộ “Quỹ chất độc da cam Việt Nam”, “Quỹ nạn nhân da cam/dioxin Thành phố Hà Nội”, “Quỹ nghĩa tình đồng đội”, “Quỹ hỗ trợ người khuyết tật”, “Quỹ Hội người mù”, "Quỹ phòng, chống Covid-19", ...

Bên cạnh đó, nhiều công đoàn cơ sở chủ động phối hợp với chuyên môn, Đoàn Thanh niên tổ chức vận động doanh nghiệp dành sự ủng hộ vật chất trị giá hàng trăm triệu đồng là các nhu yếu phẩm để tặng đồng bào nghèo các tỉnh vùng cao biên giới.

Nhiệm kỳ 2018 - 2023 cũng đánh dấu, ghi nhận sự tích cực của Công đoàn Bộ Công Thương trong công tác “đền ơn đáp nghĩa”, “uống nước nhớ nguồn”, thông qua các chuyến đi thăm và tặng quà cho Trung tâm điều trị thương bệnh binh nhân ngày 27/7 hằng năm, phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự, Hội Cựu chiến binh Cơ quan Bộ Công Thương tổ chức các buổi giao lưu, các chương trình thăm lại chiến trường xưa…

Đặc biệt là phối hợp, duy trì tổ chức thường xuyên “Ngày hội Quốc phòng toàn dân”, “Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam”, qua đó giáo dục ý thức cho mỗi cán bộ, đoàn viên về truyền thống đấu tranh kiên cường, bất khuất của các thế hệ cha ông trong cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. 

Với những hoạt động của Công đoàn Bộ Công Thương khoá III, nhiệm kỳ 2018 - 2023 đã đạt được những thành tích đáng kể. Công đoàn Bộ Công Thương liên tục được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện; Cờ thi đua giỏi việc nước, đảm việc nhà và nhiều Bằng khen cho các tập thể, cá nhân.

Thành tích của Công đoàn Bộ Công Thương là tổng hợp sức mạnh, sự đoàn kết, quyết tâm phấn đấu của tập thể Ban Chấp hành, của cán bộ đoàn viên tại 34 tổ chức công đoàn trực thuộc, là sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban cán sự đảng, Đảng ủy Bộ, Công đoàn Công Thương Việt Nam. Đây cũng chính là động lực, nguồn cổ vũ, động viên, là điều kiện thuận lợi để Công đoàn Bộ Công Thương thực hiện thắng lợi những mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ mà Đại hội III Công đoàn bộ nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã đề ra.

Ngọc Châm