Cổ phiếu VFS tiếp tục mất gần 16%, vốn hoá VinFast "bốc hơi" 110 tỷ USD sau 3 ngày

Cổ phiếu VFS của VinFast tiếp tục giảm ngày thứ ba liên tiếp, mất hơn 57% so với hồi đầu tuần này trong bối cảnh hãng xe điện này vừa báo lỗ 18.000 tỷ đồng trong nửa đầu năm 2023.

Cổ phiếu VFS lao dốc ngày thứ 3 liên tiếp, VinFast báo lỗ 18.000 tỷ đồng

Sau khi mất gần 11% trong ngày 30/8, trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa thị trường ngày 31/8, cổ phiếu VFS của VinFast Auto trên sàn Nasdaq (Mỹ) tiếp tục chịu áp lực bán tháo mạnh. Vào lúc 8h30 (theo giờ địa phương), giá cổ phiếu VFS đã giảm “sốc” về còn 35 USD/cổ phiếu – tương đương giảm 15% so với mức giá đóng cửa ngày 30/8 với thanh khoản giao dịch tăng vọt.

Giá cổ phiếu VFS của VinFast Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và diễn biến giá cổ phiếu VFS của VinFast từ ngày 30/8 đến ngày 31/8/2023 trên sàn Nasdaq (theo khung 15 phút). (Nguồn: TradingView)

Tại vùng giá này bắt đầu xuất hiện lực cầu bắt đáy, giúp đẩy thị giá cổ phiếu VFS phục hồi trở lại. Bước vào phiên giao dịch chính thức, giá mở cửa của cổ phiếu VFS được ấn định ở mức 44,3 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, hai phe mua – bán liên tục giằng co nhau, với lực bán dần thắng thế, đẩy giá cổ phiếu hãng xe điện VinFast Auto giảm dần về quanh ngưỡng 36 USD/cổ phiếu.

Đến đầu giờ chiều, áp lực bán mạnh đột ngột xuất hiện đã đẩy giá cổ phiếu VFS có lúc giảm về dưới 33 USD/cổ phiếu. Đóng cửa thị trường ngày 31/8, thị giá cổ phiếu VFS đạt 34,71 USD/cổ phiếu, giảm 15,9% so với mức giá đóng cửa ngày 30/8, với thanh khoản đạt 6,46 triệu đơn vị. Qua đó, xác lập mạch giảm giá kéo dài ngày thứ 3 liên tiếp.

Xem thêm: "Cổ phiếu VFS của VinFast mất hơn 64% sau 1 tuần, liệu bài học từ sự sụp đổ của cổ phiếu HKD có lặp lại?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Giá trị vốn hoá cổ phiếu VFS
Tổng giá trị vốn hoá thị trường của VinFast hiện chỉ còn 80,6 tỷ USD, giảm hơn 110 tỷ USD chỉ sau 3 ngày giao dịch. (Nguồn: Yahoo Finance)

Áp lực bán tháo cổ phiếu VFS có thể đến từ việc Công ty Cổ phần Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast Việt Nam – doanh nghiệp cốt lõi sản xuất và kinh doanh xe VinFast) báo lỗ sau thuế hơn 18.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 750 triệu USD) trong 6 tháng đầu năm nay, cao hơn mức lỗ 12.800 tỷ đồng của 6 tháng đầu năm 2022. VinFast Auto hiện đang nắm giữ 99% vốn của VinFast Việt Nam.

Lãnh đạo VinFast Việt Nam từng chia sẻ rằng lỗ hoạt động của hãng xe điện này có thể sẽ tiếp tục tăng lên trong ngắn hạn nhưng là do mở rộng quy mô sản xuất, thiết lập nhà máy và chi trả cho các chi phí marketing, bán hàng và nâng cấp dịch vụ. VinFast Việt Nam hiện kỳ vọng sẽ đạt điểm hòa vốn vào cuối năm 2024 và có thể có lãi sau năm 2025.

Đáng chú ý, mặc dù mức lỗ tăng cao nhưng vốn chủ sở hữu của VinFast Việt Nam lại tăng mạnh so với cùng kỳ, từ 8.600 tỷ đồng lên 15.600 tỷ đồng. Mức tăng này có thể đến từ việc Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC – sàn HoSE) và ông Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch Tập đoàn Vingroup cam kết góp vốn cho VinFast Việt Nam. Trong đó, ông Phạm Nhật Vượng hiến tặng 1 tỷ USD, Tập đoàn Vingroup  tài trợ không hoàn lại 500 triệu USD, đồng thời cho VinFast vay thêm 1 tỷ USD thời hạn tối đa 5 năm.

Như vậy, nợ phải trả của hãng xe điện này lên mức 153.000 tỷ đồng, tương đương 6,4 tỷ USD; trong đó, nợ trái phiếu ở mức 14.000 tỷ đồng.

VinFast hiện dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt 45.000 đến 50.000 chiếc trong năm 2023 và cho biết có thể sản xuất xe bán tải điện, ô tô điện mini và các mẫu xe khác nếu thị trường có nhu cầu. Theo chia sẻ gần đây nhất của ban lãnh đạo VinFast, VinFast hiện có 26.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và khoảng 10.000 đơn tại Mỹ. Trong đó, 2/3 đơn đặt hàng ở Mỹ là mẫu xe VF9 – mẫu cao cấp nhất trong các dòng xe điện hiện nay của VinFast.

Vốn hoá VinFast "bốc hơi" hơn 110 tỷ USD sau 3 ngày

Bảng xếp hạng giá trị vốn hoá VinFast
Xếp hạng các nhà sản xuất ô tô trên thế giới theo giá trị vốn hoá thị trường (tính đến ngày 31/8/2023). (Nguồn: Companiesmarketcap)

So với mức giá đóng cửa đầu tuần này ngày 28/8, thị giá cổ phiếu VFS hiện đã giảm 57,8%, kéo theo đó là giá trị vốn hoá thị trường của VinFast giảm hơn 110 tỷ USD, xuống chỉ còn 80,6 tỷ USD. Nếu so với mức đỉnh giá 93 USD/cổ phiếu vừa được xác lập trong ngày 28/8 thì giá cổ phiếu VFS hiện chỉ còn khoảng 1/3.

Theo bảng xếp hạng giá trị vốn hoá thị trường của các doanh nghiệp sản xuất ô tô lớn nhất thế giới, hãng xe điện VinFast hiện đã tụt thêm 2 bậc, xuống vị trí thứ 5, nhưng vẫn đang xếp trên nhiều hãng xe nổi tiếng khác của thế giới như Mercedes-Benz, BMW, Honda, Ford…

Lý giải về việc cổ phiếu VFS liên tục biến động mạnh trong thời gian vừa qua, nhiều nhà phân tích quốc tế nhận định lý do lớn nhất là “sự khan hiếm”. Hiện ông Phạm Nhật Vượng và nhóm các công ty liên quan tới Tập đoàn Vingroup đang nắm giữ chiếm hơn 99% tổng lượng cổ phiếu của VinFast Auto, chỉ có dưới 1% tổng số cổ phiếu VFS được tự do giao dịch “free float”.

Xem thêm: "Cổ đông Tập đoàn Vingroup và Black Spade – Những người vui nhất tuần qua!" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cơ cấu cổ đông cô đặc đồng nghĩa nếu một nhà đầu tư mua vào hoặc bán ra một lượng cổ phiếu đủ lớn cũng có thể khiến giá cổ phiếu này biến động mạnh. 

“Bất kỳ ai mua vào 100.000 cổ phiếu VFS cũng có thể khiến giá dịch chuyển”, Nicholas Colas, nhà đồng sáng lập của hãng nghiên cứu dữ liệu DataTrek Research nhận định.

Bên cạnh đó, cổ phiếu VFS thuộc nhóm cổ phiếu xe điện là lĩnh vực được nhiều nhà giao dịch nhỏ lẻ và giới đầu cơ trên thị trường tài chính quốc tế ưa chuộng do các triển vọng phát triển của lĩnh vực này trong tương lai. Kết hợp với sự khan hiếm, điều này có thể dẫn đến những đợt “kéo - xả” cổ phiếu nguy hiểm đối với nhà đầu tư, theo nhận định của một số chuyên gia phân tích.

Duy Quang