Cổ phiếu VIC được dự báo tăng 25%, kỳ vọng doanh số của VinFast sẽ tăng mạnh nửa cuối năm

Hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC) được dự báo sẽ tiếp tục thuận lợi trong nửa cuối năm nay. Trong đó, doanh số của hãng xe điện VinFast kỳ vọng sẽ tăng mạnh trong những tháng tới.

Kỳ vọng kinh doanh tiếp tục thuận lợi trong nửa cuối năm

Luỹ kế 6 tháng đầu năm nay, Tập đoàn Vingroup – Công ty Cổ phần (mã cổ phiếu VIC – sàn HoSE) ghi nhận tổng doanh thu thuần hợp nhất quy đổi (bao gồm doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản ghi nhận vào thu nhập tài chính) đạt 102.503 tỷ đồng, tăng 112% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu nhờ tốc độ bàn giao mạnh mẽ các căn bất động sản thấp tầng tại dự án Vinhomes Ocean Park 2 trong kỳ.

Vinhomes ocean park
Tốc độ bàn giao nhanh của dự án Ocean Park 2 đã thúc đẩy doanh thu và lợi nhuận của Tập đoàn Vingroup tăng mạnh trong nửa đầu năm nay.

Bên cạnh đó, các lĩnh vực khác gồm kinh doanh bất động sản đầu tư, dịch vụ khách sạn, du lịch, vui chơi giải trí và sản xuất đều ghi nhận tăng trưởng. Đáng chú ý, doanh thu sản xuất của tập đoàn đa ngành này tăng 55%, nhờ doanh số xe điện trong 6 tháng đầu năm 2023 tăng mạnh, gấp 5 lần so với nửa đầu năm 2022.

Qua đó, Tập đoàn Vingroup báo lãi trước thuế hợp nhất lên tới 7.936 tỷ đồng, tăng gần 2,4 lần so với cùng kỳ năm 2022.

Theo đánh giá mới nhất của Chứng khoán Vietcap, hoạt động kinh doanh của Tập đoàn Vingroup trong nửa cuối năm nay sẽ tiếp tục diễn ra thuận lợi với với kỳ vọng mảng bất động sản ở mức tích cực và doanh số xe điện có thể tăng mạnh.

Cụ thể, Chứng khoán Vietcap nhận định doanh số bán bất động sản của Công ty Cổ phần Vinhomes (mã cổ phiếu VHM – sàn HoSE) thuộc Tập đoàn Vingroup sẽ chưa ghi nhận mức tăng lớn, chủ yếu đến từ lượng bàn giao theo tiến độ tại dự án Ocean Park 2 & 3.

Hiện ban lãnh đạo Vinhomes đang giữ quan điểm lạc quan trong thận trọng về triển vọng kinh doanh thời gian tới. Theo đó, toàn bộ 3.700 căn hộ được Vinhomes bán ra trong quý 2/2023 đều là doanh số bán lẻ. Điều này cho thấy những dấu hiệu cải thiện “đầy hứa hẹn” đối với thị trường bất động sản dựa trên ba động lực chính là: tăng trưởng GDP của Việt Nam phục hồi, lạm phát được kiểm soát, và các chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước – bao gồm cả việc cắt giảm lãi suất điều hành – đã làm tăng niềm tin của người tiêu dùng.

Niềm tin của người tiêu dùng đã ổn định, nhưng công ty vẫn đang chờ thêm các dấu hiệu rõ ràng hơn trước khi có thể khẳng định sự phục hồi thực sự của thị trường, theo chia sẻ từ ban lãnh đạo Vinhomes.

Trong khi đó, mảng cho thuê bất động sản bán lẻ của Công ty Cổ phần Vincom Retail (mã cổ phiếu VRE – sàn HoSE) được dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng bất chấp những thách thức ngắn hạn đối với sức mua của người tiêu dùng. Ngoài ra, mảng dịch vụ khách sạn, du lịch, vui chơi giải trí của Vinpearl có thể tiếp tục phục hồi nhờ sự trở lại của khách du lịch quốc tế. Những yếu tố này sẽ hỗ trợ lợi nhuận mảng bất động sản của Tập đoàn Vingroup trong nửa cuối năm nay.

Xem thêm: "Cổ phiếu VHM giảm 12%, đâu là động lực tăng trưởng cho Vinhomes thời gian tới?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Doanh số của VinFast có thể tăng mạnh, kỳ vọng cổ phiếu VIC tăng 25%

xe điện VinFast Tạp chí Công Thương
VinFast hiện dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt 45.000 đến 50.000 chiếc trong năm nay.

Chứng khoán Vietcap nhận định doanh số xe điện của Tập đoàn Vingroup có thể tăng mạnh trong thời gian tới. Trong nửa đầu năm nay, hãng xe điện VinFast đã bàn giao tổng cộng 11.638 xe ô tô các loại. Đây được xem là kết quả khá ấn tượng trong bối cảnh doanh số toàn ngành ô tô Việt Nam giảm sút khi người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu.

VinFast hiện dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt 45.000 đến 50.000 chiếc trong năm 2023 và cho biết có thể sản xuất xe bán tải điện, ô tô điện mini và các mẫu xe khác nếu thị trường có nhu cầu. Theo chia sẻ gần đây nhất của ban lãnh đạo VinFast, VinFast hiện có 26.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và khoảng 10.000 đơn tại Mỹ. Trong đó, 2/3 đơn đặt hàng ở Mỹ là mẫu xe VF9 – mẫu cao cấp nhất trong các dòng xe điện hiện nay của VinFast.

Trong tuần trước, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) đã cấp chứng nhận quãng đường di chuyển tối thiêu đạt 330 dặm cho phiên bản Eco (khoảng 531 km) và 291 dặm với phiên bản Plus (hơn 468 km) sau mỗi lần sạc pin cho mẫu xe điện VF9 của VinFast. VinFast cho biết thông số này đã vượt công bố ban đầu của hãng, và điều này được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy doanh số bán xe tại thị trường Mỹ.

Hiện nhà máy của VinFast Việt Nam tại Hải Phòng có công suất thiết kế đạt 300.000 xe/năm và đang có kế hoạch mở rộng quy mô lên tới 950.000 xe/năm thông qua việc phát hành 10.000 tỷ đồng trái phiếu. Hãng xe điện này cũng đang triển khai xây dựng nhà máy xuất xe tại tiểu bang North Carolina (Mỹ) với vốn đầu tư lên tới 2 tỷ USD (gần 50.000 tỷ đồng) cho giai đoạn 1. Dự kiến nhà máy này sẽ đi vào vận hành trong năm 2025.

Giá cổ phiếu VIC Tập đoàn Vingroup Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup từ đầu năm 2023 đến nay. (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Hé lộ thông tin việc VinFast bán 15 triệu cổ phiếu VFS với giá 10 USD/cổ phiếu" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Trong cuộc họp báo cáo kết quả kinh doanh quý 2/2023 của Tập đoàn Vingroup được tổ chức vào tháng 7/2023, ban lãnh đạo cho biết VinFast đang đàm phán huy động khoảng 200 triệu USD. Hãng chứng khoán Vietcap nhận định khoản vốn này sẽ đến từ khoản đầu tư 150 triệu USD (dự kiến) của hãng Gotion, Inc., và khoản cam kết hỗ trợ của quỹ đầu tư Black Spade.

Vốn đầu tư trung bình của VinFast trong giai đoạn 2023-2025 ước đạt 31.700 tỷ đồng/năm, theo Vietcap.

Trên thị trường chứng khoán, kết thúc phiên giao dịch ngày 29/8, cổ phiếu VIC đạt 63.400 đồng/cổ phiếu. Đáng chú ý, cổ phiếu VIC đang trải qua đợt điều chỉnh giảm kéo dài 8 phiên liên tục, mất hơn 16% với thanh khoản đang có xu hướng tăng dần.

Trước đó, chỉ trong vòng 3 tuần (kể từ ngày 28/7 – 16/8), cổ phiếu VIC đã có nhịp tăng ấn tượng, lên đến hơn 48% khi thông tin VinFast chính thức niêm yết tại thị trường chứng khoán Mỹ được công bố.

Hiện hãng chứng khoán Vietcap nhận định cổ phiếu VIC có khả năng đạt mức giá 79.300 đồng/cổ phiếu trong vòng 12 tháng tới, tương đương mức tăng 25% so với mức thị giá hiện tại.

Minh Quân