Cổ phiếu VFS của VinFast tăng "sốc" 109%, hé lộ nhiều thông tin về kế hoạch kinh doanh tại Mỹ

Cổ phiếu VFS của VinFast đã tăng 109% trong ngày 22/8 với thanh khoản cao kỷ lục khi hãng xe điện này đón nhận nhiều thông tin tích cực trong ngày. Qua đó, giá trị vốn hoá của VinFast lên đến 85,2 tỷ USD, lọt top hãng xe có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới.

Giá cổ phiếu VFS của VinFast tăng 109%

Giá cổ phiếu VFS của VinFast Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và diễn biến giá cổ phiếu VFS của VinFast từ ngày 18/8 đến ngày 23/8/2023 trên sàn NASDAQ (theo khung 15 phút). (Nguồn: TradingView)

Mở cửa phiên giao dịch ngày 22/8 trên sàn Nasdaq (Mỹ), cổ phiếu VFS của VinFast được giao dịch tại mức 19,14 USD/cổ phiếu, tăng khoảng 14% so với mức giá đóng cửa của ngày hôm trước. Ngay lập tức lực mua tăng mạnh với thanh khoản cao đột biến so với thông thường đã đẩy giá cổ phiếu này tăng vọt gần 33% chỉ sau một tiếng giao dịch, lên mức 25,5 USD/cổ phiếu. Thanh khoản của cổ phiếu VFS lúc này đã đạt 3,7 triệu đơn vị, vượt tổng thanh khoản của ngày giao dịch hôm trước (2,1 triệu đơn vị).

Đến 10h45 theo giờ Mỹ (21h45 theo giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS đạt 41,51 USD/cổ phiếu, tăng gấp 2,2 lần so với mức giá mở cửa. Vốn hóa lúc này của hãng xe đieenj VinFast lúc này cũng đạt khoảng 95,5 tỷ USD, chính thức vượt BYD (Trung Quốc) trở thành nhà sản xuất xe điện niêm yết có tổng giá trị vốn hóa lớn thứ hai thế giới sau Tesla (Hoa Kỳ)

Lực cầu tiếp tục đẩy thị giá cổ phiếu VinFast lên mức 46,93 USD/cổ phiếu nhưng phe bán bắt đầu xuất hiện. Thị giá cổ phiếu VFS sau đó “hạ nhiệt”, giao dịch quanh khoảng 34 – 40 USD/cổ phiếu.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 22/8, cổ phiếu VFS của VinFast đạt 36,72 USD/cổ phiếu, tăng gần gấp 2 lần so với mức giá mở cửa. Thanh khoản cả ngày giao dịch đạt 19,3 triệu đơn vị, cao hơn 9 lần so với ngày hôm trước và chạm mức cao nhất kể từ khi cổ phiếu VFS niêm yết trên sàn Nasdaq vào ngày 14/8/2023.

Vốn hoá của VinFast
Giá trị vốn hoá thị trường của hãng xe điện VinFast hiện ở mức 85,27 tỷ USD. (Nguồn: Yahoo finance)

Với mức giá đóng cửa hiện tại, vốn hóa thị trường của hãng xe điện VinFast đạt 85,2 tỷ USD, trở lại danh sách top 10 hãng sản xuất ô tô có quy mô vốn hoá lớn nhất thế giới. Con số này cũng lớn hơn cả giá trị vốn hoá của những hãng xe lâu năm như Ferrari, Honda, Ford, Hyundai...

CEO VinFast tiết lộ nhiều thông tin về kế hoạch chinh phục thị trường Mỹ

Đà tăng “bùng nổ” của cổ phiếu VFS diễn ra khi hãng xe điện này đón nhận nhiều tin tức tích cực trong cùng một ngày. Đầu tiên, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ (EPA) vừa cấp chứng nhận quãng đường di chuyển tối thiêu đạt 330 dặm cho phiên bản Eco (khoảng 531 km) và 291 dặm với phiên bản Plus (hơn 468 km) sau mỗi lần sạc pin cho mẫu xe điện VF 9 của VinFast. VinFast cho biết thông số này đã vượt công bố ban đầu của hãng.

"Điều này khẳng định nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao chất lượng sản phẩm nhằm đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng", CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết. VF 9 là mẫu SUV điện thuộc phân khúc E – phân khúc cao cấp nhất trong dải xe điện hoàn chỉnh của VinFast.

VinFast CNN
Bà Lê Thị Thu Thuỷ, CEO VinFast trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN về kế hoạch kinh doanh của hãng xe điện VinFast tại Mỹ thời gian tới.

Đồng thời, sự xuất hiện của CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy trong bản tin phỏng vấn của kênh truyền hình CNN trong buổi sáng ngày 22/8 cũng tác động tích cực đến hình ảnh hãng xe điện này.

Trong buổi phỏng vấn, VinFast được hãng CNN mô tả “đã có màn chào sân ấn tượng trên Nasdaq” và đang có định giá cao hơn cả Ford và Volkswagen, những thương hiệu xe hơi có hàng chục năm kinh nghiệm trên thị trường.

Giải đáp những thắc mắc về kế hoạch của VinFast tại thị trường Mỹ, bà Lê Thị Thu Thuỷ cho biết công ty đang nhận được sự hỗ trợ từ công ty mẹ Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC – sàn HoSE) với cam kết tài trợ 2,5 tỷ USD. Số tiền này đảm bảo cho công ty có thể hoạt động đến thời điểm hòa vốn và có lợi nhuận.

VinFast hiện đang xây dựng nhà máy tại Bắc Carolina, tập trung vào sản xuất, bàn giao xe và đang mở rộng ra các thị trường khác, bao gồm Bắc Mỹ, Việt Nam, sắp tới là Châu Âu, Đông Nam Á và Trung Đông, bà Lê Thị Thu Thủy chia sẻ thêm.

Xem thêm: "Điều gì khiến cổ phiếu VFS của VinFast mất hơn 58% chỉ sau 3 ngày giao dịch?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Để trở nên cạnh tranh hơn tại thị trường Mỹ - nơi có nhiều thương hiệu xe điện lớn như Tesla, VinFast đã triển khai mô hình kinh doanh mới - mô hình hybrid (hệ thống bán lẻ riêng của thương hiệu kết hợp với hợp tác với hệ thống nhà phân phối) với kỳ vọng giúp danh nghiệp mở rộng thị phần nhanh chóng hơn. Theo CEO VinFast, hiện hãng xe điện này đang đón nhận được sự quan tâm nồng nhiệt từ nhiều tiểu bang.

“Ngoài ra, ở góc độ bao quát, khi thị trường đang có sự dịch chuyển mạnh mẽ từ xe xăng sang xe điện có nghĩa là dư địa còn rất lớn và có đủ chỗ cho các thương hiệu xe điện mới. Và chúng tôi tin rằng VinFast có thể chinh phục thị trường”, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết thêm.

Theo CEO VinFast, riêng nhà máy ở Việt Nam có công suất đạt 300.000 xe/năm và đang có kế hoạch mở rộng quy mô lên tới 950.000 xe/năm. Nhà máy ở Việt Nam có nhiều lợi thế, từ chi phí nhân công tới chuỗi cung ứng bền vững. Khi đi vào hoạt động, nhà máy của VinFast ở Bắc Carolina có công suất 150.000 xe/năm và có thể mở rộng quy mô tùy theo nhu cầu của thị trường.

Chia sẻ thêm về lượng đơn đặt hàng, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết VinFast có 26.000 đơn đặt hàng trên toàn cầu và khoảng 10.000 đơn tại Mỹ, trong đó 2/3 đơn đặt hàng ở Mỹ là mẫu xe VF9. Về bài toán trạm sạc, VinFast có thể hưởng lợi từ hệ thống trạm sạc phát triển mạnh mẽ ở Mỹ. Hiện tại, xe VinFast có thể kết nối với khoảng 73.000 trạm sạc ở Mỹ. Trong tương lai, con số này có thể tăng cao hơn nữa khi các đối tác của VinFast mở rộng hệ thống trạm sạc của mình.

Với việc chỉ có khoảng 1% cổ phiếu của VinFast trên thị trường – yếu tố mà hãng tin CNN mô tả tạo ra sự biến động đối với thị giá cổ phiếu VFS trong thời điểm này, CEO VinFast cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu các cơ hội gọi vốn đầu tư theo tình hình giao dịch của thị trường. Số lượng cổ phiếu lớn hơn sẽ được đưa ra thị trường dự kiến trong khoảng 6 tháng đến một năm tới”.

Duy Quang