Cổ phiếu VFS của VinFast tăng hơn 14%, ngắt mạch giảm giá kéo dài 3 ngày liên tiếp

Cổ phiếu VFS của hãng xe điện VinFast đã tăng hơn 14% trong ngày 21/8, qua đó ngắt mạch giảm giá kéo dài liên tục 3 ngày qua. Vốn hoá thị trường của hãng xe điện VinFast cũng tăng lên mức gần 41 tỷ USD.

Cổ phiếu VFS của VinFast ngắt mạch giảm 3 ngày liên tiếp

Hãng xe điện VinFast
Sau phiên giao dịch bùng nổ với mức tăng 68% trong ngày 15/8 - ngày đầu tiên niêm yết trên sàn Nasdaq, cổ phiếu VFS của VinFast đã chịu áp lực điều chỉnh giảm đáng kể từ ngày 16 - 18/8/2023.

Trong phiên giao dịch ngày 21/8 (theo giờ địa phương), cổ phiếu VFS của VinFast trên sàn Nasdaq (Mỹ) được giao dịch ở mức 16,78 USD/cổ phiếu, tăng gần 8% so với mức giá đóng cửa cuối tuần trước.

Lực cầu dần gia tăng trong 30 phút sau đó, nhanh chóng đẩy giá cổ phiếu VFS vượt ngưỡng 18 USD/cổ phiếu, tương đương mức tăng hơn 9% so với giá mở cửa. Tuy nhiên, phe bán bắt đầu nhập cuộc ở vùng giá này, dần đẩy cổ phiếu VFS về khoảng 16,8 – 17,5 USD/cổ phiếu trong suốt khoảng thời gian giao dịch còn lại. Càng về cuối ngày giao dịch, nhịp độ giao dịch cổ phiếu hãng xe điện VinFast dần kém sôi động với thanh khoản giảm đáng kể so với lúc thị trường mới mở cửa.  

Giá cổ phiếu VFS của VinFast Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và diễn biến giá cổ phiếu VFS của VinFast trong ngày 18 và 21/8/2023 trên sàn NASDAQ (theo khung 15 phút). (Nguồn: TradingView)

Đóng cửa ngày giao dịch đầu tiên của tuần này, cổ phiếu VFS của VinFast đạt 17,58 USD/cổ phiếu, tăng 14,16% so với mức giá đóng cửa của phiên giao dịch cuối tuần trước, thanh khoản đạt 2,1 triệu đơn vị. Qua đó, ngắt mạch giảm kéo dài 3 phiên liên tiếp với mức giảm lên tới 58% so với giá đóng cửa của ngày đầu tiên niêm yết trên sàn Nasdaq.

Đà tăng của cổ phiếu VFS được hỗ trợ từ việc thị trường chứng khoán Mỹ hưng phấn sau một tuần giảm điểm mạnh. Chỉ số Nasdaq đã tăng 206,81 điểm, lên mức 13.497,59 điểm, tương ứng mức tăng 0,7%. Tương tự, chỉ số S&P 500 tăng 30,06 điểm, tương ứng mức tăng 0,7%, lên 4.399,77 điểm.

Theo mức giá đóng cửa ngày 21/8, tổng giá trị vốn hoá thị trường của hãng xe điện VinFast đạt 40,82 tỷ USD, tăng thêm 5,82 tỷ USD so với cuối tuần trước.

Hãng tin Reuters dẫn lời chuyên gia phân tích cấp cao Rick Meckler tại hãng tư vấn đầu tư Cherry Lane Investments (Mỹ) nhận định, việc cổ phiếu VFS của VinFast tăng tới 68% trong ngày 15/8 – ngày niêm yết đầu tiên trên sàn Nasdaq “dường như được thúc đẩy bởi việc rất nhiều nhà đầu tư mua đuổi” khi lượng cổ phiếu VFS được tự do giao dịch rất ít và thị giá cổ phiếu VFS sẽ rất khó để duy trì ở mức giá cao như vậy, đặc biệt là khi có thêm lượng cổ phiếu được giao dịch đưa vào thị trường.

Xem thêm: "Điều gì khiến cổ phiếu VFS của VinFast mất hơn 58% chỉ sau 3 ngày giao dịch?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Một đối tác mua vào 15 triệu cổ phiếu VFS với giá 10 USD/cổ phiếu

Trong một diễn biến có liên quan, bản cáo bạch của VinFast cho thấy hãng Gotion Inc. đã ký thỏa thuận với VinFast về việc đăng ký mua 15 triệu cổ phiếu phổ thông của VinFast, tương đương tỷ lệ sở hữu 0,7% vốn điều lệ của hãng xe điện này, thông qua một đợt phát hành riêng lẻ với giá 10 USD/cổ phiếu. Tổng giá trị thương vụ này là 150 triệu USD (tương đương 3.540 tỷ đồng).

Giao dịch này được thực hiện sau khi VinFast hoàn tất hợp nhất kinh doanh với hãng Black Spade Acquisition Co. và các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận việc mua cổ phiếu của Gotion Inc.

Được biết, Gotion Inc. đã hợp tác với Công ty Cổ phần Giải pháp năng lượng VinES trong Dự án nhà máy sản xuất cell pin sạc LFP tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư 275 triệu USD (gần 6.330 tỷ đồng) và công suất thiết kế 5GWh/năm. VinES là đơn vị thành viên của Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC – sàn HoSE).

Trên thị trường chứng khoán Việt Nam, kết thúc phiên giao dịch ngày 21/8, cổ phiếu VIC của Tập đoàn Vingroup giảm 1,6%, xuống mức 65.800 đồng/cổ phiếu, xác lập phiên giảm giá thứ ba liên tiếp.

Duy Quang