Hé lộ thông tin việc VinFast bán 15 triệu cổ phiếu VFS với giá 10 USD/cổ phiếu

Bản cáo bạch của VinFast cho biết một đối tác bỏ ra 150 triệu USD (tương đương 3.540 tỷ đồng) để mua vào 15 triệu cổ phiếu phổ thông, tương đương nắm giữ 0,7% vốn điều lệ, của hãng xe điện này.
Hãng Gotion
Trụ sở Gotion Inc. tại Thung lũng Silicon, California, Mỹ.

Theo bản cáo bạch của VinFast, ngày 30/6/2023, hãng xe điện VinFast và hãng Gotion Inc. đã ký thỏa thuận đăng ký mua cổ phiếu phổ thông của VinFast. Theo đó, Gotion đăng ký mua 15 triệu cổ phiếu VFS loại cổ phiếu phổ thông của VinFast, tương đương tỷ lệ sở hữu 0,7% vốn điều lệ của VinFast, thông qua một đợt phát hành riêng lẻ với giá 10 USD/cổ phiếu. Tổng giá trị thương vụ này là 150 triệu USD (tương đương 3.540 tỷ đồng).

Giao dịch này được thực hiện sau khi VinFast hoàn tất hợp nhất kinh doanh với hãng Black Spade Acquisition Co. và các cơ quan có thẩm quyền chấp thuận việc mua cổ phiếu của Gotion Inc. Vào ngày 15/8 vừa qua, cổ phiếu VFS của VinFast đã chính thức được niêm yết và giao dịch trên sàn chứng khoán Nasdaq (Mỹ) sau khi quá trình hợp nhất kinh doanh hoàn tất.

Được biết, Gotion Inc. đã hợp tác với Công ty Cổ phần Giải pháp năng lượng VinES trong Dự án nhà máy sản xuất cell pin sạc LFP tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh) với tổng mức đầu tư 275 triệu USD (gần 6.330 tỷ đồng) và công suất thiết kế 5GWh/năm. VinES là đơn vị thành viên của Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC – sàn HoSE).

Nhà máy pin VinES Hà Tĩnh
VinES và Gotion Inc. hợp tác triển khai Dự án nhà máy sản xuất cell pin sạc LFP tại Khu kinh tế Vũng Áng (Hà Tĩnh).

Xem thêm: "Cổ đông Tập đoàn Vingroup và Black Spade – Những người vui nhất tuần qua!" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Tỷ lệ góp vốn của VinES tại dự án là 49% (tương đương 1.178 tỷ đồng); trong khi đó, Gotion Inc. góp 51% vốn (tương đương 1.226 tỷ đồng). Mục tiêu của dự án là sản xuất cell pin sạc LFP (Lithium Iron Phosphate) sử dụng chủ yếu cho pin ô tô điện và hệ thống lưu trữ điện năng (ESS). Dự án này là một cấu phần quan trọng trong chiến lược tự chủ về nguồn cung pin cho các dòng xe điện của VinFast.

Gotion Inc. là thành viên của tập đoàn công nghệ Gotion High-Tech (Trung Quốc). Đây được xem là doanh nghiệp sản xuất pin hàng đầu của Trung Quốc với 10 cơ sở sản xuất tại nước này. Gotion High-Tech được thành lập vào năm 2006 tại tỉnh An Huy (Trung Quốc); trong khi đó, Gotion Inc. hiện đặt trụ sở tại Thung lũng Silicon (California, Mỹ) với các trung tâm R&D ở Mỹ, Trung Quốc, Nhật Bản, Singapore và châu Âu.

Gotion High-Tech sản xuất hầu hết các thành phần của pin như bộ phân cực, vật liệu cathode, lõi pin và bộ quản lý pin. Hiện nay, tập đoàn này cũng sản xuất cả pin lithium-ion, nổi tiếng nhất là loại Lithium Iron Phosphate (LFP). Tập đoàn này đang sở hữu gần 2.800 bằng sáng chế trong các lĩnh vực khác nhau.

Giá cổ phiếu VFS VinFast Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và diễn biến giá cổ phiếu VFS của VinFast kể từ ngày 15/8 đến ngày 18/8 trên sàn Nasdaq (theo khung 30 phút). (Nguồn: TradingView)

Trên thị trường chứng khoán, trong ngày giao dịch đầu tiên (15/8), cổ phiếu VFS của hãng xe điện VinFast đã tăng vọt 68% so với mức giá đóng cửa, đạt 37 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, chỉ sau 3 phiên giao dịch, cổ phiếu VFS đã giảm hơn 58%, xuống còn 15,40 USD/cổ phiếu. Qua đó, khiến giá trị vốn hoá của VinFast giảm hơn 50 tỷ USD, xuống chỉ còn 35 tỷ USD.

Nếu so với mức giá phát hành riêng lẻ của VinFast dành cho Gotion Inc. thì thị giá cổ phiếu VFS hiện đang cao hơn tới 54%. Trước khi tiến hành hợp nhất kinh doanh, VinFast cho biết doanh nghiệp này được định giá với giá trị doanh nghiệp khoảng 27 tỷ USD và giá trị vốn chủ sở hữu là 23 tỷ USD. Với hơn 2,3 tỷ cổ phiếu VFS được lưu hành, giá trị sổ sách của cổ phiếu VFS rơi vào khoảng 10 USD/cổ phiếu.

Quỳnh Trang