Cổ phiếu VFS của VinFast giảm gần 19% sau phiên giao dịch thứ hai

Sau phiên giao dịch đầu tiên “bùng nổ”, cổ phiếu VFS của hãng xe điện VinFast trên sàn chứng khoán NASDAQ (Hoa Kỳ) đã hạ nhiệt đáng kể trong phiên giao dịch thứ hai.
Cổ phiếu VFS của Vinfast
Với việc thị giá cổ phiếu VFS giảm 18,8%, tổng giá trị vốn hoá thị trường của VinFast đã giảm 15,5 tỷ USD.

Cụ thể, mở đầu ngày 16/8 tại Hoa Kỳ, trong phiên giao dịch trước giờ mở cửa, cổ phiếu VFS của hãng xe điện VinFast đã giảm gần 30% và bắt đầu được giao dịch ở mức giá 26 USD/cổ phiếu, so với mức giá đóng cửa 37 USD/cổ phiếu trong phiên giao dịch đầu tiên.

Trong phiên giao dịch, áp lực mua – bán đối với cổ phiếu VFS diễn ra tương đối cân bằng, giúp giá cổ phiếu VFS ổn định quanh vùng giá 28 USD/cổ phiếu. Tuy nhiên, ngay trước khi thị trường đóng cửa, lực cầu vào mạnh đã đẩy giá cổ phiếu VFS bật tăng, chốt phiên giao dịch tại mức 30,11 USD/cổ phiếu.

So với mức giá đóng cửa của phiên giao dịch đầu tiên thì thị giá cổ phiếu VFS của VinFast đã giảm 18,8%. Thanh khoản của phiên giao dịch thứ hai đạt hơn 3 triệu đơn vị, giảm 50% so với mức 6,9 triệu đơn vị của phiên giao dịch đầu tiên.

Giá cổ phiếu VFS của Vinfast Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VinFast trên sàn NASDAQ trong phiên giao dịch ngày 16/8 (theo khung thời gian 30 phút). (Nguồn: TradingView)

Phiên giao dịch này tiếp tục ghi nhận sự biến động mạnh của cổ phiếu VFS với mức giá cao nhất trong ngày là 30,5 USD, trong khi mức giá thấp nhất là 24,16 USD.

Với mức giá đóng cửa ngày 16/8, tổng giá trị vốn hoá thị trường của hãng xe điện VinFast đã giảm từ 85 tỷ USD xuống còn 69,5 tỷ USD, tương đương mức giảm hơn 22%. Như vậy, giá trị vốn hoá của VinFast hiện đã giảm xuống dưới các hãng xe hàng đầu thế giới như Mercedes-Benz, BMW và Volkswagen sau 1 ngày đứng trên.

Tương ứng với đà giảm của cổ phiếu VinFast thì tài sản của ông Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC – sàn HoSE) giảm 7 tỷ USD xuống còn 37,5 tỷ USD.

Trước khi cổ phiếu VFS của VinFast được chính thức niêm yết trên sàn NASDAQ vào ngày 15/8, khối tài sản của ông Phạm Nhật Vượng được hãng Forbes ước tính ở mức 5,71 tỷ USD. Forbes cũng vừa cập nhật ước tính tài sản theo giời gian thực (real-time) của ông Phạm Nhật Vượng theo sự biến động của cổ phiếu Vinfast.  

Xem thêm: "Cổ đông Tập đoàn Vingroup và Black Spade – Những người vui nhất tuần qua!" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Cổ phiếu VFS của VinFast được niêm yết tại thị trường chứng khoán Hoa Kỳ thông qua việc VinFast Auto Pte. Ltd. (thành lập tại Singapore) hợp nhất kinh doanh với hãng Black Spade Acquisition Co. (mã cổ phiếu BSAQ – sàn NYSE, Hoa Kỳ). VinFast Auto Pte. Ltd. hiện sở hữu 99,9% vốn Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast Việt Nam – doanh nghiệp cốt lõi sản xuất và kinh doanh xe VinFast).

Black Spade Acquisition Co. là một dạng SPAC (Special Purpose Acquisition Company) hay còn được gọi là công ty rỗng (shell company) được thành lập bởi quỹ đầu tư Black Spade Capital có trụ sở tại Hồng Kông (Trung Quốc). SPAC được các nhà đầu tư lập nên với mục đích duy nhất là huy động vốn thông qua một vụ phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) để cuối cùng thâu tóm một công ty mục tiêu khác.

Sau hợp nhất, Black Spade Acquisition Co. trở thành một công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu bởi VinFast và mã cổ phiếu BSAQ bị hủy niêm yết trên sàn NYSE, thay vào đó là mã cổ phiếu VFS trên sàn NASDAQ. Theo Bloomberg, sau thương vụ hợp nhất, ông Phạm Nhật Vượng và các bên có liên quan sẽ kiểm soát 99% cổ phần của pháp nhân mới và phần còn lại do phía quỹ Black Spade Capital nắm giữ.

Duy Quang