Cổ phiếu VinFast biến động cực mạnh trong ngày giao dịch đầu tiên tại Hoa Kỳ

Tối ngày 15/8 (theo giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS của VinFast Auto Pte. Ltd. (Vinfast) chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán NASDAQ tại Hoa Kỳ. Cổ phiếu này đã có phiên giao dịch sôi động ngay từ trước khi phiên giao dịch chính thức diễn ra.

Cổ phiếu VinFast biến động cực mạnh trong ngày đầu giao dịch

Cổ phiếu VinFast Tập đoàn Vingroup Tạp chí Công Thương
Sự kiện cổ phiếu VinFast lên sàn Nasdaq đánh dấu một bước tiến lớn trên con đường hiện thực hoá giấc mơ toàn cầu của hãng xe điện VinFast nói riêng, Tập đoàn Vingroup nói chung.

Hoạt động niêm yết diễn ra sau khi hãng Black Spade Acquisition Co. (mã cổ phiếu BSAQ – sàn NYSE, Hoa Kỳ) và VinFast Auto Pte. Ltd. (thành lập tại Singapore) được hợp nhất kinh doanh; VinFast Auto Pte. Ltd. là đơn vị đang sở hữu 99,9% vốn Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh VinFast (VinFast Việt Nam – doanh nghiệp cốt lõi sản xuất và kinh doanh xe VinFast) thuộc Tập đoàn Vingroup (mã cổ phiếu VIC - sàn HoSE).

Sau hợp nhất, Black Spade Acquisition Co. sẽ trở thành một công ty con hoàn toàn thuộc sở hữu bởi VinFast và mã cổ phiếu BSAQ sẽ bị hủy niêm yết trên sàn NYSE.

Phiên giao dịch của cổ phiếu VinFast chính thức bắt đầu lúc 21h30 ngày 15/8 (theo giờ Việt Nam). Tuy nhiên, cổ phiếu VinFast đã nóng ngay từ đợt giao dịch trước giờ mở cửa, đã có lúc cổ phiếu này chạm mức gần 28 USD/cổ phiếu so với mức giá chào sàn 22 USD/cổ phiếu, tương đương mức tăng 27%.

Nếu so với mức giá cổ phiếu BSAQ trước khi được hợp nhất, giá chào sàn của cổ phiếu VinFast cao gấp hơn 2 lần so với giá đóng cửa phiên giao dịch cuối cùng của cổ phiếu BSAQ.  

Giá cổ phiếu VinFast Tạp chí Công Thương
Khối lượng giao dịch và xu hướng giá cổ phiếu VinFast trên sàn NASDAQ trong phiên giao dịch ngày 15/8 (theo khung thời gian 30 phút). (Nguồn: TradingView)

Xem thêm: "Cổ đông Tập đoàn Vingroup và Black Spade – Những người vui nhất tuần qua!" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Vào phiên giao dịch chính thức, cổ phiếu VinFast đã có biến động cực mạnh, có lúc giảm xuống chỉ còn 16 USD/cổ phiếu.

Sau đó, cổ phiếu này dần lấy lại cân bằng, đi ngang quanh mức 27 USD/cổ phiếu trong phần lớn thời gian giao dịch. Về cuối phiên, lực cầu tăng dần lên đã đẩy giá cổ phiếu VinFast có lúc lên đến 38,7 USD/cổ phiếu.

Chốt phiên giao dịch đầu tiên, cổ phiếu VinFast đạt 37 USD/cổ phiếu, tăng 68% so với mức giá mở cửa. Thanh khoản đạt gần 6,9 triệu đơn vị, so với mức thanh khoản chỉ đạt vài nghìn đơn vị của cổ phiếu BSAQ (trước khi tiến hành hợp nhất kinh doanh).

VinFast trở thành hãng xe điện vốn hoá lớn thứ 2 sau Tesla

Định giá Vinfast
Với mức định giá lên tới 27 tỷ USD, hãng xe điện VinFast hiện có mức định giá cao hơn nhiều hãng xe điện mới nổi trên thị trường quốc tế.

Sự kiện cổ phiếu VinFast lên sàn Nasdaq đánh dấu một bước tiến lớn trên con đường hiện thực hoá giấc mơ toàn cầu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup.

Nhiều chuyên gia tại Việt Nam đánh giá việc VinFast niêm yết tại thị trường chứng khoán Hoa Kỳ là một yếu tố tích cực, chứng minh rằng các doanh nghiệp Việt Nam cũng có thể đáp ứng các tiêu chí khắt khe của thị trường lớn bậc nhất thế giới. Đồng thời, mở ra thêm một hướng huy động vốn khác cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Đáng chú ý, theo hồ sơ gửi lên Ủy ban Chứng khoán và Sàn giao dịch Hoa Kỳ hồi tháng 6/2023, hãng xe điện VinFast được định giá khoảng 23 tỷ USD. Sau khi hợp nhất với Black Spade Acquisition Co., VinFast được định giá lên tới 27 tỷ USD.

Xem thêm: "Đâu là động lực để cổ phiếu NVL tiếp tục đi lên trong thời gian tới?" trên Tạp chí Công Thương tại đây.

Đây là mức định giá cao nhất mà một doanh nghiệp Việt Nam từng đạt được từ trước đến nay. Thậm chí, trong suốt lịch sử 23 năm của thị trường chứng khoán Việt Nam, chưa từng có doanh nghiệp nào chạm đến ngưỡng này ngay cả tại thời kỳ bùng nổ nhất.

So với mặt bằng chung trên thị trường quốc tế, mức định giá của hãng xe điện VinFast hiện đang lớn hơn nhiều hãng xe điện mới nổi tại Hoa Kỳ, vốn được xem là những đối thủ đáng gờm của hãng xe điện Tesla như Rivian và Nikola. Hãng Rivian được kỳ vọng sẽ trở thành “Tesla thứ 2”.

Với mức giá chốt phiên giao dịch đầu tiên ở mức 37 USD/cổ phiếu, giá trị vốn hoá của VinFast hiện tương đương 85 tỷ USD -  trở thành công ty xe điện vốn hóa lớn thứ hai, chỉ sau Tesla.

Theo số liệu công bố, VinFast dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt 45.000 đến 50.000 chiếc trong năm 2023 và cho biết có thể sản xuất xe bán tải điện, ô tô điện mini và các mẫu xe khác nếu thị trường có nhu cầu. VinFast cũng vừa khởi công dự án nhà máy sản xuất xe điện giai đoạn 1 tiểu bang Bắc Carolina, Hoa Kỳ vào ngày 28/7/2023 với vốn đầu tư 2 tỷ USD, đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường.

Trong nửa đầu năm 2023, VinFast đã bàn giao 11.143 xe ô tô điện cho khách hàng tại Việt Nam.

Duy Quang