Chính thức mở đăng ký cho Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com

Ngày 28/11/2023, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp cùng sàn thương mại điện tử Alibaba.com tổ chức Hội nghị công bố Chương trình tuyển chọn 100 Doanh nghiệp Tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên Alibaba.com.
Chính thức mở đăng ký cho Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com
Toàn cảnh Hội nghị Công bố Chương trình tuyển chọn Doanh nghiệp Tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên Alibaba.com

Chính thức mở đăng ký tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên Alibaba.com

Sự kiện cũng chính thức mở đăng ký cho Chương trình Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com - cột mốc đầu tiên của hành trình chọn lựa 100 doanh nghiệp xuất sắc để tham gia gian hàng trực tuyến này.

Mục tiêu của chương trình này là quảng bá sự đa dạng của các sản phẩm Made-in-Vietnam, đồng thời nâng cao uy tín của các doanh nghiệp và thương hiệu Việt Nam, tăng cường nhận thức về sản phẩm chất lượng cao của Việt Nam trên thị trường toàn cầu.

Bên cạnh đó, Chương trình cũng hướng đến việc thúc đẩy hoạt động thương mại quốc tế và tạo điều kiện cho khách hàng toàn cầu hiểu rõ hơn về các sản phẩm và doanh doanh vừa và nhỏ tại Việt Nam.

Chính thức mở đăng ký cho Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com
Chính thức mở đăng ký cho Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com
Nghi thức khởi động Chương trình tuyển chọn 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion trên Alibaba.com

Theo Chương trình này, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) cùng Alibaba.com Việt Nam đã đơn giản hóa 14 tiêu chí xét duyệt thuộc 5 nhóm tiêu chí. Trong đó có yêu cầu bắt buộc các sản phẩm made-in-Vietnam phải xem xét về uy tín và chất lượng, sử dụng công cụ thương mại điện tử B2B một cách liên tục và hiệu quả, ưu tiên doanh nghiệp đã được chứng minh có tiềm năng xuất khẩu, cùng các yếu tố khác.

Dự kiến, giai đoạn đăng ký cho doanh nghiệp vừa và nhỏ bắt đầu từ ngày 28/11/2023 - 15/1/2024. Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com sẽ cân nhắc kỹ lưỡng để chọn ra 100 doanh nghiệp tiêu biểu tham gia và doanh nghiệp đủ được lựa chọn sẽ được ban tổ chức Chương trình cấp chứng nhận.

Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia xúc tiến thương mại trên môi trường số

Trong năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com xây dựng và vận hành “Gian Hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion”. Gian hàng Quốc gia Việt Nam tập trung hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam xây dựng hình ảnh, quảng bá thương hiệu sản phẩm; hỗ trợ hoạt động kết nối kinh doanh, tăng cường hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp Việt Nam cho khách hàng quốc tế. Đây cũng là điểm nhấn, thể hiện cam kết mạnh mẽ và lâu dài của Alibaba.com tại Việt Nam.

Chính thức mở đăng ký cho Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com
Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương

Phát biểu tại Hội nghị Công bố Chương trình tuyển chọn 100 Doanh nghiệp Tiêu biểu tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương cho biết, với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ thông tin, mở rộng cơ hội xúc tiến xuất khẩu trên nền tảng số, việc ra mắt Chương trình tuyển chọn 100 Doanh nghiệp Tiêu biểu Việt Nam tham gia vào Gian hàng Quốc gia Việt Nam - Vietnam Pavilion là một chương trình quan trọng để thúc đẩy các doanh nghiệp Việt Nam trong việc tham gia vào thị trường quốc tế thông qua hình thức xúc tiến thương mại trên môi trường số; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận hàng triệu khách hàng trên toàn thế giới thông qua mạng lưới khách hàng rộng lớn của Alibaba.com.

Cũng theo ông Vũ Bá Phú, doanh nghiệp được tuyển chọn tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam sẽ có những quyền lợi hấp dẫn, được học hỏi kinh nghiệm thực chiến từ những nhà xuất khẩu thành công.

Ngoài ra, việc tham gia Chương trình sẽ góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc hiểu rõ và tuân thủ các quy định về vận chuyển, logistics và pháp lý liên quan đến thương mại quốc tế. Từ đó tối ưu hóa quá trình xuất khẩu và tạo ra lợi ích kinh tế cho cộng đồng doanh nghiệp Việt.” - Ông Vũ Bá Phú nhấn mạnh.

Thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn

Tại Hội nghị, ông Andrew Zheng - Phó Chủ tịch Alibaba.com và Trưởng bộ phận Kinh doanh Nhà cung cấp toàn cầu thông tin, nền kinh tế Việt Nam phục hồi nhanh hơn trong quý 3, GDP tăng trưởng 5,33% so với cùng kỳ. Nhiều tổ chức tài chính lớn đánh giá tích cực về tốc độ tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2023, 2024. Trong bối cảnh đó, thương mại điện tử và chuyển đổi số đã giúp sức đáng kể cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam phục hồi sau dịch Covid-19 và đóng góp vào kết quả này.

Trên sàn thương mại điện tử Alibaba.com sản phẩm của Việt Nam rất hấp dẫn với khách hàng. Theo thống kê, số lượng người mua bình quân 6 tháng đầu năm 2023 tăng 55%, số nhà cung ứng tăng 24% so với cùng kỳ.

Hy vọng với con số này doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt cơ hội xuất khẩu thông qua nền tảng”, ông Andrew Zheng chia sẻ.

Chính thức mở đăng ký cho Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com
Ông Andrew Zheng - Phó Chủ tịch Alibaba.com và Trưởng bộ phận Kinh doanh Nhà cung cấp toàn cầu

Ông Mike Zhang - Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam khẳng định, thương mại điện tử là lĩnh vực tăng trưởng mạnh mẽ, Alibaba.com đang giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận hoạt động kinh doanh hiệu quả hơn. Doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn trong sử dụng nền tảng thương mại điện tử như thiếu nhân lực, thiếu kiến thức về quảng bá trực tuyến…

Thời gian tới Alibaba.com sẽ ứng dụng trí tuệ nhân tạo AI để tạo ra hình ảnh, lời thoại, video quảng bá sản phẩm giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vượt qua rào cản để kinh doanh trực tuyến hiệu quả hơn.

Với sự hỗ trợ vững chắc từ Cục Xúc tiến thương mại và các đối tác địa phương tại Việt Nam, Alibaba.com cam kết góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Chúng tôi nhiệt liệt chào đón các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước hội đủ điều kiện đăng ký và tham gia vào gian hàng Việt Nam trên Alibaba.com. Đây là gian hàng đặc biệt không chỉ giới thiệu những sản phẩm độc đáo mang thương hiệu Việt Nam mà còn cung cấp một nền tảng chiến lược cho các doanh nghiệp trong nước kết nối với khách hàng toàn cầu.” - ông Mike Zhang nhấn mạnh.

Chính thức mở đăng ký cho Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com
Ông Mike Zhang - Giám đốc Quốc gia Alibaba.com Việt Nam

Là doanh nghiệp Việt Nam có nhiều thay đổi tích cực kể từ khi tham gia Alibaba.com, bà Hoàng Thanh Tâm - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Sáng tạo Đông Dương (Indochina JSC) chia sẻ, từ khi tham gia Alibaba.com, doanh thu xuất khẩu của công ty đã tăng vọt và công ty có thể kết nối với hơn 3.000 khách hàng trên toàn thế giới cũng như nhận được nhiều đơn hàng lớn.

"Việc nâng cấp lên tài khoản "Nhà cung cấp Đã được xác minh" (Verfied Supplier) không chỉ tăng uy tín của chúng tôi mà còn mở ra nhiều lợi ích từ Alibaba.com. Trong khi háo hức chờ đợi tham gia vào Gian hàng Quốc gia Việt Nam, chúng tôi luôn nhìn về tương lai với niềm tin, hướng tới sự phát triển, sáng tạo và nâng cao nhân lực của mình." - Bà Hoàng Thanh Tâm nhấn mạnh.

Chính thức mở đăng ký cho Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên Alibaba.com
Phiên toạ đàm "Đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển bền vững"

Tại Hội nghị, đại diện các doanh nghiệp tham dự cũng đã có cơ hội kết nối với các chuyên gia trong ngành, gặt hái những thông tin, kiến thức quý giá cũng như có dịp trao đổi, tham gia tư vấn trực tiếp theo hình thức 1:1 tại phiên thảo luận giúp doanh nghiệp duy trì vị thế hàng đầu trong ngành xuất khẩu vốn đang phát triển nhanh chóng.

Huyền My