Cách tính hóa đơn tiền điện của gia đình có thể bạn chưa biết

Bạn đang muốn tự tính toán xem số tiền điện của gia đình mình tiêu thụ tháng này là bao nhiêu để xem hoá đơn tiền điện có chính xác hay không? Bài viết này sẽ hướng dẫn bạn cách tính tiền điện cụ thể và chính xác nhất.

Trong thời đại công nghệ số phát triển, khách hàng tại Thủ đô có thể dễ dàng nhận được thông báo hóa đơn tiền điện của mình được gửi thông qua ứng dụng của Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) hoặc những ứng dụng liên kết. Sẽ có lúc bạn tự hỏi rằng tại sao ngành Điện lại tính ra được số tiền điện như vậy hoặc tại sao tiền điện có tháng lại cao trong khi có tháng lại thấp.

Về cơ bản, hóa đơn tiền điện được lập theo chu kỳ ghi chỉ số của công tơ điện. Tuy nhiên, mọi việc không chỉ đơn giản là tính toán xem gia đình bạn đã sử dụng hết bao nhiêu kWh rồi nhân với một đơn giá để ra được hoá đơn điện sinh hoạt cho gia đình bạn.

Để đảm bảo về giá bán điện, Bộ Công Thương đã ra Quyết định số 2941/QĐ-BCT ngày 08 tháng 11 năm 2023 về việc quy định về giá bán điện. Theo đó, có nhiều khung giá khác nhau cho những mức sử dụng khác nhau. Ví dụ: từ 0 đến 50kWh, mỗi kWh sẽ có mức giá khác so với kWh số 51 trở đi. Ngoài ra, hoá đơn điện cũng phải đóng thêm thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo quy định của nhà nước.

Những khung giá áp dụng cho điện sinh hoạt

Các “bậc thang” điện và giá tương ứng theo quy định mới nhất của Bộ Công Thương:

Bậc 1: Cho kWh từ 0 - 50

1.806

Bậc 2: Cho kWh từ 51 - 100

1.866

Bậc 3: Cho kWh từ 101 - 200

2.167

Bậc 4: Cho kWh từ 201 - 300

2.729

Bậc 5: Cho kWh từ 301 - 400

3.050

Cách tính tiền điện online

Để thuận tiện cho khách hàng có thể “dễ tiếp cận - dễ tham gia - dễ giám sát”, trên website của EVNHANOI đã cung cấp công cụ tính hóa đơn tiền điện. Khách hàng có thể truy cập đường dẫn: https://evnhanoi.vn/cskh/cong-cu-tinh-hd-tien-dien để kiểm tra, tính toán hóa đơn tiền điện bằng trình duyệt của điện thoại, máy tính bảng hoặc máy tính.

Sau đó, bạn hãy chọn giao diện tính toán tiền điện Sinh hoạt ở ngay trên đầu công cụ.

công cụ tính hoá đơn tiền điện

Nhập tổng mức tiêu thụ điện năng trong tháng mà gia đình bạn đã sử dụng vào trong ô Tổng điện năng tiêu thụ (kWh) và số hộ dùng điện vào ô Số hộ dùng điện (hộ).

số hộ dùng điện

Cuối cùng, bạn chỉ cần nhấn vào nút Tính toán để ra được số tiền mà gia đình bạn sẽ phải đóng cho công ty Điện lực.

các thông số

Sau khi hoàn tất các bước, bạn sẽ nhận được tổng số tiền mà bạn cần đóng dựa trên tổng mức tiêu thụ điện của gia đình bạn.

chi tiết giá mới

Tiện ích của hệ sinh thái EVNHANOI

Khách hàng tại Hà Nội có thể chủ động sử dụng các dịch vụ điện, đặc biệt là việc tìm hiểu các thông tin sử dụng điện của gia đình mình mọi lúc, mọi nơi. Theo đó, khách hàng có thể lựa chọn một trong các ứng dụng chăm sóc khách hàng của EVNHANOI để tra cứu như App EVNHANOI, Email EVNHANOI hay trang EVNHANOI trên ứng dụng Zalo …

Để sử dụng App EVNHANOI, khách hàng chỉ cần tìm kiếm từ khóa “EVNHANOI” trên kho dữ liệu App Store hoặc Google Play và tải về thiết bị di động. Sau khi đăng nhập thành công, khách hàng có thể theo dõi chi tiết tình hình sử dụng điện của gia đình theo ngày và theo tháng, nhận thông báo tiền điện tự động, đồng thời được cung cấp biểu đồ so sánh mức tiêu thụ điện của gia đình, từ đó giúp khách hàng có kế hoạch sử dụng điện hợp lý, tiết kiệm.

CBCNV EVNHANOI hướng dẫn khách hàng sử dụng App EVNHANOI
CBCNV EVNHANOI hướng dẫn khách hàng sử dụng App EVNHANOI

Bên cạnh việc có thể tra cứu thông tin và thanh toán tiền điện ngay trên các ứng dụng của ngành điện, khách hàng còn có thể sử dụng tính năng “Ước tính điện năng tiêu thụ” và “Tra cứu chỉ số công tơ”. Đây là hai công cụ hữu ích giúp khách hàng ước tính số lượng điện tiêu thụ của mỗi thiết bị điện theo tháng để từ đó điều chỉnh thói quen sử dụng điện sao cho hiệu quả nhất, đồng thời kiểm tra được sản lượng điện năng tiêu thụ trong gia đình theo ngày, tháng.

Trong quá trình tính toán hóa đơn hoặc sử dụng hệ sinh thái chăm sóc khách hàng của EVNHANOI, nếu có bất kỳ thắc mắc, người dùng vui lòng liên hệ Trung tâm Chăm sóc khách hàng của EVNHANOI qua hotline: 19001288 (hoạt động 24/7) để được tư vấn và giải đáp.

Thùy Anh